Chương trình mục tiêu giảm thiểu ùn tắc giao thông của Hà Nội giai đoạn 2012 – 2015

Thứ tư, 11/07/2012 00:00
Chương trình mục tiêu giảm thiểu ùn tắc giao thông của Hà Nội giai đoạn 2012 – 2015 đã được trình tại kỳ họp thứ 5 HĐND TP khóa XIV đang diễn ra tại Hà Nội.
Chương trình mục tiêu giảm thiểu ùn tắc giao thông của Hà Nội giai đoạn 2012 – 2015 đã được trình tại kỳ họp thứ 5 HĐND TP khóa XIV đang diễn ra tại Hà Nội.

Thành phố hiện còn 89 điểm ùn tắc

Sau khi triển khai các biện pháp nhằm giảm thiểu ùn tắc như phân làn phương tiện trên 5 tuyến phố; thực hiện điều chỉnh giờ làm việc, học tập và kinh doanh trong khu vực 10 quận, 2 huyện (Từ Liêm và Thanh Trì) nhằm giãn giờ cao điểm; tổ chức điều tiết hoạt động xe taxi, xe tải vào một số tuyến phố vào một số giờ nhất định trong ngày; tổ chức phân luồng cho ô tô đi trên đường Pháp Vân - Cầu Giẽ, phân luồng cho xe máy lưu thông trên đường quốc lộ 1A cũ đoạn Ngọc Hồi - Cầu Giẽ; rà soát và sắp xếp lại mạng lưới các điểm đỗ xe trên địa bàn Thành phố. Tổ chức thu hồi giấy phép trông giữ phương tiện xe đạp, xe mô tô, ô tô trên vỉa hè, lòng đường trên 268 tuyến phố chính trong khu vực nội đô thường xảy ra ùn tắc giao thông; cải tạo hạ tầng một số nút giao, lắp đặt đèn tín hiệu và tổ chức lại giao thông tại một số nút giao thông quan trọng…, tình hình ùn tắc giao thông đã có những chuyển biến tích cực, một số vị trí ùn tắc giao thông kéo dài cơ bản đã được giải quyết, góp phần giảm ách tắc giao thông, giảm thời gian lưu thông qua nút giao của phương tiện, số điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc đã giảm từ 134 điểm xuống còn 89 điểm.

Tuy nhiên, tình trạng ùn tắc giao thông vẫn diễn biến rất phức tạp, xảy ra khá phổ biến và tập trung vào khu vực nội đô từ khu vực vành đai 3 trở vào và trên các trục hướng tâm ra vào Thành phố, gây ảnh hưởng lớn đến giao thông đi lại. Nguyên nhân chính là do kết cấu hạ tầng giao thông vận tải còn thiếu và chưa đồng bộ. Hiện tại diện tích đất dành cho giao thông khu vực nội đô mới đạt 7% đến 8% đất xây dựng đô thị, trong khi đó theo quy hoạch chung xây dựng Thủ đô được duyệt là 20% ÷ 26%. Mạng lưới đường có rất nhiều nút giao và chủ yếu là giao đồng mức (toàn thành phố có 2150 nút giao thông, trong đó có 06 nút giao khác mức trực thông và 214 nút giao có lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu điều khiển giao thông). Phương tiện giao thông cá nhân tăng quá nhanh (khoảng 13-15% /năm), cơ cấu phương tiện tham gia giao thông mất cân đối nghiêm trọng, trong đó xe máy là phương tiện giao thông phổ biến chiếm trên 70% số chuyến đi hàng ngày, đi lại bằng xe buýt chỉ chiếm khoảng 10%, đi lại bằng xe ô tô con chiếm khoảng 8%. Dòng phương tiện lưu thông rất hỗn độn, không tách làn nên rất khó khăn cho công tác tổ chức giao thông và rất dễ xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.

Công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông còn chưa thường xuyên, quyết liệt. Sự phối hợp giữa các cấp, các ngành trong triển khai thực hiện các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông chưa đồng bộ. Lực lượng kiểm tra xử lý vi phạm còn mỏng, thẩm quyền xử lý của các lực lượng còn bất cập, mức xử lý vi phạm đối với một số hành vi vi phạm còn thấp, chưa đủ tính răn đe.

Việc phát triển đô thị và phân bố dân cư trong nhiều khu vực là chưa hợp lý, mật độ dân số trong khu vực nội đô là rất cao. Di dời các trường đại học, cao đẳng, bệnh viện, cơ sở sản xuất ... ra các khu vực ngoại ô theo quy hoạch còn quá chậm…

Gần 2.000 tỷ đồng cho dự án đến 2015

Mục tiêu cụ thể của chương trình là giảm tối thiểu 27 điểm ùn tắc giao thông và giảm 40% thời gian ùn tắc tại các điểm còn lại trong giai đoạn 2012-2015 và duy trì không để phát sinh điểm ùn tắc mới trên địa bàn Thành phố.

Cùng với việc tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, thành phố cần ưu tiên đầu tư các công trình giao thông trọng điểm: Xây dựng các tuyến đường vành đai 1 (đoạn Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu, Ô Đống Mác - Nguyễn Khoái, Hoàng Cầu - Voi Phục); đường vành đai 2 (đoạn Nhật Tân - Bưởi - Cầu Giấy; đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng - cầu Vĩnh Tuy); đường vành đai 2,5 (đoạn Đền Lừ - Kim Đồng –Đầm hồng - Nguyễn Trãi); đường vành đai 3 trên cao đoạn Mai Dịch - Pháp Vân và mở rộng đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long - Nội Bài.

Xây dựng và mở rộng các tuyến đường hướng tâm: quốc lộ 32 (Diễn - Nhổn); quốc lộ 1 (đoạn từ Văn Điển đến Ngọc Hồi ); quốc lộ 6 (đoạn Ba la - Chúc Sơn); quốc lộ 1 cũ (đường Hà Huy Tập).

Đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành các tuyến đường trục chính đô thị: đường Văn Cao - Hồ tây, Cát Linh - La Thành - Thái Hà - Láng, Tôn Thất Tùng kéo dài đến vành đai 3, Kim Mã - Trần Phú, Núi Trúc - Sơn Tây; Liễu Giai - Núi Trúc; đường 70...

Tập trung xây dựng các bãi đỗ xe trong khu vực nội đô, các bãi đỗ xe lắp ghép cao tầng, xếp dỡ tự động bằng nguồn vốn xã hội hóa tại một số khu vực thích hợp và tại các khu dân cư, khu đô thị nhằm giải quyết ngay nhu cầu đỗ xe tại các khu vực này. Đầu tư xây dựng các bến xe: từng bước di chuyển các bến xe ra ngoài trung tâm Thành phố, không để xe ô tô khách ngoại tỉnh qua thành phố vào bến xe nội đô.

Thực hiện không xây dựng nhà cao tầng trong nội đô theo quy hoạch. Từng bước di chuyển các cơ sở sản xuất, trường học, bệnh viện… ra ngoài trung tâm Thành phố theo đúng lộ trình quy hoạch và ưu tiên bố trí quỹ đất này dành cho giao thông.

Dự kiến giai đoạn 2012 - 2015 sẽ cải tạo, sửa chữa 40 nút và tuyến đường, cải tạo, vuốt nối 20 vị trí đường ngang giao cắt với đường sắt; phân làn trên 25 tuyến đường; xây dựng khoảng 8 cầu qua sông, trong đó có mở rộng cầu Định Công, cầu Đền Lừ...; Tiếp tục thực hiện điều chỉnh giờ học tập, làm việc, kinh doanh trên địa bàn Thành phố.

Tổng kinh phí để thực hiện chương trình mục tiêu giai đoạn 2012-2015 là 1.944 tỷ đồng, trong đó trong năm 2012 kinh phí dự kiến là 558 tỉ đồng.

Theo báo Lao động
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:118837
Lượt truy cập: 177.548.973