Thông tin về Thông tư số 38/2015/TT-BGTVT ngày 30/7/2015 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 11/2014/TT-BGTVT ngày 29 tháng 4 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải

Thứ sáu, 31/07/2015 08:07
Thông tư số 38/2015/TT-BGTVT ngày 30/7/2015 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 11/2014/TT-BGTVT ngày 29 tháng 4 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn công tác thiết kế, thi công và nghiệm thu cầu treo dân sinh.

1. Tên văn bản quy phạm pháp luật

Thông tư  số 38/2015/TT-BGTVT ngày 30/7/2015 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 11/2014/TT-BGTVT ngày 29 tháng 4 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn công tác thiết kế, thi công và nghiệm thu cầu treo dân sinh.

2. Hiệu lực thi hành

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15 tháng 9 năm 2015.

3. Nội dung chủ yếu

Thông tư này sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 11/2014/TT-BGTVT ngày 29 tháng 4 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn công tác thiết kế, thi công và nghiệm thu cầu treo dân sinh. Nội dung của Thông tư liên quan đến việc điều chỉnh một số quy định liên quan đến công tác thiết kế cầu treo dân sinh đảm bảo cho việc thiết kế, thi công được thuận lợi, tiết kiệm chi phí, giá thành xây dựng nhưng vẫn phải đảm bảo an toàn giao thông.

Theo Thông tư này, một số thay đổi liên quan việc bố trí neo chống dao động ngang theo hướng quy định chi tiết hơn các trường hợp phải bố trí neo chống dao động ngang, cụ thể: Các nhịp cầu ≤ 50 m hoặc có tỷ số B/L ≥ 1/25 có thể không cần bố trí hệ dây neo chống dao động ngang; các nhịp cầu 50m < L ≤ 80 m hoặc có tỷ số 1/35 ≤ B/L < 1/25 có thể bố trí hệ thống dây neo chống dao động thẳng đứng đồng thời chống dao động ngang; các nhịp cầu có L > 80m hoặc có tỷ số B/L < 1/35 phải bố trí hệ dây neo chống dao động thẳng đứng và dao động ngang riêng biệt để giữ ổn định.

Cũng theo Thông tư, một số quy định về việc lựa chọn vị trí cầu treo cũng được quy định theo hướng tạo thuận lợi hơn cho phù hợp với tình hình thực tế. Trước đây, khi lựa chọn vị trí cầu treo quy định không đặt ở vị trí thượng lưu thác hoặc phải đặt cách xa thác ít nhất 2 km; trong Thông tư sửa đổi đã quy định rộng hơn bổ sung quy định đối với các trường hợp đặt khoảng cách dưới 2 km  thì các trụ phải đặt tại vị trí cao hơn đỉnh thác và phải có giải pháp bảo vệ đặc biệt đối với người, phương tiện qua cầu.

Ngoài ra, Thông tư này cũng sửa đổi một số quy định liên quan đến tải trọng, độ dốc dọc cầu, hệ số sức kháng của cáp chủ cũng được sửa đổi cho phù hợp với điều kiện thực tế, cụ thể: giảm hệ số tải trọng xe và người từ 1,75 xuống 1,5; tăng độ dốc dọc đường đầu cầu 6% lên 11%, trường hợp đặc biệt tối đa là 15%…để tiết kiệm chi phí xây dựng cầu nhưng vẫn đảm bảo an toàn./.

ĐÁNH GIÁ

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:13526
Lượt truy cập: 170.639.424