Dùng nhựa đường polime tạo nhám mặt đường cao tốc

Thứ sáu, 15/02/2008 00:00
Tại Việt Nam, việc sử dụng loại nhựa đường có độ kim lún 60/70 đã trở nên khá quen thuộc trong quá trình xây mới, nâng cấp hoặc duy tu bảo dưỡng lớp mặt đường mềm trong những năm vừa qua.
Tại Việt Nam, việc sử dụng loại nhựa đường có độ kim lún 60/70 đã trở nên khá quen thuộc trong quá trình xây mới, nâng cấp hoặc duy tu bảo dưỡng lớp mặt đường mềm trong những năm vừa qua.
Tuy nhiên, đối với mặt đường cao tốc, do những yêu cầu đặc biệt dễ đảm bảo an toàn khi phương tiện lưu hành với tốc độ cao, việc sử dụng các loại vật liệu nhựa đường phù hợp dễ chế tạo các loại bê tông nha phủ có độ nhám lớn, độ bền cao là hết sức cẩn thiết.
Trên thế giới, trong nhiều năm qua các nhà nghiên cứu và sản xuất các loại nhựa đường đã dựa trên các tiêu chí của lớp bê tông nha để thiết kế sản phẩm như: Tăng độ ma sát mặt đường để đảm bảo an toàn giao thông khi phương tiện lưu hành tốc độ cao; Chịu được điều kiện khắc nghiệt của thời tiết (rất nóng hoặc rất lạnh); Chịu được tải trọng nặng; Không gây hại cho môi trường; Có khả năng tái sinh và dễ dàng trong việc duy tu bảo dưỡng; Đảm bảo tính kinh tế với chi phí đẩu tư ở mức chấp nhận được...
Qua hàng chục năm nghiên cứu, ứng dụng và cải tiến, vật liệu nhựa đường polime được sản xuất bằng cách phối trộn nha đường với Polime dẻo nhiệt đã được chấp nhận và sử dụng rộng rãi trên thế giới với sản lượng hàng triệu tấn/năm. Các loại bê tông nhựa sử dụng vật liệu nhựa đường cải thiện bằng polime này có thế đạt được nhng chỉ tiêu cơ lý hết sức quan trọng như không bị chảy mềm ở nhiệt độ cao (lên tới 90 độ C), không bị nứt vỡ khi nhiệt độ thấp (tới - 40 độ C), không tạo ra các vệt lún hoặc nứt vỡ do tải trọng nông . . . và đặc biệt là tăng độ nhàm mặt đường và vòng đời cao hơn gấp nhiều lần.
Đối với các công trình đường cao tốc, thông thường ngưi ta sử dụng loại vật liệu nhựa đường polime để chế tạo hỗn hợp bê tông nha cấp phối gián đoạn, với độ rỗng lớn (từ 12% trở lên), có độ chịu mài mòn cao để tạo ra lớp phủ bê tông nhựa có độ ma sát lớn.
chi phi đẩu tư ban đẩu của lớp tạo nhám thường cao hơn lớp phủ bằng bê tông nhựa thông thường, nhưng như đã nói ở trên, chi phí cả vòng đi của nó lại thấp hơn và chất lượng tạo nhám lại tốt hơn gấp bội. Hơn nữa, với những thiết bị máy móc sẵn có trong nước hiện nay là có thế tổ chức thi công rộng rãi lớp tạo nhám cao này, mà không cần phải đàu tư mua sắm thêm.
Tại Việt nam, việc áp dụng thử nghiệm lớp mặt đường có độ nhám cao sử dụng nhựa đường cải thiện bằng polime đã được bắt đầu từ năm 1997 (đường Bắc Thăng Long - Nội Bài, Quốc lộ 51 , Quốc lộ 1 đoạn Pháp Vân - Cẩu Giã...) và đã cho kết quả rất tốt. Qua quà trình thử nghiệm và đánh giá, vật liệu nhựa đường polime đã được tiêu chuẩn hóa theo "Tiêu chuẩn vật liệu nhựa đường polime (22TCN319-04)" và “quy trình Công nghệ thi công và nghiệm thu lớp phủ mỏng bê tông nhụa có độ nhám cao (22TCN345-06)". Đây là những văn bản pháp lý giúp cho các nhà tư vấn- thiết kế, các chủ đẩu tư, các nhà thầu thi công có thế áp dụng có kết quả lớp phủ tạo nhám trên các quốc lộ quan trọng và đường cao tốc.
Hy vọng rằng trên nhng quốc lộ quan trọng và mạng lưới đường cao tốc sắp xây dng sẽ sử dụng rộng rãi và có hiệu quả lớp phủ tạo nhám bằng bê tông nha polime để góp phần nâng cao chất lượng của đường và nhất là dễ bảo đảm an toàn giao thông -
B.T.
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:119296
Lượt truy cập: 176.234.964