Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chủ trì cuộc họp
Tại cuộc họp, Thứ trưởng và đại diện lãnh đạo các Vụ đã nghe đơn vị tư vấn (Liên danh TEDI - Trường Sơn) báo cáo về quy mô của Dự án cũng như các phương án hướng tuyến của tuyến đường. Sau khi so sánh 3 phương án đề xuất, đơn vị tư vấn đã kiến nghị thực hiện Dự án theo phương án 2. Theo phương án này, điểm đầu tuyến đường sẽ bắt đầu tại Kml576+450 (theo lý trình đường Hồ Chí Minh hiện tại), tương ứng vớí Km517+500 theo lý trình QL14 và kết thúc tại vị trí giao với QL19 (tại khoảng Km184+150 theo lý trình QL19). Tổng chiều dài tuyến đường là 30,350km đi qua các huyện Chư Păh, Ia Grai, Tp.Pleiku và Chư Prông, tỉnh Gia Lai. Tuyến đường này sẽ giao cắt và nối với QL19 dự kiến tại vị trí cách ngã ba Hàm Rồng khoảng 5,2km về phía Tây. Tuyến đường có quy mô đường cấp IV, 2 làn xe Bnền = 9m.
Sau khi nghe đại diện tư vấn trình bày, các đại biểu tham dự cuộc họp đã đề nghị chủ đầu tư (Sở GTVT Gia Lai) và đơn vị tư vấn làm rõ hơn nữa ưu nhược điểm của phương án 2 (phương án kiến nghị) với các phương án còn lại, đặc biệt là phương án bám theo quy hoạch đã phê duyệt (Phương án 3), khả năng tái sử dụng, nâng cấp trong tương lai thành đường cao tốc, hiệu quả đầu tư của Dự án.
Phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh, đây là tuyến đường được xây dựng sử dụng vốn dư Dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh nên chủ đầu tư phải thực hiện đúng các quy định về sử dụng vốn xây dựng đường Hồ Chí Minh theo Nghị quyết của Quốc hội phù hợp với quy hoạch phát triển của đường Hồ Chí Minh trong tương lai. Tuy nhiên báo cáo của tư vấn chưa làm rõ được mức độ cần thiết của Dự án, tuân thủ các quy hoạch cũng như sự lập luận chắc chắn về việc cần thiết điều chỉnh tuyến đường so với quy hoạch, khả năng nâng cấp sử dụng trong tương lai. Do vậy Thứ trưởng yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo đơn vị tư vấn cập nhật lại các phương án tuyến gắn với quy hoạch đã được phê duyệt, xây dựng kế hoạch phân kỳ và phải gắn với việc nâng cấp lên đường cao tốc trong tương lai, lý giải rõ các đoạn cần điều chỉnh so với quy hoạch (có số liệu minh chứng), phương án tổ chức nút giao với QL14, QL19, phương án tổ chức khai thác trong tương lai và báo cáo lại cho Bộ. Thứ trưởng cũng lưu ý về quy mô tuyến đường là đường cấp 4 nhưng yếu tố hình học của tuyến đường phải đảm bảo đáp ứng cho đường cao tốc trong tương lai, đồng thời kết cấu mặt đường cần phải phù hợp với lưu lượng phương tiện dự báo, cũng như bố trí các công trình trên tuyến phù hợp tránh lãng phí khi nâng cấp. Ngoài ra, tư vấn cũng cần tiếp tục rà soát lại bố trí hợp lý các khoản chi phí cho Dự án. Trên cơ sở đó, chủ đầu tư và tư vấn có báo cáo lại để Vụ Kế hoạch đầu tư thẩm định và lấy kiến các Cục, Vụ chức năng trước khi phê duyệt Dự án.
DT