Theo báo cáo tại Hội nghị giao ban SXKD tháng 8/2013 của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN), doanh thu vận tải là 464,07 tỷ đồng, đạt 102,2% kế hoạch (KH), bằng 108,3% so với cùng kỳ; các chỉ tiêu về vận tải khách (VTHK) đều vượt KH và tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2012.
Cụ thể, VTHK: 1,302 triệu lượt khách lên tàu, đạt 100,4% KH và bằng 102,7% so với cùng kỳ; HK.km: 519,4 triệu HK.km, đạt 101,2% KH và bằng 103% so với cùng kỳ; VTHH: Tấn xếp 539,4 nghìn tấn, đạt 93% KH, bằng 94,5% so với cùng kỳ; Tấn.Km: 302,4 triệu T.Km, đạt 88,3% KH và bằng 90,9% so với cùng kỳ.
Tỷ lệ tàu đến đúng giờ đạt thấp, tàu khách Thống Nhất đi đúng giờ 97,8%, đến đúng giờ 41,9%, chủ yếu do nguyên nhân: thời gian dự trữ thi công ít, các điểm thi công nhiều (43,9%)... Tàu khách địa phương đi đúng giờ 90,2%; đến đúng giờ đạt 45,9%.
Giá trị sản lượng khối QL kết cấu hạ tầng đường sắt đạt 191,3 tỷ đồng, bằng 124,2% so với cùng kỳ; khối SXCN đạt 29,94 tỷ đồng, bằng 106,1% so cùng kỳ.
Tình hình giải ngân các nguồn vốn: Vốn trong nước giải ngân 168,05/521 tỷ đồng (bao gồm cả 300 tỷ đồng ứng trước 2014 cho công trình khẩn cấp 3 cầu), đạt 32,3% KH năm; Vốn ODA giải ngân được 1.216,2/1.621,5 tỷ đồng, đạt 75% KH năm.
Công tác an toàn, trong tháng xảy ra 46 vụ tai nạn GTĐS (tăng 3 vụ so với cùng kỳ). Về sự cố chạy tàu xảy ra 114 vụ (tăng 37 vụ so với cùng kỳ), trong đó 73 vụ do chủ quan (tăng 16 vụ so với cùng kỳ), đáng chú ý là hệ toa xe xảy ra 51 vụ, tăng 24 vụ... Đặc biệt, trong tháng đã xảy ra một số vụ ô tô đâm vào tàu tại các đường ngang.
Kết luận Hội nghị, Tổng giám đốc ĐSVN Nguyễn Đạt Tường yêu cầu các đơn vị cần tập trung hoàn thành tốt KH đã đặt ra, riêng vận tải hàng hóa cần phải cụ thể hóa những giải pháp trong chỉ đạo, điều hành một cách cụ thể, quyết liệt, phấn đấu đạt tổng doanh thu vận tải 395,4 tỷ đồng, bằng 105,4% so cùng kỳ 2012. Các đơn vị phải tăng cường chỉ đạo kiểm tra, chấn chỉnh công tác đảm bảo ATGTĐS; chuẩn bị tốt phương án phòng chống lụt bão, ứng phó sự cố thiên tai và cứu nạn đường sắt, thực hiện nghiêm Công điện số 449/CĐ-ĐS ngày 1/8/2013 về việc thực hiện đặt tín hiệu phòng vệ tại các đường ngang, cầu hầm lớn có người gác, nơi đất đá thường sụt lở hiện chưa có tín hiệu ngăn đường theo đúng quy định tại Điều 72, Quy chuẩn Việt Nam 08: 2011/BGTVT của Bộ GTVT; các ban liên quan tiếp tục làm việc với Chính phủ, Bộ GTVT về việc xây dựng Nghị định ban hành Điều lệ tổ chức và hoạt động của ĐSVN; phê duyệt điều chỉnh chiến lược phát triển GTVT đường sắt đến năm 2020 và tầm nhìn 2050; hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị triển khai thực hiện đề án tái cơ cấu ĐSVN giai đoạn 2012 – 2015; tổ chức Hội nghị đánh giá hiệu quả hoạt động SXKD vận tải hàng hóa đường sắt; đôn đốc đảm bảo tiến độ, chất lượng các dự án trọng điểm, như: Dự án "Cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai", Dự án 44 cầu, Dự án "Hệ thống thông tin tín hiệu đoạn Hà Nội - Vinh, giai đoạn II"; tổ chức rà soát, phân loại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt. Chỉ đạo các Công ty quản lý kết cấu hạ tầng đường sắt kiểm tra, bổ sung đẩy đủ các biển báo, chỉ dẫn tại các đường ngang không có người gác và phối hợp với địa phương triển khai thực hiện Quy chế phối hợp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt; xây dựng phương án tổ chức bán vé tàu Tết sớm đối với các đoàn tàu chạy cố định (dự kiến trong tháng 9/2013). Chỉ đạo các đơn vị nâng cao chất lượng khám chữa, chỉnh bị ĐMTX và tìm biện pháp khắc phục, hạn chế sự cố do chủ quan.
Nguồn: ĐSVN