Thứ trưởng Lê Đình Thọ làm việc với Hiệp hội Taxi Hà Nội

Thứ năm, 12/05/2016 14:30

Sáng 12/5, tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã chủ trì buổi làm việc với Hiệp hội Taxi Hà Nội. Tham dự có đại diện các Vụ chức năng, Thanh tra Bộ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam, Ủy ban ATGT Quốc gia, Viện Chiến lược và Phát triển GTVT cùng đông đảo đại diện các doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi trên địa bàn Hà Nội.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Đình Thọ mong muốn với tinh thần trao đổi, thảo luận thẳng thắn giữa các cơ quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp để tìm  giải pháp nhằm cải thiện môi trường hoạt động taxi Hà Nội văn minh, lịch sự, kỷ cương trật tự hơn.

"Các cơ quan QLNN cùng với các doanh nghiệp phải chung sức chung lòng cố gắng thay đổi hoạt động taxi của Hà Nội, nhân rộng trong cả nước và coi đây là xu thế phát triển tất yếu của taxi thời gian tới", Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ chủ trì buổi làm việc

Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội Đỗ Quốc Bình cho biết các doanh nghiệp sẽ tập trung phản ánh về thực trạng những khó khăn của doanh nghiệp hiện nay, những ý kiến đóng góp sửa đổi, bổ sung Nghị định 86 đồng thời kiến nghị những quy định về đăng kiểm…

Tại buổi làm việc, đại diện các hãng taxi như Taxi Tốt; Mai Linh; Taxi Hà Nội...cho biết, trong thời gian qua đã có một vài nhiều chính sách, quy định xây dựng chưa sát với thực tế, ít nhiều gây ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp.

"Gánh nặng trong đào tạo lái xe cũng là một khó khăn lớn của doanh nghiệp taxi vì người lái xe taxi cần có phẩm chất tương đối đặc biệt. Bên cạnh đó, việc cạnh tranh mạnh bởi các loại hình khác như uber, grab, những vấn đề như bảo hiểm xã hội cho người lái xe, bến đậu đỗ xe, vấn đề gắn kết giữa các doanh nghiệp… cũng gây nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp taxi Hà Nội", đại diện các hãng taxi cho biết.

Các doanh nghiệp kiến nghị các cơ quan nhà nước công nhận đây là loại hình vận tải công cộng; đánh giá khách quan vai trò, phẩm chất của người lái xe taxi nhằm có chính sách thu hút, khuyến khích lao động vào lĩnh vực này; tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp trong quản lý, đào tạo lái xe; hỗ trợ các doanh nghiệp taxi có hệ điều hành chung để năng cao năng lực cạnh tranh; kéo dài thời gian kiểm định xe… Đồng thời, việc tăng lượng xe tối thiểu từ 50-200 đối với mỗi doanh nghiệp cần phải có lộ trình và thời gian cụ thể; có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ, ít xe, doanh nghiệp ở ngoại thành; cải tiến lại chương trình đào tạo, sát hạch lái xe hiện tại, điều chỉnh phù hợp với thực tế…

Taxi là một trong những hình thức vận tải chiếm ưu thế hiện nay tại Hà Nội

Hiệp hội Taxi Hà Nội cũng có văn bản góp ý sửa đổi Nghị định 86 với những quy định cụ thể đối với lái xe, người điều hành vận tải và xe ô tô hoạt động kinh doanh vận tải bằng taxi về niên hạn xe, nơi đậu đỗ xe, cấp phù hiệu, biển hiệu…

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Đình Thọ ghi nhận những góp ý sửa đổi Nghị định 86 của Hiệp hội Taxi Hà Nội, tiếp thu và nghiên cứu từng vấn đề cụ thể để đưa vào dự thảo Nghị định.

Thứ trưởng cũng yêu cầu các đơn vị liên quan tiếp tục rà soát và loại bỏ những quy định không thuộc thẩm quyền, không hiệu quả, mang tính rào cản; nâng cao vai trò của doanh nghiệp, hợp tác xã…

"Tuy nhiên, bản thân các doanh nghiệp tham gia vào loại hình kinh doanh vận tải này cũng cần chủ động ứng dụng phầm mềm vào quản lý và hoạt động taxi để từng bước nâng cao hiệu quả quản lý ngày càng hiện đại đồng thời phù hợp, đáp ứng với xu thế mới của khách hàng", Thứ trưởng yêu cầu.

"Yêu cầu Thanh tra Bộ GTVT chủ trì cùng Thanh tra Tổng cục Đường bộ Việt Nam triển khai kiểm tra chặt chẽ hoạt động thí điểm GrabTaxi tại 5 tỉnh thành, nếu không đảm bảo theo đúng Đề án được phê duyệt sẽ yêu cầu dừng thí điểm để tạo sự công bằng cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi", Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh./.

KC

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:
Lượt truy cập: