Quý 1/2014, tình hình tàu biển Việt nam bị lưu giữ PSC tiếp tục được cải thiện

Thứ hai, 31/03/2014 14:30
Tính đến ngày 28/02/2014 đội tàu biển Việt Nam có 1.624 tàu với tổng trọng tải là 7.244.817 tấn; trong đó có 450 tàu hoạt động tuyến quốc tế có GT từ 500 trở lên. So với mốc 31/12/2012, đội tàu biển đã giảm tới 87 tàu.

Tính đến ngày 28/02/2014 đội tàu biển Việt Nam có 1.624 tàu với tổng trọng tải là 7.244.817 tấn; trong đó có 450 tàu hoạt động tuyến quốc tế có GT từ 500 trở lên. So với mốc 31/12/2012, đội tàu biển đã giảm tới 87 tàu.

Các chủ tàu Việt Nam hiện đang phải đối mặt với thực trạng vô cùng khó khăn về tài chính, hầu hết các công ty vận tải biển kinh doanh thua lỗ trong năm 2013, nhiều công ty đã phải tạm dừng hoạt động hoặc phá sản.

Từ 01/01-31/12/2013 tại khu vực Tokyo-MOU, có tổng cộng 47 lượt tàu Việt Nam bị lưu giữ PSC trên tổng số 767 lượt kiểm tra PSC; tỉ lệ tàu bị lưu giữ là 6,13% (tỷ lệ này của năm 2012 là 6,88%). Như vậy tỷ lệ tàu biển Việt Nam bị lưu giữ PSC tại khu vực Tokyo-MOU trong năm 2013 là thấp nhất từ trước đến nay. Tỷ lệ tàu biển Việt Nam bị lưu giữ trong năm 2013 thấp hơn của Indonesia, Thái Lan và Philippines. Cũng theo đánh giá của Tokyo-MOU, Cục Đăng kiểm Việt Nam là tổ chức đăng kiểm duy nhất không phải là thành viên Hiệp hội các tổ chức Đăng kiểm quốc tế (IACS) nằm trong danh sách các tổ chức đăng kiểm thỏa mãn tiêu chuẩn mức rủi ro thấp (Low Risk Criteria) về tàu lưu giữ PSC.

Từ ngày 01/01-26/3/2014 tại khu vực Tokyo-MOU, có tổng cộng 8 lượt tàu Việt Nam bị lưu giữ trên tổng số 164 lượt tàu bị kiểm tra PSC; tỷ lệ lưu giữ là 4,88% (giảm so với tỷ lệ cùng kỳ năm 2013 là 9/170 = 5,29%). Một điều rất đáng lưu ý là cả 8 lượt tàu Việt Nam bị lưu giữ trong Quý I/2014 đều do Chính quyền cảng Trung Quốc thực hiện, trong đó 6 tàu bị lưu giữ tại các cảng thuộc các địa phương của nước bạn liền kề nước ta (Quảng Đông, Quảng Tây, Thâm Quyến và Hải Nam). Ngoài Trung Quốc, không có Chính quyền cảng thành viên Tokyo-MOU nào khác lưu giữ tàu Việt Nam trong Quý I/2014. Trên phạm vi toàn cầu, Việt Nam có 01 tàu bị lưu giữ bởi Paris-MOU (Tây Ban Nha) và 01 tàu bị lưu giữ bởi Indian Ocean-MOU (Ấn Độ). Như vậy, tình hình tàu biển Việt Nam bị lưu giữ PSC trong Quý I/2014 tiếp tục được cải thiện, tuy chưa nhiều và chưa bền vững. Trong đó, tỷ lệ tàu bị lưu giữ trong tháng 3 tăng hơn so với tháng 1 và 2; đội tàu biển Việt Nam vẫn có mức độ rủi ro cao về lưu giữ PSC.

Thực tế này đòi hỏi các bên liên quan phải tiếp tục nỗ lực triển khai thực hiện một cách quyết liệt và kiên trì Chỉ thị số 09/CT-BGTVT ngày 24/10/2011 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về việc tăng cường các biện pháp nhằm làm giảm thiểu tàu biển Việt Nam bị lưu giữ PSC ở nước ngoài và Quyết định số 1133/QĐ-BGTVT ngày 02/5/2013 phê duyệt Đề án đưa đội tàu biển Việt Nam ra khỏi Danh sách đen của Tokyo-MOU vào cuối năm 2014 để có thể đạt được mục tiêu đã đề ra./.

Nguồn: Cục Đăng kiểm Việt Nam

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:11882
Lượt truy cập: 176.866.693