Tham dự buổi Lễ có Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, đại diện Lãnh đạo các bộ, ban, ngành, địa phương và liên danh nhà đầu tư, nhà thầu thi công…
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi Lễ
Ông Phạm Văn Khôi, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Phương Thành, đại diện Liên danh Nhà đầu tư cho biết, tuyến đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn nằm trong tổng thể quy hoạch của đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn nối từ Thủ đô Hà Nội tới cửa khẩu Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn. Tuyến đường có vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế-xã hội khu vực phía Bắc.
Do nguồn vốn đầu tư xây dựng toàn bộ tuyến đường cao tốc từ Hà Nội đến Lạng Sơn với chiều dài khoảng 152Km là rất lớn nên Thủ tướng Chính phủ đã cho phép về chủ trương tách đoạn cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.
Dự án đi qua địa phận hai tỉnh Bắc Giang và Lạng Sơn với tổng chiều dài tuyến cao tốc Bắc Giang-thành phố Lạng Sơn là 63,8Km. Điểm đầu tại Km45+100 (giao cắt với Quốc lộ 1 tại xã Mai Sao, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn) và điểm cuối tại Km108+500, kết nối với điểm cuối của dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội-Bắc Giang theo hình thức hợp đồng BOT.
Tổng chiều dài tuyến Quốc lộ 1 của dự án khoảng 110,2Km với điểm đầu tại Km1+800 (lý trình Quốc lộ 1) thuộc khu vực cửa khẩu Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn và điểm cuối tại Km112+038,84 (lý trình Quốc lộ 1), thuộc địa phận xã Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang.
Vế hướng tuyến, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn chạy song song và tách rời Quốc lộ 1 có bề rộng nền đường 25m, bao gồm 4 làn xe cơ giới, vận tốc thiết kế 100Km/giờ. Tuyến Quốc lộ 1 giữ nguyên cấp đường hiện tại, vận tốc thiết kế 60-80Km/giờ.
Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn dự kiến xây dựng 2 trạm thu phí chính và 3 trạm thu phí phụ tại các nút giao liên thông, áp dụng hình thức thu phí kín. Tuyến Quốc lộ 1 xây dựng 2 trạm thu phí, dự kiện tại Km24+800 và Km93+160, áp dụng hình thức thu phí hở. Dự kiến, công trình được hoàn thành vào năm 2017.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Bộ trưởng Đinh La Thăng cùng các đại biểu
thực hiện nghi thức động thổ xây dựng cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn
Ông Lại Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang nhấn mạnh việc đầu tư xây dựng dự án nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng cao, tránh ùn tắc, tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1 đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng của khu vực và hai tỉnh Bắc Giang, Lạng Sơn.
Thay mặt UBND tỉnh Bắc Giang, ông Lại Thanh Sơn cam kết Tỉnh sẽ hỗ trợ Bộ GTVT cùng Nhà đầu tư giải phóng và bàn giao mặt bằng đúng kế hoạch, đảm bảo an toàn giao thông, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư trong công tác thi công.
Phát biểu tại buổi Lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đánh giá Dự án xây dựng đường Bắc Giang - Lạng Sơn được đầu tư theo hình thức BOT là rất phức tạp về tài chính. Qua quá trình chuẩn bị, dự án đã đủ điều kiện để thực hiện.
Nhân lực, thiết bị đã sẵn sàng để thi công Dự án
Phó Thủ tướng cho biết trong những năm qua, Nhà nước đã quan tâm đầu tư hạ tầng cơ sở đồng bộ trong đó, tổng số vốn cần cho ngành giao thông đường bộ chiếm nhu cầu rất lớn. Nếu không huy động nguồn lực từ xã hội thì không đủ vốn đầu tư. Các bộ, ngành, doanh nghiệp đều phấn đấu nỗ lực trong đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông.
Phó Thủ tướng đề nghị, địa phương và người dân hỗ trợ thực hiện tốt giải phóng mặt bằng. Các tỉnh có dự án đi qua tập trung quyết liệt xử lý bởi hoàn thành giải phóng mặt bằng là hoàn thành được 50% dự án. Nhiều dự án chỉ vì mặt bằng kéo dài 3 năm dẫn tới hiệu quả của dự án không phát huy.
Phó Thủ tướng giao Liên danh Nhà đầu tư, địa phương phải chuẩn bị đủ nguồn nguyên vật liệu, bố trí các mỏ đảm bảo chất lượng công trình đồng thời nhà thầu phải tuân thủ theo tất cả các quy trình thi công. Nhà thầu phải chịu trách nhiệm đầu tiên, tự bỏ tiền để sửa đường công trình không đảm bảo chất lượng.
Tr. B, Ảnh: X.Nguyên