Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản đề nghị Sở GTVT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các Trạm kiểm tra tải trọng xe (KTTTX) xử lý tình trạng xe quá tải vượt Trạm KTTTX.
Kiểm tra tải trọng xe tại Trạm kiểm tra tải trọng lưu động. Ảnh minh họa
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, sau hơn một tháng đồng loạt triển khai công tác KTTTX trên cả nước, xuất hiện tình trạng nhiều Trạm KTTTX đã để cho các xe quá tải vượt qua Trạm, chỉ dừng xe kiểm tra một chiều, chiều còn lại vẫn để các xe quá tải qua Trạm, đặc biệt là vào lúc giao ca ban đêm. Tình trạng này cho thấy các lực lượng làm nhiệm vụ tại Trạm chưa làm hết trách nhiệm.
Để khắc phục tình trạng này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Sở GTVT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương yêu cầu các Trạm KTTTX bố trí làm việc theo ca, quy định rõ trách nhiệm của từng ca làm việc, có sổ sách ghi chép nhật ký của ca, bàn giao ca. Khi giao ca phải ghi rõ kết quả làm việc của ca như số xe vào kiểm tra, số xe vi phạm, tình hình trong ca, các công việc còn tồn bàn giao cho ca sau giải quyết tiếp…và ký bàn giao. Việc giao ca phải đảm bảo hoạt động bình thường của Trạm, không để các xe quá tải lợi dụng để vượt Trạm.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu khi thực hiện nhiệm vụ vào ban đêm, các lực lượng làm nhiệm vụ tại Trạm KTTTX có biện pháp ngăn ngừa, không để cho các xe quá tải lợi dụng sơ hở, đêm tối để vượt Trạm. Đồng thời, nếu để các tình trạng nêu trên xảy ra, các lực lượng làm nhiệm vụ tại Trạm KTTTX, đứng đầu là Trạm trưởng, Ca trưởng hoặc Tổ trưởng của ca phải chịu trách nhiệm.
X.N