Chính phủ đã ban hành Nghị định 171/2013/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, trong đó có yêu cầu người điều khiển môtô, xe gắn máy, xe đạp điện phải đội mũ bảo hiểm (MBH) đạt chuẩn khi tham gia giao thông. Nghị định có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2014.
Câu hỏi: “Đội MBH đạt chuẩn - chi vài trăm ngàn đồng hay an toàn tính mạng?” có lẽ đã trở nên quá quen thuộc với người tham gia giao thông trong thời gian qua. Tuy nhiên, thực tế hiện nay cho thấy, số người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện lựa chọn câu trả lời đúng vẫn còn rất ít. Mọi lúc, mọi nơi vẫn có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh người tham gia giao thông thản nhiên đội những chiếc mũ thể thao, mũ thời trang “giả” MBH không có tác dụng bảo vệ, vi vu khắp các nẻo đường. Và ít nhiều trong số họ vẫn còn những suy nghĩ lệch lạc, cho thấy việc đội MBH chỉ cốt để… đối phó với lực lượng chức năng, chứ hoàn toàn không phải để bảo vệ sự an toàn tính mạng của chính mình.
Qua kiểm tra của lực lượng chức năng tại Bạc Liêu cho thấy, hầu hết các loại MBH giả, kém chất lượng hiện nay hoàn toàn không có khả năng bảo vệ người tham gia giao thông khi chẳng may gặp phải tai nạn. Trường hợp đáng tiếc là có không ít người đã chọn đúng MBH đạt chuẩn, nhưng khi đội lại cài quai không đúng cách, hoặc không cài quai dẫn đến có đội mũ cũng như không và tính mạng của họ vẫn bị đe dọa nếu tai nạn xảy ra.
Theo số liệu thống kê, có đến 90% phương tiện tham gia giao thông trong toàn tỉnh là mô tô, xe gắn máy, nhưng tỷ lệ sử dụng MBH đạt tiêu chuẩn chất lượng vẫn còn thấp. Năm 2013, trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu có 57 người chết và hơn 100 người bị thương tật vì tai nạn giao thông. Nguyên nhân chủ yếu vẫn là do ý thức của người điều khiển phương tiện như uống rượu, bia, chạy quá tốc độ quy định, không đội MBH hoặc đội MBH không đạt chuẩn… Tổ chức Y tế thế giới cũng đã công bố: “Nghiên cứu đã chứng minh việc đội MBH theo tiêu chuẩn và được cài dây đúng cách có thể giảm tỷ lệ tử vong tới 42% và chấn thương sọ não 69%”.
Thực hiện Nghị định 171 của Chính phủ, Ban An toàn giao thông (ATGT) các đơn vị huyện, thành phố trong tỉnh đang đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích của việc sử dụng MBH đạt chất lượng và hậu quả nghiêm trọng của việc không sử dụng mũ đạt chuẩn đến người dân. Trung tá Lê Quốc Nam - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông TP. Bạc Liêu, cho biết: Sau thời gian tuyên truyền Nghị định 171, lực lượng chức năng sẽ tiến hành xử phạt nghiêm túc nhằm thực hiện mục tiêu “cứu người trên những con đường của Việt Nam”.
“An toàn giao thông là hạnh phúc cho mọi người, mọi gia đình và toàn xã hội” đã là lời nhắc nhở, cảnh báo thiết thực với những người tham gia giao thông. Chấp hành pháp luật giao thông để đem lại an toàn cho mình và hạnh phúc cho gia đình. Để đảm bảo an toàn cho chính bản thân và mọi người, việc chấp hành luật lệ khi tham gia giao thông phải trở thành ý thức, thói quen của mọi người dân, trong đó có việc đội MBH đạt chuẩn.
Theo Thông tư số 06/2013/TTLT-BKHCN-BCT-BCA-BGTVT quy định về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng MBH cho người đi môtô, xe gắn máy, xe đạp điện, MBH được đánh giá là đảm bảo chất lượng khi có đủ các điều kiện sau: - MBH đạt chuẩn là MBH có đủ 3 bộ phận: vỏ mũ; đệm hấp thụ xung động (đệm bảo vệ) và quai đeo.
- Trên MBH phải ghi các thông tin cơ bản: Tên sản phẩm “MBH dùng cho người đi môtô, xe gắn máy”; Tên và địa chỉ cơ sở sản xuất hoặc tên và địa chỉ tổ chức, cá nhân nhập khẩu và phân phối; xuất xứ hàng hóa (đối với MBH nhập khẩu); Cỡ mũ; tháng, năm sản xuất.
- MBH phải được gắn dấu hợp quy - dấu “CR”. |
Theo Báo Bạc Liêu