Trước tình hình tai nạn giao thông tăng cao trong dịp Tết Bính Thân 2016, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc đã có Công điện số 04 /CĐ-UBATGTQG ngày 10/02/2016 về việc bảo đảm trật tự, ATGT trong các ngày cao điểm còn lại của Tết Nguyên đán Bính Thân và mùa Lễ hội Xuân năm 2016, đặc biệt là tình trạng vi phạm trật tự ATGT có chiều hướng gia tăng, nhất là hành vi vi phạm về nồng độ cồn, lái xe vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện, chở quá số người quy định, phóng nhanh vượt ẩu.
Nhằm thực hiện Công điện số 04 của Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Cục quản lý chuyên ngành, Thanh tra Bộ, các Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, Đầu tư phát triển và QLDA hạ tầng giao thông Cửu Long, các Sở GTVT, các Nhà đầu tư BOT tăng cường công tác bảo đảm trật tự, ATGT các ngày còn lại của Tết Nguyên đán Bính Thân và mùa Lễ hội Xuân năm 2016.
Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục chỉ đạo các Cục Quản lý đường bộ kiểm tra, rà soát các đoạn tuyến để đảm bảo an toàn của kết cấu hạ tầng, tạo thuận lợi cho người tham gia giao thông, đặc biệt là những khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông, nhất là các tuyến đường cửa ngõ vào các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh.
Bộ GTVT yêu cầu các cơ quan, đơn vị tăng cường bảo đảm ATGT các
ngày còn lại của Tết Nguyên đán Bính Thân và mùa Lễ hội Xuân năm 2016
Cục Hàng không Việt Nam tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an ninh, an toàn hàng không nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm và nhận thức an ninh, an toàn hàng không; chỉ đạo các Cảng hàng không sân bay, các hãng hàng không nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu của hành khách, đặc biệt đối với hành khách là người cao tuổi, người khuyết tật...
Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường sắt Việt Nam chỉ đạo lực lượng Thanh tra đường sắt phối hợp chặt chẽ với ban ATGT, Sở GTVT, UBND các quận, huyện có đường sắt đi qua và các đơn vị đường sắt để bảo đảm trật tự ATGT đường sắt, nhất là các khu vực có nhiều điểm giao cắt giữa đường sắt và đường bộ.
Cùng với đó, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với chính quyền địa phương các cấp tăng cường công tác quản lý hoạt động chở khách ngang sông; cương quyết đình chỉ hoạt động các bến đò ngang trái phép, các phương tiện chở khách ngang sông không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn, vi phạm quy định; đồng thời tăng cường kiểm tra các điều kiện an toàn tại các bến thủy nội địa, an toàn hoạt động của phương tiện thủy nội địa.
Cục Đăng kiểm Việt Nam tiếp tục rà soát các xe ô tô chở khách, chở hàng hết niên hạn sử dụng, quá hạn đăng kiểm và công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng để phục vụ công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm.
Bộ GTVT yêu cầu các Sở GTVT tiếp tục thực hiện nghiêm kế hoạch tổ chức giao thông, bảo đảm điều kiện ATGT của kết cấu hạ tầng; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các quy định pháp luật về trật tự ATGT; đẩy mạnh khai thác dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô chở khách; yêu cầu cơ quan quản lý các bến xe phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra điều kiện an toàn phương tiện, của người lái trước khi xuất bến; đồng thời chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông của Sở GTVT phối hợp với các lực lượng CSGT tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trên các tuyến quốc lộ, tuyến đường trọng điểm, các đầu mối giao thông...
Bộ GTVT cũng yêu cầu các Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, Đầu tư phát triển và QLDA hạ tầng giao thông Cửu Long, các Nhà đầu tư BOT bố trí lực lượng phối hợp với Thanh tra giao thông để xe máy, xe đạp đi vào đường cao tốc, phương tiện dừng đỗ, đón trả khách trên đường cao tốc; bố trí đủ lực lượng tại các trạm thu phí không để ùn tắc kéo dài tại các trạm thu phí trong những ngày phương tiện tăng cao, nếu xảy ra ùn tắc phải mở tất cả các cửa, không thu phí để giải tỏa kịp thời.
X.N