Bộ trưởng Đinh La Thăng cùng đoàn công tác kiểm tra tiến độ hầm đường bộ Phú Gia, Phước Tượng
30/8 phải xong hoàn thành hầm Phú Gia
Kiểm tra công tác thi công tại QL 1A qua xã Lộc Điền (Phú Lộc) do Ban Quản lý dự án 4, thuộc Tổng Cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng yêu cầu đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ đồng thời phải thi công đảm bảo chất lượng. Cách đây khoảng nửa tháng, Ban Quản lý Dự án 4 thảm nhựa polime thí điểm, qua thời gian theo dõi không xảy ra hằn lún, thời gian tới đơn vị sẽ thảm đại trà.
Hầm Phú Gia có chiều dài 447m, rộng 12m, gồm 2 làn xe cơ giới, vận tốc thiết kế 80 km/giờ, chịu được động đất cấp 6, do Công ty Lũng Lô 9 thi công. Dự kiến hầm sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng vào cuối tháng 9/2015.
Hầm Phước Tượng dài 375m, với tổng kinh phí 1.743 tỷ đồng, dự án hầm đường bộ Phước Tượng-Phú Gia là công trình giao thông trọng điểm, có ý nghĩa to lớn trong việc đảm bảo lưu thông trên tuyến QL 1A qua địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.
Bộ trưởng yêu cầu đơn vị thi công phải hoàn thành hầm Phú Gia, Phước Tượng trước 30/8
Theo tiến độ đề ra, đến tháng 9/2015, công trình sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng. Hiện, dự án đã đạt được 80% tiến độ và theo các nhà thầu đơn vị thi công, nếu mọi điều kiện thuận lợi, sẽ phấn đấu để hoàn thành sớm hơn hạn định để đáp ứng sự mong chờ của người tham gia giao thông, góp phần giải quyết bài toán nan giải về tai nạn giao thông.
Báo cáo Bộ trưởng cùng Đoàn công tác về tiến độ hầm đường bộ Phước Tượng, Thiếu tá Lê Văn Thái, chỉ huy trưởng công trình hầm Phước Tượng cho biết: “Đến nay, tiến độ công trình đạt 80%. Hầm Phước Tượng có 40 bloc, hiện thi công hoàn thành 20 bloc, trong 1 tháng nữa số bloc còn lại sẽ hoàn thành. Kế hoạch đến ngày 25/7 sẽ hoàn thành đổ bê tông hầm và 15/8 thi công mặt đường xong”.
Tại công trình hầm đường bộ Phú Gia, Trung tá Đậu Phi Khanh, Giám đốc Công ty Lũng Lô 9, đơn vị thi công hầm cho biết: “Hầm Phú Gia dài 447m, đến thời điểm này công trình đã hoàn thành phần gia cố chịu lực, hiện nhà thầu đã bê tông ở hai đầu miệng hầm và bắt đầu thi công vỏ hầm. Tuy nhiên, do địa chất hầm yếu nên cũng ảnh hưởng đến việc đẩy nhanh tiến độ thi công. Đến nay, hầm Phú Gia đạt khoảng 80% khối lượng công việc, hiện nay còn 46 bloc bê tông, bê tông đường, lăn sơn và lắp đèn đường bộ hành”.
“Để công trình về đích đúng tiến độ, hai tháng nay, Công ty Lũng Lô 9 huy động khoảng 300 công nhân, thi công 3 ca/ngày đêm. Giải pháp mà đơn vị đưa ra là nếu trong 2 ngày thi công xong một bloc thì công trình sẽ hoàn thành vào ngày 30/8”, Trung tá Đậu Phi Khanh cho biết thêm.
Chỉ đạo tại hiện trường Dự án, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng yêu cầu đơn vị đến 30/8 phải hoàn thành công trình hầm đường bộ Phước Tượng.
Đến nay, hầm Phú Gia đạt khoảng 80% khối lượng công việc,
hiện nay còn 46 bloc bê tông, bê tông đường, lăn sơn và lắp đèn đường bộ hành
“Cả đại dự án QL1 đã gần về đích, 2 hầm Phú Gia – Phước Tượng là các cửa ngõ quan trọng, còn cần phải về đích sớm hơn, không có lý do gì lại không hoàn thành đúng tiến độ. Đã thi công hầm thì bao giờ cửa hầm cũng có địa chất yếu, phức tạp nên đơn vị phải khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ. Còn gần 2 tháng Dự án mở rộng, nâng cấp QL 1A về đích, các chủ đầu tư cần đẩy nhanh tiến độ nhưng phải đảm bảo chất lượng cũng như an toàn lao động; đảm bảo mọi chế độ và trả lương đầy đủ, kịp thời cho công nhân”, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu.
Trị hằn lún phải rà soát chặt chẽ lại quy trình thi công
Trước đó trong chuyến công tác từ 7- 9/7/2015 tại các tỉnh Bắc Miền Trung, Bộ trưởng Đinh La Thăng cùng Đoàn công tác của Bộ GTVT đi kiểm tra tuyến QL1 chạy qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa đến Thành phố Huế, khảo sát thực địa các đoạn bị hằn lún vệt bánh xe và tìm nguyên nhân để giải quyết triệt để hiện tượng này.
Bộ trưởng Đinh La Thăng kiểm tra đoạn QL1 do Cienco4 thi công,
tìm nguyên nhân để xảy ra vệt hằn lún rất nhiều
Trong buổi kiểm tra thực địa sáng 7/7, Bộ trưởng Đinh La Thăng cùng đoàn công tác kiểm tra đoạn tuyến QL1 (phía Bắc Thanh Hóa) có chiều dài 36,5 km từ Dốc Xây - TP Thanh Hóa, được khởi công từ năm 2010 và đưa vào khai thác đầu năm 2013 do Sở GTVT Thanh Hóa làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, đến tháng 6/2013 bắt đầu xuất hiện tình trạng hằn lún.
Lãnh đạo Sở GTVT Thanh Hóa cho biết, cơ bản toàn tuyến phía Bắc chỉ xảy ra hiện tượng hằn lún ở các điểm đèn xanh, đèn đỏ và chân cầu vượt. Khi xảy ra hiện tượng trên, Sở GTVT cũng đã yêu cầu các đơn vị nhanh chóng khắc phục, sửa chữa kịp thời.
Còn tại đoạn tuyến QL1 phía Nam Thanh Hóa do Ban QLDA 1 làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài 38 km, sau gần 6 tháng đưa vào sử dụng đã xuất hiện tình trạng hằn lún vệt bánh xe. Theo đại diện Ban QLDA 1, thời gian qua thời tiết khu vực miền Trung khắc nghiệt, có lúc lên tới 44 độ C; Nhiệt độ mặt đường nhựa cao nhất 72 độ C, cùng với đó là lưu lượng xe lớn. Các điểm hằn lún chủ yếu tập trung ở làn cơ giới sát tim đường.
Trước tình trạng hằn lún trên, Ban QLDA 1 đã sử dụng máy chuyên dụng cào bóc hết chiều dài, chiều rộng, chiều sâu bị hư hỏng. Đồng thời đơn vị cũng thi công lại bằng bê tông nhựa C19 theo cấp phối của dự án, có sử dụng phụ gia chống hằn lún vệt bánh xe SBS, TPP hoặc bằng loại bê tông nhựa C19 theo cấp phối của dự án nhưng thay thế nhựa đường thông thường có độ kim lún 60/70 bằng nhựa đường polymer.
Chỉ đạo tại hiện trường, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Ban QLDA 1 cần chỉ đạo các nhà thầu tập trung khắc phục, sửa chữa lại những chỗ hằn lún vệt bánh xe nhằm đảm bảo ATGT trên tuyến đường, đồng thời phối hợp với các đơn vị liên quan tìm ra giải pháp thi công bằng nhựa đường xử lý vết hằn lún một cách triệt để.
Tại hiện trường tuyến tránh TP Vinh (km20+800 – lý trình tuyến tránh) do Cienco4 thi công hiện đang được xử lý tình trạng hằn lún vệt bánh xe, Bộ trưởng Đinh La Thăng lưu ý Cienco 4 cần giữ thương hiệu đơn vị Anh hùng, giữ uy tín bằng chất lượng công trình, phải khắc phục bằng được vệt hằn lún trên đường bởi trên QL1, Cienco4 có nhiều đoạn đường bị hiện trạng này.
Tại thực địa, Bộ trưởng yêu cầu Cienco 4, các đơn vị liên quan cần rà soát chặt chẽ lại quy trình thi công, từ mỗi mẻ bê tông nhựa phải đảm bảo các quy định trước khi đưa ra thi công để truy nguyên nhân hằn lún đường.
Tiếp đó, đoàn công tác do Bộ trưởng Đinh La Thăng dẫn đầu đã khảo sát thực địa, kiểm tra đoạn đầu tuyến tránh thị trấn Kỳ Anh do Ban QLDA ATGT đại diện chủ đầu tư; Doanh nghiệp Xuân Trường thi công; Đoạn tuyến tránh TP.Đồng Hới do Sở GTVT làm Quảng Bình làm chủ đầu tư; Tập đoàn Sơn Hải thi công và đoạn phía Bắc Thành phố Huế do Sở GTVT Thừa Thiên – Huế là chủ đầu tư và nhà đầu tư Trùng Phương thực hiện.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cùng Đoàn công tác khảo sát thực địa của Tập đoàn Sơn Hải,
các gói thầu của đơn vị này trên QL1 đến nay không hề xuất hiện vệt hằn lún bánh xe
Tại các Dự án này, các nhà đầu tư như Xuân Trường, Trùng Phương đều thừa nhận: “Điều kiện thời tiết khắc nghiệt trong mùa hè năm 2015 là một phần nhưng có đến 70% nguyên nhân để xảy ra tình trạng hằn lún vệt bánh xe là do đơn vị thi công chưa có các biện pháp kỹ thuật tốt để xử lý hiện tượng hằn lún vệt bánh xe. Thậm chí, biện pháp kỹ thuật thi công chưa tốt nhưng đơn vị thi công đã làm đại trà”.
Từ đó, các Ban QLDA, các nhà thầu, đơn vị thi công đều cam đoan với Bộ trưởng Bộ GTVT và Đoàn công tác sẽ tập trung máy móc, thiết bị tốt nhất, cũng như học hỏi thêm kinh nghiệm từ Tập đoàn Sơn Hải – Đơn vị thi công các dự án trên QL1 đến nay vẫn đảm bảo chất lượng tốt, không có vệt hằn lún bánh xe.
P.V