Đà Nẵng: Quy hoạch vận tải hành khách bằng xe buýt thành phố giai đoạn 2013 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2030

Thứ sáu, 22/11/2013 13:29
Ủy ban nhân dân Thành phố Đà Nẵng vừa phê duyệt quy hoạch vận tải hành khách bằng xe buýt thành phố giai đoạn 2013 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Theo đó, quy hoạch nhằm phát triển vận tải hành khách bằng xe buýt cho Thành phố Đà Nẵng trong giai đoạn từ năm 2013 - 2020 định hướng đến năm 2030 nhằm góp phần hạn chế ùn tắc giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố.

Ủy ban nhân dân Thành phố Đà Nẵng vừa phê duyệt quy hoạch vận tải hành khách bằng xe buýt Thành phố giai đoạn 2013 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Theo đó, quy hoạch nhằm phát triển vận tải hành khách bằng xe buýt cho Thành phố Đà Nẵng trong giai đoạn từ năm 2013 - 2020 định hướng đến năm 2030 nhằm góp phần hạn chế ùn tắc giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông đường bộ trên địa bàn Thành phố.

Mục tiêu cụ thể, quy hoạch nhằm nâng tỷ lệ đảm nhận của phương thức vận tải công cộng đến năm 2020 đạt tỉ lệ 15% tổng nhu cầu đi lại của Thành phố, trong đó xe buýt chiếm tỉ lệ 9%, xe buýt nhanh chiếm tỉ lệ 3% tổng nhu cầu đi lại của Thành phố; Kiềm chế tai nạn và cải thiện an toàn giao thông đô thị và vùng phụ cận; Giảm thiểu tiêu thụ năng lượng và lượng chất thải từ hệ thống giao thông nói chung và các phương thức vận tải công cộng nói riêng nhằm bảo vệ môi trường sống trong đô thị; Thúc đẩy sự phát triển kinh tế của Thành phố Đà Nẵng và các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

Theo quy hoạch, mạng lưới tuyến vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt giai đoạn từ năm 2013 đến năm 2015 gồm 11 tuyến buýt thường. Giai đoạn từ năm 2015 đến năm 2020 gồm 20 tuyến xe buýt, trong đó: 02 tuyến xe buýt nhanh (BRT - Bus Rapid Transit), 03 tuyến buýt tiêu chuẩn dịch vụ BRT, 15 tuyến buýt thông thường. Giai đoạn từ năm 2020 đến năm 2025 gồm 26 tuyến xe buýt, trong đó: 04 tuyến BRT, 03 tuyến xe buýt chạy tiêu chuẩn dịch vụ BRT, 19 tuyến xe buýt thường. Giai đoạn từ năm 2025 định hướng đến năm 2030 gồm: 04 tuyến xe buýt nhanh (BRT), 03 xe tuyến buýt chạy tiêu chuẩn dịch vụ BRT, 21 tuyến xe buýt thường. Trong giai đoạn này sẽ nghiên cứu 03 hành lang giao thông quan trọng, tùy theo tình hình thực tế, nếu phù hợp sẽ xem xét nghiên cứu áp dụng vận tải hành khách khối lượng lớn Metro. Trong quá trình triển khai tổ chức thực hiện đấu thầu các tuyến buýt, tùy theo tình hình thực tế có thể điều chỉnh lộ trình các tuyến buýt cho phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội, sử dụng đất, tình hình giao thông tại thời điểm triển khai. Dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt được cung cấp phù hợp với đặc điểm từng tuyến, theo thời gian và không gian: Dịch vụ tần suất cao vào giờ cao điểm hoặc trong khu trung tâm, tần suất thấp hơn vào giờ thấp điểm hoặc ở khu vực ngoại vi.

Nhằm tăng hiệu quả hoạt động và phù hợp với điều kiện hạ tầng trên từng tuyến, tại Thành phố Đà Nẵng áp dụng đa dạng các loại phương tiện sử dụng cho vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Trên những hành lang giao thông chính có đủ điều kiện về hạ tầng, các tuyến buýt đóng vai trò chủ đạo và BRT: Áp dụng loại phương tiện tiêu chuẩn B80. Đối với những tuyến buýt phụ trợ hoặc vận hành trên những tuyến đường có mặt cắt ngang hẹp có thể sử dụng các loại phương tiện nhỏ hơn B40, B50 hoặc B60 tùy điều kiện cụ thể về cơ sở hạ tầng, lưu lượng hành khách trên tuyến. Quy hoạch đến năm 2020, tổng số phương tiện sử dụng cho vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt là 371 xe; đến năm 2030, tổng số phương tiện là 427 xe. Các xe sẽ sử dụng nhiên liệu Diesel tiêu chuẩn Euro 4 hoặc Euro 5, tùy theo điều kiện về nguồn cung nhiên liệu, thành phố có thể ưu tiên sử dụng loại phương tiện dùng nhiên liệu sạch như CNG hoặc LPG./.

KC

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:59973
Lượt truy cập: 178.013.303