Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ đạo cuộc họp Tiểu ban chỉ đạo tái cơ cấu vận tải
Theo báo cáo, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ, Quý I/2016 tình hình triển khai và thực hiện tái cơ cấu vận tải trên tất cả các lĩnh vực đã đạt được kết quả tích cực; Cụ thể: đã xây dựng và trình Bộ trưởng ký ban hành 05 Đề án Tái cơ cấu vận tải chuyên ngành đến năm 2020; 100% các văn bản quy phạm pháp luật cũng đã hoàn thành đúng thời hạn.
Đối với lĩnh vực đường bộ, đã hoàn thiện cập nhật bổ sung Quy hoạch chi tiết tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh; đã xây dựng và đưa vào thí điểm Sàn Giao dịch vận tải hàng hóa từ tháng 12/2015; Bên cạnh đó, tiếp tục hoàn thiện Trung tâm tích hợp và xử lý dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để tích hợp dữ liệu của toàn bộ phương tiện kinh doanh vận tải theo lộ trình.
Lĩnh vực hàng không cũng đã đạt được bước chuyển mình lớn trong việc đảm bảo chất lượng dịch vụ với sự thay đổi, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, sự cải thiện và nâng cao chất lượng ở cơ sở vật chất, kỹ thuật chống mất cắp hành lý, giảm tỷ lệ chậm, hủy chuyến bay; kịp thời điều chỉnh và kiểm soát giá vận chuyển hàng không trên các đường bay nội địa.
Việc triển khai quyết liệt thực hiện công tác quản lý trọng tải phương tiện trong lĩnh vực hàng hải đến nay đã mang lại hiệu quả tích cực và nhận được sự đồng tình của doanh nghiệp cảng biển, chủ tàu và chủ phương tiện (206/222 doanh nghiệp cảng biển ký cam kết không xếp hàng hoá quá trọng tải quy định); công tác cải cách, đơn giản hóa thủ tục được đẩy mạnh thực hiện, đặc biệt là việc triển khai thủ tục cấp phép tàu biển ra ngoài điện tử.
Về đường thủy nội địa, đã xây dựng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 cho 25 thủ tục hành chính; việc xây dựng phương án vận tải container từ Hải Phòng - Việt Trì đến nay đã có Công ty TNHH Hải Linh vận chuyển mỗi tuần vận chuyển được 3 chuyến từ Việt Trì đi Hải Phòng; tuyến vận tải ven biển từ Quảng Ninh - Kiên Giang đã vận chuyển được 9.263 lượt phương tiện mang cấp VRSB vào và rời cảng biển, cảng thủy nội địa với 9.701.048 tấn hàng hóa.
Việc cổ phần hóa Tổng công ty Đường sắt VN tạo điều kiện cho các công ty vận tải chủ động trong kinh doanh, cán bộ công nhân viên tại các công ty vận tải tham gia mua cổ phần của công ty gắn liền trách nhiệm giữa người lao động và doanh nghiệp tạo động lực cho người lao động nhiệt tình tham gia sản xuất.
Liên quan đến các tuyến vận tải container, ông Hoàng Hồng Giang - Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa VN cho biết, các tuyến vận tải container phía Bắc, Nam đều phát triển tốt, hiệu quả; đặc biệt, tuyến Hải Phòng – Việt Trì được công bố và đưa vào hoạt động từ Tháng 5/2015, đến cuối năm 2015 đã chuyên chở được 5.184 teu, Quý I/2016 chở được 1.296 teu; tuyến Hải Phòng – Móng Cái trong năm 2015 là 10.845 teu, Quý I/2016 là 10.037 teu. Bên cạnh đó, Tân Cảng và các doanh nghiệp lớn đã đầu tư rất nhiều cảng container trong đường thủy nội địa và phát triển mạnh đội tàu như Tân Cảng Sài Gòn, Hợp tác xã Rạch Cầm...
Cục cũng đã xác định nút thắt cầu Bình Lợi giữa TP Hồ Chí Minh và các vùng liên quan, trong Tháng 3/2016 sẽ bàn giao chính thức mặt bằng cho nhà đầu tư tiến hành thi công và hoàn thành sau 15 tháng. ‘’Trong Quý II/2016, Cục sẽ tiếp tục làm việc với các địa phương để triển khai chính sách ưu đãi phát triển giao thông đường thủy nội địa; trong tháng 2, 4 sẽ thí điểm cấp phép cảng bằng tin nhắn” – ông Giang nói.
Ghi nhận những kết quả đã đạt được trong thời gian qua và đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng lớn của ngành đường bộ, đường sắt, đường thủy, hàng không; đặc biệt sự góp phần trong tăng trưởng vận tải hàng hóa, vận tải hành khách trong thời gian qua. Thứ trưởng Lê Đình Thọ đề nghị Tiểu ban chỉ đạo phải có hoạt động thường xuyên, có chỉ tiêu đánh giá cụ thể hơn trong báo cáo tập trung về tăng trưởng hành khách, tăng trưởng hàng hóa, giá thành và chất lượng dịch vụ.
Thứ trưởng yêu cầu kiện toàn lại ban chỉ đạo; tiếp tục gặp gỡ các doanh nghệp, trên cơ sở tháo gỡ vướng mắc, khó khăn phải hành động với doanh nghiệp để nâng cao năng lực vận tải.
Thứ trưởng cũng yêu cầu rà soát lại các thủ tục hành chính; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, hợp tác quốc tế; chủ động trong vấn đề kết nối giữa các phương thức vận tải khác; đồng thời Tổng cục đường bộ VN chủ trì phối hợp với Cục Hàng hải, Đường thủy nội địa, Hàng không khắc phục vấn đề sàn giao dịch vận tải để tham mưu lên lãnh đạo Bộ.