Tại Bến xe Vinh, vào sáng mồng 2 Tết, các tuyến xe đã bắt đầu mở hàng để phục vụ nhu cầu của hành khách. Vào các ngày chẵn như mùng 4, mùng 6 Tết, lượng khách đổ về bến xe mua vé đi vào Nam, ra Bắc tăng. Theo ghi nhận của phóng viên, mặc dù các nhà xe, các tuyến nội tỉnh và ngoại tỉnh đều đã niêm yết giá vé công khai tại bến xe, tuy nhiên, một số nhà xe khẳng định đây chỉ là giá vé niêm yết ngày thường. Vào dịp Tết, rất nhiều nhà xe đã tăng giá vé. Đơn cử, tuyến xe Vinh - Đà Nẵng, ngày thường nhà xe Tú Tạc thu 220 ngàn đồng/người. Dịp Tết, chiều Vinh - Đà Nẵng có mức giá 350 ngàn đồng/người, chiều Đà Nẵng - Vinh vẫn giữ nguyên giá. Một số nhà xe cũng niêm yết giá vé Vinh - Hà Nội từ 190 - 250 ngàn đồng nhưng khi hỏi mua vé thì được thông báo là hết vé theo tuyến cố định. Nhà xe bổ sung xe hợp đồng phục vụ hành khách nhưng mức giá cao hơn.
Ông Phan Hữu Mân, Chủ nhiệm HTX vận tải Bình Minh cho biết, hầu hết các tuyến xe khách uy tín đều đã bán hết vé chạy Tết cho khách từ trước. Để đáp ứng nhu cầu của hành khách, một số nhà xe đã xin tăng chuyến, thuê xe chạy hợp đồng. “Chúng tôi đã làm các thủ tục xin tăng giá vé đối với các chuyến xe tăng thêm, mức tăng không quá 30% giá vé niêm yết và được các cơ quan chức năng chấp thuận. Sở dĩ phải tăng giá là bởi những xe bổ sung này chỉ có khách chạy chiều đi còn chiều về thì không có khách. Mức tăng này không quá cao và hầu hết hành khách đều vui vẻ chấp nhận”, ông Mân giải thích.
Ông Vũ Hoàng Huynh - Quản lý Bến xe Vinh cho biết, ngoài số lượng hơn 1.000 đầu xe cố định, để đáp ứng nhu cầu tăng đột biến dịp sau Tết Nguyên đán, Bến xe đã tăng cường 40 chiếc theo lộ trình nội và ngoại tỉnh với thời gian phục vụ kéo dài đến ngày 20 tháng Giêng âm lịch. Theo thường lệ, mỗi ngày số lượng xe xuất bến trên 300 chuyến, tuy nhiên vào thời gian cao điểm sau Tết, số xe xuất bến tăng thêm 10 - 30%. Đặc biệt có 2 đợt cao điểm là vào ngày 2 đến 5 âm lịch là lúc công nhân viên chức đi làm việc và từ ngày 10 đến 12 âm lịch theo đợt nhập học của sinh viên. Số đầu xe của bến có thể đáp ứng được nhu cầu đi lại của hành khách, bởi hiện tại các loại hình phương tiện như tàu hỏa, máy bay cũng tăng chuyến. Bên cạnh đó, có nhiều người sử dụng ô tô riêng của gia đình...
Tại Ga Vinh, dịch vụ bán vé tàu điện tử qua mạng internet và qua hệ thống bưu điện đã thực sự phát huy hiệu quả trong việc giảm tải ở các quầy bán vé trong dịp Tết. Nhiều hành khách đã tìm được vé và mua vé tàu Tết các tuyến Vinh - Sài Gòn, Vinh - Hà Nội từ trước Tết nên không bận tâm nhiều đến chuyện vé.
Nói chung là rất thuận tiện”. Ông Nguyễn Đình Thanh - Trưởng Trạm vận tải đường sắt Vinh cho biết: “Tổng cục và trạm đã nghiên cứu đề xuất tăng chuyến để phục vụ nhu cầu tăng cao dịp Tết. Ngoài tăng cường 4 tuyến tàu SE và 4 tuyến tàu Thống Nhất theo lịch từ 25/2 đến ngày 8/3, nhà ga còn có thêm 3 tuyến là SE11/SE12 và SE15/SE16 và TN21/TN22 (điểm đến Thanh Hóa, Sài Gòn) chạy từ ngày 22/2 đến hết ngày 5/3. Với tổng số 42 đôi tàu hoạt động liên tục phục vụ nhu cầu khách hàng với số lượng khoảng 12 nghìn khách. Năm nay nhà ga đã tăng thêm nhiều đôi tàu đi các tỉnh phía Nam và phía Bắc nên việc đặt mua vé thuận lợi hơn. Ngoài ra, để bảo đảm an ninh ga tàu, trạm đã phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện chế độ trực 24 giờ trong ngày, xử lý nghiêm các hiện tượng vi phạm trong và ngoài sân ga”.
Những ngày Tết cũng là những ngày hoạt động căng thẳng nhất của lực lượng Thanh tra giao thông vận tải và Cảnh sát giao thông. Kế hoạch liên Sở Giao thông Vận tải và Công an tỉnh, đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Trước Tết Nguyên đán, Sở GTVT Nghệ An và Công an Nghệ An đã ban hành kế hoạch tăng cường công tác kiểm tra phương tiện giao thông, đảm bảo an toàn cho hành khách dịp Tết. Trong thời điểm trước, trong và sau Tết, lực lượng cán bộ Thanh tra giao thông đều đảm bảo 100% quân số. Ngoài ra, Sở GTVT đã tăng cường thêm 1 tổ cơ động để xử lý sai phạm khẩn cấp. Hai số điện thoại đường dây nóng của Thanh tra giao thông vận tải và Cảnh sát giao thông cũng được công khai ở các bến xe, các điểm bán vé.
Ông Phan Huy Chương - Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Nghệ An cho biết, thông qua số điện thoại này, người dân đã cung cấp cho lực lượng chức năng nhiều thông tin quý để kịp thời xử lý sai phạm. Điển hình như tối mùng 2 Tết, khi nhận thông tin từ hành khách đi trên xe 37B002.. chạy tuyến Vinh - Hà Nội thu tiền hành khách cao hơn so với giá niêm yết, lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp với công an đã đề nghị dừng xe, yêu cầu trả lại tiền, xin lỗi hành khách và lập biên bản xử phạt hành chính. Một nhà xe chạy tuyến Vinh - Mường Xén, thu tiền 200 ngàn đồng, cao gần gấp đôi giá niêm yết cũng bị lực lượng chức năng xử lý vào ngày mùng 3 Tết. Ông Chương cho biết, từ ngày mùng 2 đến mùng 6 Tết, lực lượng Thanh tra giao thông đã nhận nhiều tin báo từ quần chúng và xử phạt 4 nhà xe vì lỗi vi phạm như nhồi nhét khách, tăng giá vé sai quy định.
Đại tá Cao Minh Phượng, Trưởng phòng CSGT Công an Nghệ An cho biết, trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán, phòng đã huy động 661 lượt cán bộ, chiến sỹ tham gia 184 ca tuần tra, kiểm soát an toàn giao thông để đảm bảo cho người dân vui Xuân, đón Tết an toàn. Lực lượng cảnh sát giao thông đã phát hiện 83 xe khách vi phạm các lỗi như chở quá người quy định, tăng giá vé trái phép, chạy vòng vo, dừng, đậu đón, trả khách không đúng quy định, phóng nhanh, vượt ẩu tranh giành khách cũng như vận chuyển các chất dễ gây cháy nổ. “Mặc dù số vụ tai nạn giao thông có giảm so với thời gian Tết năm trước, nhưng nhìn chung, tình hình vẫn diễn biến phức tạp. Chính vì vậy, lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp với Thanh tra giao thông, tuần tra, kiểm soát, kịp thời xử lý vi phạm, nhất là đối với các xe ô tô chở khách trong dịp Tết Nguyên đán và các lễ hội Xuân Ất Mùi. Người dân có thông tin về xe khách vi phạm có thể báo với lực lượng cảnh sát qua đường dây nóng 0383.839.222 để được giải quyết”, Đại tá Cao Minh Phượng khẳng định.
Dịp Tết, các hãng xe buýt cũng tăng cường phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của người dân. Ông Nguyễn Hoàng Lâm - Giám đốc điều hành Công ty TM&XD Đông Bắc chi nhánh tại Nghệ An cho biết: Hiện chúng tôi có hơn 140 chiếc xe phục vụ trong thời gian cao điểm từ 20/12 đến 15/1 âm lịch. Ngoài số xe tăng cường, để bảo đảm tăng chuyến và an toàn phương tiện, công ty đã tổ chức đăng ký chạy thêm giờ, nhất là từ ngày mồng 4, 5 Tết. Đối với xe chạy tăng tuyến và đảm bảo chất lượng dịch vụ, công ty phụ cấp 200% lương cho lái và phụ xe. Ngoài ra, để nâng cao chất lượng cho các tuyến xe thông qua việc hồi đáp các thắc mắc và phản ánh về đường dây nóng. Mỗi ngày, có khoảng 50 cuộc phản ánh của khách hàng, từ đó tiến hành kiểm tra, xử lý đối với các xe sau khi cập bến. Riêng trong dịp Tết Nguyên đán, có 20 nhân viên lái, phụ xe bị xử lý kỷ luật từ phản ánh của người dân thông qua đường dây nóng và thanh tra trên các tuyến. Bằng những biện pháp cứng rắn, kịp thời nên đã nâng cao được chất lượng phục vụ.
Ban An toàn giao thông tỉnh Nghệ An cho biết, trong 9 ngày Tết Nguyên đán, các lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự, công an các xã, phường cũng tăng cường tuần tra, kiểm soát nhằm đảm bảo an toàn giao thông. Các lực lượng gồm Công an, Thanh tra giao thông đã thực hiện 439 ca tuần tra, kiểm soát an toàn giao thông với sự tham gia của 1.439 lượt cán bộ, chiến sỹ. Quá trình tuần tra, kiểm soát đã phát hiện 485 trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trong đó có 102 xe khách vi phạm về chở quá người sai quy định, tài xế uống rượu, bia, dừng, đỗ bắt khách không đúng nơi quy định…Trong thời gian tới, lực lượng chức năng sẽ tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là tình trạng vi phạm của các xe ô tô chở khách dịp Tết. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng và các hợp tác xã vận tải cũng cảnh báo người dân có nhu cầu đi xe khách ra Bắc, vào Nam nên đến Bến Xe Vinh để mua vé, thay vì ngồi chờ khách dọc đường vừa dễ bị nhà xe ép giá, vừa không đảm bảo chất lượng dịch vụ./.