Chiều 11/5, Thứ trưởng Lê Đình Thọ chủ trì cuộc họp với các CĐT, Ban QLDA nhằm kiểm điểm tình hình triển khai đầu tư xây dựng 07 DA sử dụng nguồn vốn TPCP còn dư của các DA mở rộng QL1 do Thứ trưởng phụ trách.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ chủ trì cuộc họp kiểm điểm tình hình triển khai các DA sử dụng vốn dư QL1
Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết: Đây là những công trình sử dụng nguồn vốn dư giai đoạn 1 của các dự án mở rộng QL1A. Sau khi Bộ GTVT đề xuất, Chính phủ rà soát và đã được Quốc hội thống nhất danh mục đầu tư gồm 17 DA sẽ sử dụng nguồn vốn dư này nhằm phát huy hiệu quả đầu tư của QL1.
Tại cuộc họp, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã quán triệt chủ trương chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT về triển khai thực hiện các DA sử dụng vốn TPCP còn dư của QL1 và đường HCM qua khu vực Tây Nguyên. Cụ thể, đối với 17 DA mới phê duyệt, ưu tiên lựa chọn triển khai nhanh các DA có hiệu quả đầu tư mang lại lợi ích thiết thực cho xã hội. Quá trình chuẩn bị DA phải được thực hiện kỹ lưỡng, tuân thủ các quy định của pháp luật để đảm bảo tiến độ, chất lượng DA. Các Thứ trưởng phụ trách địa bàn phải chịu trách nhiệm chỉ đạo thực hiện các DA này đảm bảo tiến độ, chất lượng. Các CĐT, Ban QLDA chịu trách nhiệm lựa chọn nhà thầu tham gia DA, việc lựa chọn phải đảm bảo tính khách quan, các nhà thầu tham gia DA phải đủ năng lực để triển khai DA đảm bảo tiến độ, chất lượng. CĐT bổ sung gói thầu riêng của từng DA đối với công tác đảm bảo an toàn giao thông. Yêu cầu Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (QLXD) kiểm soát chặt về phân chia gói thầu, đảm bảo không phân chia nhỏ gói thầu. Để bám sát các DA, yêu cầu các CĐT, Ban QLDA khẩn trương lựa chọn nhà thầu tư vấn trình kế hoạch đấu thầu và sớm thực hiện khảo sát công tác thiết kế bản vẽ thi công.
Tại cuộc họp, các CĐT, Ban QLDA đã báo cáo tình hình thực hiện 07 DA sử dụng vốn dư QL1 liên quan đến công tác chuẩn bị DA, đấu thầu, thủ tục về vốn, giải phóng mặt bằng (GPMB), thẩm tra an toàn giao thông, gồm: DA xây dựng cầu vượt tại nút giao đường sắt chuyên dùng của Nhà máy xi măng Bỉm Sơn với QL1 tại Km290+430 (Ban QLDA An toàn giao thông làm CĐT); xây dựng cầu vượt tại nút giao tuyến đường Bỉm Sơn – Phố Cát – Thạch Quảng với QL1A, đường sắt Bắc-Nam và kết nối với đường Hồ Chí Minh (Sở GTVT Thanh Hóa); xây dựng cầu vượt tại nút giao tuyến đường D4 thuộc khu kinh tế Đông Nam Nghệ An vượt QL1 cũ, đường sắt Bắc-Nam và nối với QL1 mới tại Km439+900 (Ban Ban QLDA An toàn giao thông); xây dựng cầu vượt tại nút giao giữa tuyến đường tỉnh 534 với đường sắt Bắc-Nam và QL1, kết nối với đường tránh thành phố Vinh (Sở GTVT Nghệ An); ĐTXD công trình mở rộng QL1 đoạn Bắc, Nam thành phố Hà Tĩnh (Sở GTVT Hà Tĩnh); ĐTXD tuyến tránh QL1 đoạn qua thị xã Quảng Trị (hạng mục cầu Thành Cổ và đường dẫn) (Sở GTVT Quảng Trị); ĐTXD công trình mở rộng QL1 đoạn Km1027-Km1045+780 (Sở GTVT Quảng Ngãi).
Về việc triển khai DA, Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu các CĐT, Ban QLDA đưa ra các giải pháp kỹ thuật phù hợp; công tác khảo sát đầu tư, thiết kế cơ sở phải hết sức thận trọng, phải tiết kiệm nguồn vốn đầu tư; đồng thời thống nhất ưu tiên trình ký kế hoạch đấu thầu, danh sách nhà thầu và giao Cục QLXD thẩm định và trình Bộ GTVT sớm phê duyệt trong tuần sau.
Bên cạnh đó, Thứ trưởng đề nghị Vụ Kế hoạch Đầu tư tư bám sát Bộ KH&ĐT để bố trí đủ vốn cho công tác thi công các DA. Đối với công tác GPMB, Thứ trưởng đề nghị các CĐT tiến hành cho cắm mốc GPMB theo thiết kế cơ sở; Cục QLXD làm ngay văn bản gửi các địa phương hỗ trợ hoàn thành công tác GPMB, thành lập Hội đồng GPMB; công tác GPMB tuân thủ nguyên tắc chính quyền thực hiện kiểm đếm nhưng CĐT phải vào cuộc, các Ban phải cử người tham gia xử lý những vướng mắc nếu xảy ra; không khởi công khi chưa có đầy đủ thủ tục theo quy định. Phải đề xuất sớm việc điều chỉnh DA, khi duyệt bản vẽ thi công phải làm ngay cập nhật điều chỉnh DA; phải làm chặt vấn đề bảo hiểm. Việc triển khai dự án phải đảm bảo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT, nhanh , hiệu quả nhưng chất lượng số một, không để phát sinh các vấn đề tiêu cực trong quá trình thực hiện các DA này.
VH