Từ trước đến nay, GPLX hạng A2 chỉ cấp cho 7 đối tượng gồm: công an, quân đội, thanh tra giao thông, quản lý thị trường, kiểm lâm, sát hạch viên, vận động viên mô tô. Thông tư 38/2013 của Bộ GTVT mở rộng đối tượng được đào tạo cấp GPLX hạng A2, người dân có nhu cầu, có đủ sức khỏe sẽ được cấp GPLX hạng A2.
2 cơ sở đào tạo được “chọn mặt gửi vàng”
Theo cách hiểu thông thường, GPLX hạng A2 là quy định bắt buộc đối với người tham gia giao thông bằng xe mô tô phân khối lớn (trên 175cm3). Tuy nhiên, từ trước đến nay, GPLX hạng A2 chỉ cấp cho 7 đối tượng gồm: công an, quân đội, thanh tra giao thông, quản lý thị trường, kiểm lâm, sát hạch viên, vận động viên mô tô. Như vậy những người không thuộc 7 đối tượng trên sẽ không được cấp GPLX hạng A2. Thông tư 38/2013 của Bộ GTVT mở rộng đối tượng được đào tạo cấp GPLX hạng A2, người dân có nhu cầu, có đủ sức khỏe sẽ được cấp GPLX hạng A2.
Không chỉ giới hạn đối tượng là hội viên CLB xe thể thao, người dân có nhu cầu cũng được đào tạo, cấp GPLX hạng A2.
Trong ảnh: Hội viên CLB xe mô tô thể thao Hải Phòng diễu hành trên đường phố.
Bước đầu triển khai thực hiện Thông tư 38/2013, trong tháng 2/2014, các chuyên viên Phòng Quản lý phương tiện và người lái cùng 8 giáo viên Trường Cao đẳng nghề số 3 Bộ Quốc phòng (Kiến An) và Trung tâm Đào tạo lái xe Nam Triệu (Thủy Nguyên) đã thực hiện tập huấn theo yêu cầu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
Trưởng phòng Quản lý phương tiện và người lái Nguyễn Quang Dũng cho biết, đến nay, sát hạch viên và giáo viên của ngành GTVT Hải Phòng đã sẵn sàng cho việc đào tạo cấp GPLX hạng A2. Lý giải vì sao chỉ có 2 cơ sở đào tạo lái xe (trong số 8 cơ sở đào tạo tại Hải Phòng) được phép triển khai đào tạo cấp GPLX hạng A2, ông Dũng cho biết, đây là hai đơn vị có trung tâm sát hạch lái xe loại 1, đáp ứng đầy đủ yêu cầu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam về đào tạo, sát hạch GPLX hạng A2.
Theo Phó giám đốc Mai Xuân Phương, Sở GTVT giao cho 2 đơn vị đào tạo chuẩn bị cơ sở vật chất, phương tiện sát hạch, đến cuối tháng 3/2014, Sở GTVT sẽ tổ chức kiểm tra lần cuối, đạt tiêu chuẩn mới cấp phép, căn cứ theo đó, các cơ sở đào tạo mới có thể thông báo tuyển sinh. Như vậy, quý 2/2014 Hải Phòng mới có thể tổ chức đào tạo, sát hạch, cấp GPLX hạng A2.
Kiểm soát chặt chẽ đào tạo sát hạch
Việc bãi bỏ hạn chế thi bằng A2 sẽ tạo điều kiện cho thị trường xe mô tô phân khối lớn phát triển theo xu thế tích cực. Vì vậy, trong thời gian gần đây, các hãng xe mô tô nổi tiếng trên thế giới đang tìm hiểu, quan tâm đến Việt Nam như một thị trường đầy tiềm năng để khai thác. Dự báo tại Việt Nam sẽ tràn ngập xe phân khối lớn theo xu thế chung của khu vực cũng như trên thế giới. Song, người điều khiển xe mô tô phân khối lớn nếu không đạt yêu cầu có thể gây ra những tai nạn khó lường. Vì thế, công tác kiểm soát chặt chẽ từ đào tạo đến sát hạch được Sở GTVT đặc biệt chú ý.
Ông Mai Xuân Phương cho rằng, đào tạo cấp GPLX hạng A2 tuy đơn giản về thủ tục cũng như tạo thuận lợi cho người dân có nhu cầu, nhưng sát hạch cấp GPLX hạng A2 sẽ được chú ý, bởi Hải Phòng chưa có nhiều kinh nghiệm về sát hạch cấp GPLX hạng A2. Kiểm soát cùng với tập huấn và học hỏi kinh nghiệm sẽ là bước đi trong đào tạo cấp GPLX hạng A2 tại Hải Phòng trong thời gian tới.
Theo Trưởng phòng Quản lý phương tiện và người lái Nguyễn Quang Dũng, quá trình đào tạo, sát hạch GPLX hạng A2 được thực hiện theo hướng dẫn của Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Thời gian học lý thuyết và thực hành dựa theo Thông tư 46/2012/TT-BGTVT ngày 7/11/2012 với bộ giáo trình lý thuyết riêng. Học viên sẽ phải học theo bộ đề gồm 365 câu hỏi, khi thi sẽ lựa chọn ngẫu nhiên 20 đề thi trong bộ đề, thời gian thi lý thuyết chỉ 15 phút. Học viên sát hạch qua lý thuyết mới chuyển sang sát hạch phần thực hành tay lái. Ông Dũng cho biết thêm, sau khi Sở GTVT kiểm tra lần cuối và cấp phép, các cơ sở đào tạo sẽ có thông báo tuyển sinh chính thức, quy trình làm hồ sơ học viên được thực hiện theo quy trình cấp GPLX bằng vật liệu PET.
Hiện trên cả nước đã có một số địa phương thực hiện thí điểm cấp GPLX hạng A2, tuy nhiên mức học phí, lệ phí không thống nhất. Tỉnh Bắc Ninh thu 1,65 triệu đồng/học viên, tỉnh An Giang thu 1,525 triệu đồng, có trường tại TP.Hồ Chí Minh thu gần 3 triệu đồng… Quy định của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các kỳ thi lấy GPLX mô tô hạng A2 không áp dụng trường hợp miễn, giảm, do đó các thí sinh dự thi phải thi cả lý thuyết và thực hành.
|
Nguồn: baohaiphong.com.vn