Dự án đầu tư xây dựng tuyến nối Quốc lộ 91 với tuyến tránh Long Xuyên thuộc địa phận tỉnh An Giang, có điểm tổng chiều dài là 23,6km với điểm đầu tại Km0+00 TL921 và điểm cuối tại Km65+00 QL91. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 3.200 tỉ đồng được phân kỳ đầu tư theo hai giai đoạn với quy mô xây dựng 2 làn xe, mặt đường rộng 11m, lề đường 2m; đường cấp III đồng bằng; bề rộng mặt cầu 12m; tốc độ thiết kế 80 km/h.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, tuyến N1 đoạn qua tỉnh Đồng Tháp nằm gần biên giới với Campuchia,
do đó có vị trí rất quan trong về đảm bảo an ninh - quốc phòng, phát triển kinh tế - xã hội trong vùng ĐBSCL
Về dự án xây dựng tuyến N1 đoạn qua tỉnh Đồng Tháp có phạm vi tỉnh Đồng Tháp với điểm đầu là Km98+660, vị trí giáp ranh giữa xã Hưng Điền (Long An) và Tân Hồng (Đồng Tháp); điểm cuối tại Km138+092, vị trí giao giữa ĐT841 với dường xuống phà Tân Châu, huyện Hồng Ngự; tổng chiều dài dự án là 39,44km, trong đó tận dụng 19,84km, nâng cấp mở rộng 6,25km, làm mới 13,35km.
Quy mô, dự án được xây dựng đường cấp IV đồng bằng châm chước, vận tốc thiết kế 60km/h; nền đường rộng 7,5m; phần xe chạy 2x2,75m; lề đường 2x1,0m. Phần cầu được thiết kế vĩnh cửu bằng BTCT theo tiêu chuẩn 22TCN 272-05; bề rộng mặt cầu 9m.
Dự kiến, dự án có tổng mức đầu tư khoảng 850 tỉ đồng và được phân bổ đầu tư trong 4 năm từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn trái phiếu chính phủ và các nguồn vốn hợp pháp khác trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2016-2020 của Bộ GTVT.
Chủ đầu tư dự án là Sở GTVT Đồng Tháp, cơ quan chủ quản là Bộ GTVT. Dự kiến, dự án sẽ được khởi công vào Quý II năm 2016 và hoàn thành toàn bộ dự án vào cuối năm 2019. Dự án sau khi hoàn thành sẽ đảm bảo an ninh - quốc phòng khu vực biên giới, tạo thuận lợi phát triển kinh tế cho tỉnh Đồng Tháp và các khu vực lân cận.
Tại buổi họp, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, do tuyến N1 đoạn qua tỉnh Đồng Tháp nằm gần biên giới với Campuchia, rất quan trong về vấn đề đảm bảo an ninh - quốc phòng quốc gia tại khu vực biên giới, tạo điều kiện lưu thông phát triển kinh tế - xã hội trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long nên cần điều chỉnh quy mô dự án với độ rộng nền đường từ 7,5m lên 7m (3x3,5m).
"Chậm nhất đến 27/8, các dự án trên phải hoàn thành hồ sơ đề xuất để Bộ trình Chính phủ phê duyệt", Thứ trưởng yêu cầu.
Phùng Trọng