Cùng dự có lãnh đạo các Vụ tham mưu, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đại diện Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, Ban QLDA 7, Sở GTVT Trà Vinh, Sở GTVT Bến Tre...
Theo báo cáo của Tư vấn(Công ty CP Tư vấn Xây dựng công trình 625), QL60 giúp rút ngắn đường đi từ TP. Mỹ Tho đến TP. Sóc Trăng trên 50km so với đi theo QL1A và rút ngắn đường đi từ TP. Mỹ Tho đến TP. Trà Vinh 60km so với đi theo QL1A và QL53 trên 130km. Do vậy cần sớm hoàn thiện QL60 và đầu tư xây dựng các công trình trên tuyến đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về lưu lượng phương tiện. Trên cơ sở đó, Tư vấn đề xuất 4 dự án thành phần gồm: đầu tư mở rộng QL60 đoạn từ sau nút giao đường liên xã Tân Thạch - An Khánh đến nút giao thông số 4 dài khoảng 4,18km; đầu tư nâng cấp, mở rộng đoạn tuyến QL60 từ cuối dự án cầu Hàm Luông đến đầu tuyến tránh thị trấn Mỏ Cày dài khoảng 3,78km; đầu tư tuyến tránh thị trấn Mỏ Cày đoạn từ ĐPA đến điểm đầu dự án cầu Cổ Chiên dài 5,84km; đầu tư đường dẫn vào cầu Cổ Chiên. Trong đó, ngoại trừ dự án mở rộng QL60 đoạn từ sau nút giao đường liên xã Tân Thạch - An Khánh đến nút giao thông số 4 có chiều rộng nền đường là 24m, chiều rộng mặt đường cho xe cơ giới 14m, chiều rộng lề gia cố cho xe thô sơ 6m, các dự án còn lại đều có bề rộng nền đường là 12m, chiều rộng mặt đường cho xe cơ giới 7m, chiều rộng lề gia cố cho xe thô sơ 1m. Tổng mức đầu tư khoảng 1803 tỷ đồng. Dự kiến thời gian thu phí hoàn vốn trong 20 năm kể từ năm 2017.
Đối với báo cáo cuối kỳ dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 53 đoạn từ Km67+000 đến Km114+000 thuộc địa bàn tỉnh Trà Vinh, đại diện Tư vấn đã báo cáo Thứ trưởng và các đại biểu tham dự cuộc họp những thay đổi về quy mô thiết kế đường, cầu trên tuyến đường, phương án tài chính, sau kỳ họp báo cáo giữa kỳ cuối năm 2014. Theo đó, đoạn đường thuộc dự án có chiều dài 43,14 km, tiêu chuẩn thiết kế cấp 3 đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/h, chiều rộng nền đường là 12m chiều rộng mặt đường đoạn qua khu đô thị là 11m, đoàn ngoài khu dân cư là 9m. Tổng mức đầu tư khoảng 557,4 tỷ đồng, thời gian dự kiến thu phí hoàn vốn là 20 năm 8 tháng.
Tại cuộc họp, các đại biểu cũng đã đóng góp ý kiến về phương án tài chính, các đề xuất kỹ thuật.
Phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị dự án BOT hoàn thiện giao thông giữa cầu Rạch Miễu và cầu Cổ Chiên trên QL60 nên đổi tên thành Dự án nâng cấp mở rộng QL60 nối cầu Rạch Miễu và cầu Cổ Chiên cho rõ ràng và thuận lợi cho việc triển khai các bước tiếp theo sau này.
Đối với dự án BOT hoàn thiện giao thông giữa cầu Rạch Miễu và cầu Cổ Chiên trên QL60, Thứ trưởng đề nghị các nhà đầu tư quan tâm đến dự án phải có văn bản chứng minh năng lực của mình gửi Bộ GTVT và tỉnh Bến Tre. Đối với các dự án thành phần Thứ trưởng yêu cầu Sở GTVT phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam có văn bản gửi Bộ chứng minh mặt bằng phục vụ dự án đầu tư mở rộng QL60 đoạn từ sau nút giao đường liên xã Tân Thạch - An Khánh đến nút giao thông số 4 là mặt bằng sạch và dự án phù hợp với quy hoạch của Thành phố Bến Tre. Đối với hai dự án đầu tư tuyến tránh thị trấn Mỏ Cày đoạn từ ĐPA đến điểm đầu dự án cầu Cổ Chiên và đường dẫn vào cầu Cổ Chiên, Thứ trưởng yêu cầu tư vấn nên so sánh giá thành hai phương án kỹ thuật đá dăm tiêu chuẩn trải nhựa và trải Carboncor để đưa vào dự án.
Đối với dự án dự án mở rộng QL53, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể thống nhất các phương án về quy mô đầu tư, hệ số đàn hồi mà đơn vị Tư vấn đã kiến nghị. Theo đó bề rộng nền đoạn tuyến này là 12m bề rộng mặt đường đoạn qua khu đông dân cư là 11m đoạn ngoài đô thị là 9m, hệ số mudule đàn hồi >=140Mpa. Thứ trưởng cũng yêu cầu tư vấn nghiên cứu mở rộng các cầu ngoài đô thị cho phù hợp với độ rộng của đường, áp dụng các biện pháp kỹ thuật phù hợp để tiết kiệm hạ gía thành đầu tư cho dự án.
Ngoài ra đối với cả hai dự án, Thứ trưởng yêu cầu tỉnh Bến Tre và Trà Vinh phải có văn bản của HĐND, UBND, Đoàn đại biểu quốc hội tỉnh gửi Bộ đề nghị hỗ trợ nghiên cứu dự án. Ban PPP khẩn trương rà soát các văn bản và tham mưu để Bộ trình Chính phủ xem xét các dự án này.
DT