FSO-5 những điều chưa biết

Thứ hai, 11/05/2009 00:00
FSO-5 là thiết bị nổi chứa dầu. Người ta sẽ neo thiết bị này trên biển và bơm vào đó 150.000 tấn dầu thô được khai thác từ giàn khoan. Vì thế FSO-5 được gọi là kho nổi chứa dầu. Đây là kho nổi mà Việt Nam đóng mới lần đầu ở Tổng công ty công nghiệp tàu thủy Nam Triệu.
FSO-5 là thiết bị nổi chứa dầu. Người ta sẽ neo thiết bị này trên biển và bơm vào đó 150.000 tấn dầu thô được khai thác từ giàn khoan. Vì thế FSO-5 được gọi là kho nổi chứa dầu. Đây là kho nổi mà Việt Nam đóng mới lần đầu ở Tổng công ty công nghiệp tàu thủy Nam Triệu.
 
Phải tận mắt nhìn thấy thì mới cảm nhận được thiết bị đồ sộ nhường nào. Nếu làm một phép so sánh với đường sắt, mỗi toa xe chuyên dùng để chở dầu dung tích là 25m3 quy ra được 20 tấn thì với sức chứa 150.000 tấn cần 7.500 toa xe. Mỗi toa xe dài 12,5m nối với nhau thì đoàn tàu sẽ dài 93,75km, bằng đúng tuyến đường sắt từ ga Hà Nội đến ga Hải Phòng.
 
FSO-5 dài toàn bộ là 258,14m, cao 24m, rộng 46,4m được chế tạo hai lớp vỏ và phân thành 342 bốc. toàn bộ kho được chia thành 14 khoang chứa hàng với đầy đủ thiết bị an toàn và vận hành.
 
FSO-5 không phải là con tàu. Nó không tự hành nhưng kết cất thân vỏ không khác tàu là mấy sức chứa đúng bằng loại tàu chở dầu trọng tải 150.000 DWT.
 
FSO-5 như một con tàu. Nó chỉ khác là không lắp máy để tự hành trên biển, và kết cấu bên trong vô cùng phức tạp để tiếp nhận dầu bằng các đường ống dẫn đi ngầm dưới biển nối từ các giàn khoan. Từ kho dầu này sẽ xuất cho khách hàng với lưu lượng 5000m3/h. Hệ thống máy bơm của FSO-5 được lắp đặt bởi các thiết bị hiện đại và điều khiển tự động. Khu vực sinh hoạt của những người làm việc trên kho được bố trí phía sau với những tiêu chuẩn của khách sạn. Trên mặt kho có sân bay cho máy bay trực thãng lên xuống.
 
Những ngày cuối cùng của năm 2008, khi đã thi công đấu nối xong 320/342 bloc, ông Trần Quang Vũ - Tổng giám đốc Tổng công ty CNTT Nam Triệu cho hay: “Phức tạp nhất của FSO-5 là đấu nối các bloc, láp đặt các thiết bị tách nước khỏi dầu và tính toán để hạ thủy bằng phương pháp trượt” Mỡ được nấu chảy đổ lên các thanh ray nhằm đảm bảo vừa đủ để không bị ma sát nhưng lại không bị đông cứng dưới thời tiết giá lạnh. Còn phía Đăng kiềm ABS - Hoa Kỳ thì luôn duy trì kỷ luật sắt đặc biệt là các đường hàn. Không ai thống kê độ dài của các đường hàn là bao nhiêu ki lô mét, nhưng dứt khoát tất cả độ dài ấy không được phép có một sai sót nào. Nếu hiểu theo công năng thì FSO-5 thực tế là một nhà máy được vận hành nhằm xử lý dầu thô còn ướt thành dầu thô có đủ tiêu chuẩn để xuất khẩu trong đó quan trọng nhất là tách nước và lọc tất cả khí độc ra khỏi dầu. Nhưng nhà máy này lại đặt trên nền là nước biển nên luôn chịu tác động sóng to gió lớn.

Theo Tạp chí Vinashin
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:44190
Lượt truy cập: 176.152.914