Sử dụng còi xe - ý thức văn hóa giao thông

Thứ năm, 06/03/2014 08:18
Thông điệp “Lái xe không còi” trong ngày thứ sáu hàng tuần là một trong những mục tiêu quan trọng nhằm xây dựng nếp sống văn hóa giao thông đã được Ủy ban ATGT Quốc gia chủ trương từ năm 2012, Tuy nhiên, tại các đô thị, sự phát triển cơ sở hạ tầng không theo kịp sự gia tăng cơ học số phương tiện cá nhân tính theo đầu người dẫn đến tình trạng tắc đường kẹt xe. Trên mỗi con đường, các loại phương tiện mạnh ai nấy đi và người ta phải dùng còi để lấn át người khác.

Thông điệp “Lái xe không còi” trong ngày thứ sáu hàng tuần là một trong những mục tiêu quan trọng nhằm xây dựng nếp sống văn hóa giao thông đã được Ủy ban ATGT Quốc gia chủ trương từ năm 2012, Tuy nhiên, tại các đô thị, sự phát triển cơ sở hạ tầng không theo kịp sự gia tăng cơ học số phương tiện cá nhân tính theo đầu người dẫn đến tình trạng tắc đường kẹt xe. Trên mỗi con đường, các loại phương tiện mạnh ai nấy đi và người ta phải dùng còi để lấn át người khác.

Bên cạnh đó, có những người điều khiển phương tiện vẫn bấm còi xe liên tục khi không có nhiều phương tiện. Dễ thấy nhất là xe buýt và xe tải, khi dừng ở đèn tín hiệu giao thông, dù đèn đỏ vẫn còn 2 giây nhưng các bác tài bấm còi thúc giục xe 2 bánh phía trước.

Còn đang trên đường nội ô, những người mới học lái ô tô thì cứ bấm còi liên tục, lý do họ chưa tự tin trong tay lái. Mặt khác, có nhiều người điều khiển môtô, xe gắn máy cứ bấm còi liên tục để trấn át người khác…

Thói quen dùng còi tùy tiện ngày càng “ngấm vào máu” những người lái xe. Trong thành phố, lái xe taxi, xe buýt thường xuyên rú còi để tranh giành khách. Trên quốc lộ, lái xe khách cũng bấm còi inh ỏi để cướp đường, lái xe tải thì sử dụng loại còi hơi công suất lớn để ép xe khác.

Đã có trường hợp giật mình khi nghe tiếng còi quá lớn làm xe ngã ra đường và bị cán chết. Thậm chí có xe còn ngang nhiên lắp còi của cảnh sát phòng cháy chữa cháy hay xe cứu thương…

Luật GTĐB quy định cấm sử dụng còi trong giờ cao điểm, trong đêm khuya (từ 20 giờ đến 5 giờ), nhưng thực tế gần như không một trường hợp nào vi phạm loại này bị xử lý.

Ford Việt Nam chủ trương tuyên truyền giáo dục người lái xe sử dụng còi xe hợp lý là một ý tưởng hay, một cử chỉ đẹp. Nên chăng chỉ nên dùng còi trong trường hợp cảnh báo người đi bộ sang đường không quan sát, xe cộ từ trong ngõ hẻm ra đường lớn mà không quan sát.

Theo Báo Vĩnh Long

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:239020
Lượt truy cập: 176.078.923