Ngày 14/12, Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ Giao thông vận tải) và các nhà thầu đã tổ chức hợp long mối nối cuối cùng của cầu chính Vĩnh Thịnh tại nhịp KN5, trụ P10 - P11, thuộc Dự án xây dựng cầu Vĩnh Thịnh - công trình sử dụng vốn vay ODA của Hàn Quốc.
Theo ông Vũ Xuân Hòa, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long, với việc hợp long toàn bộ cầu chính vượt sông vào giữa tháng 12/2013 sẽ giúp các đơn vị thi công hoàn thành toàn bộ Dự án vào ngày 30/6/2014, vượt trước tiến độ hợp đồng đã ký kết đúng 6 tháng.
Được biết, Gói thầu số 7 - gói thầu xây lắp duy nhất của Dự án được khởi công vào cuối tháng 12/2012 do GS Engineering & Construction corp của Hàn Quốc trúng thầu, nhà thầu phụ Việt Nam là Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1.
Theo Ban Quản lý dự án Thăng Long, hiện Dự án đã thực hiện được hơn 85% khối lượng thi công.
Dự án có tổng mức đầu tư 137 triệu USD, sử dụng nguồn vốn vay EDCF của Chính phủ Hàn Quốc và vốn đối ứng Việt Nam. Thời gian thi công theo hợp đồng là 36 tháng.
Dự kiến Dự án sẽ thông xe vào ngày 30/6/2014, vượt tiến độ 6 tháng
Với tổng chiều dài toàn dự án là 5.487m (trong đó phần cầu dài 4.480m), Vĩnh Thịnh được coi là cây cầu bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực dài nhất vượt sông Hồng được xây dựng.
Điểm đầu Dự án tại nút giao QL32 với tuyến tránh Sơn Tây. Điểm cuối vượt qua đê Tả sông Hồng khoảng 200m và kết nối với QL2C. Cầu vượt sông Hồng tại vị trí cách bến phà Vĩnh Thịnh khoảng 150m phía hạ lưu. Tải trọng xe thiết kế của cầu Vĩnh Thịnh là HL93.
Cầu Vĩnh Thịnh trên Quốc lộ 2C bắc qua sông Hồng là huyết mạch giao thông nằm trên tuyến đường Vành đai 5 thuộc Vùng Thủ đô Hà Nội. Đây là tuyến vành đai liên kết các đô thị vệ tinh xung quanh khu vực Thành phố Hà Nội, kết nối mạng lưới giao thông từ các tỉnh Tây Bắc như Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang với các tỉnh Hòa Bình, Hà Nam, Thái Bình, Nam Định và ngược lại nên có vai trò hết sức quan trọng giảm tải cho giao thông nội đô Hà Nội và các vùng lân cận./.
Nguồn: Báo Đầu tư