Thứ trưởng Lê Đình Thọ phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hà Nam công tác KSTTX
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đánh giá cao công tác đảm bảo TTATGT nói chung và đặc biệt là công tác kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn trong thời gian qua.
“Trước kia, Hà Nam là một trong những địa phương cần phải làm “điểm” trong công tác kiểm soát tải trọng xe. Tuy nhiên, với sự vào cuộc của lãnh đạo Tỉnh, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, công tác này đã đi vào nề nếp, ổn định và đạt được nhiều kết quả khả quan”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh.
Nói chung về công tác kiểm soát tải trọng xe trong thời gian tới, và đặc biệt là việc triển khai Chỉ thị số 32/CT-TTg, Thứ trưởng Lê Đình Thọ khẳng định việc kiểm soát tải trọng xe trong thời gian qua đã có tác dụng rất lớn, lượng xe quá tải trọng giảm mạnh. “Tuy nhiên, nếu lơ là, hiện tượng này sẽ quay trở lại, bùng phát hơn trước, phá nát hạ tầng đường bộ, mất ATGT đồng thời không đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật. Để giải quyết được điều này là rất khó nhưng 1 năm không làm được thì làm liên tục 2 năm, 5 năm hay 10 năm thì cũng phải làm cho kỳ được”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cương quyết.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng cho biết, mục tiêu đến năm 2016 phải cơ bản giải quyết xong xe quá tải trọng là một nhiệm vụ bắt buộc. Muốn vậy, các cơ quan của ngành GTVT cùng các địa phương nói chung trong cả nước và Hà Nam nói riêng phải luôn luôn nâng cao vai trò của từng ngành chức năng; từng cấp để thực hiện cho tốt nhiệm vụ.
“Ngoài lực lượng của Bộ thì nòng cốt từ địa phương là rất quan trọng, từ Tỉnh đén huyện, xã, nếu không có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị tại địa phương thì không thể hoàn thành nhiệm vụ này. Cũng rất may, trong thời gian qua, nhiều đồng chí Bí thư, Chủ tịch các địa phương cũng trực tiếp quan tâm, có chỉ đạo kịp thời như Hà Nam nên tình hình tương đối được cải thiện”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nói.
Qua buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng đề nghị lãnh đạo Uỷ ban nhân dân Tỉnh báo cáo và đề nghị đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ cũng như các cấp uỷ đảng chỉ đạo lực lượng Công an giao thông, Thanh tra giao thông; Sở GTVT Hà Nam…từ Tỉnh đến các xã, phường, thậm chí là cả thôn xóm, xốc lại, rà soát lại công tác kiểm tra tải trọng xe một cách toàn diện nhưng phải cụ thể, khoa học, có kế hoạch kiểm tra, kiểm soát phù hợp với địa phương mình, xem việc nào cần sự hỗ trợ của Bộ, của các đơn vị liên quan để từ đó đề xuất, tham mưu cho Lãnh đạo có chỉ đạo kịp thời và triển khai thực hiện.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng yêu cầu kiện toàn lại các Trạm kiểm soát lưu động; yêu cầu các Ban QLDA quản lý, thi công các công trình phải kiểm soát chặt chẽ ngay cả xe chở vật liệu của nhà thầu; đối với vùng có mỏ vật liệu thì phải phối hợp các lực lượng tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn hiệu quả hiện tượng xe quá tải. Có vậy mới đảm bảo công tác đảm bảo TTATGT nói chung và đặc biệt là công tác kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn tỉnh Hà Nam nói riêng và cả nước thực sự hiệu quả.
Trước đó, tại buỏi làm việc, Phó Vụ trưởng Vụ ATGT Hoàng Thế Tùng cho biết, sau gần 4 năm thực hiện chủ trương của Chính phủ và 2 năm thực hiện Kế hoạch số 12593 liên Bộ Công an - Bộ GTVT ngày 21/11/2013 về KSTTX, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự phối hợp tốt của các địa phương, các lực lượng chức năng và từ chính các doanh nghiệp vận tải nên công tác KSTTX đã đạt được kết quả rất tích cực.
“Tình hình vi phạm về tải trọng phương tiện xe ô tô đã được kiểm soát, giảm trên 92% so, đặc biệt là các phương tiện chở hàng lưu thông trên các tuyến quốc lộ trọng điểm Bắc - Nam; ý thức chấp hành quy định về tải trọng của lái xe, chủ xe, chủ hàng đã được nâng cao hơn” - ông Hoàng Thế Tùng nói.
Đối với tỉnh Hà Nam, ông Đặng Trọng Thắng - Phó Trưởng ban thường trực Ban ATGT tỉnh Hà Nam cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Hà Nam đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai quyết liệt, đồng bộ, toàn diện các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT, vì vậy tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực.
Tình hình vi phạm về tải trọng phương tiện đến nay cơ bản được kiểm soát; ý thức chấp hành quy định về tải trọng của lái xe, chủ xe, chủ hàng… được nâng lên rõ rệt, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn chuyển biến tích cực.
Toàn tỉnh Hà Nam tiếp tục duy trì 6 Tổ kiểm soát tải trọng phương tiện, trong đó 3 Tổ kiểm tra liên ngành gồm: Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông, Cảnh sát Cơ động và các lực lượng Cảnh sát khác khi có yêu cầu tăng cường; 2 tổ chuyên làm nhiệm vụ cắt bỏ phần thành thùng xe tự cơi nới, 1 tổ cơ động của Thanh tra giao thông hoạt động độc lập.
Lực lượng chức năng thực hiện kiểm tra KSTTX
Đối với Công an các huyện, thành phố duy trì 06 tổ, trong đó 03 Tổ chốt trên các tuyến đường địa bàn các huyện, thành phố; 03 tổ sử dụng cân sách tay tuần tra lưu động, kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp xe ô tô chở quá trọng tải cho phép vi phạm trên các tuyến giao thông thuộc địa bàn quản lý, trong đó tập trung vào các tuyến đường có nhiều phương tiện chở vật liệu xây dựng, đường liên huyện, liên xã, đường nhánh, xương cá…
“Từ tháng 01/01/2016 đến 30/10/2016, toàn tỉnh đã kiểm tra 2713 trường hợp, lập biên bản xử phạt vi phạm 1083 trường hợp, phạt tiền 7,558 tỷ đồng, tước quyền sử dụng GPLX có thời hạn 218 trường hợp, hạ tải 1.870 tấn vật liệu xây dựng các loại” - ông Đặng Trọng Thắng cho hay.
Về nhiệm vụ trong thời gian tới, ông Đặng Trọng Thắng cho biết, Hà Nam tiếp tục tổ chức thực hiện công tác kiểm soát tải trọng phương tiện đường bộ trên địa bàn toàn tỉnh. Thực hiện đồng bộ các giải pháp kiểm soát tải trọng xe, phấn đấu năm 2017, cơ bản chấm dứt tình trạng xe quá tải lưu thông trên đường bộ.
Cùng với đó, Sở GTVT chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông tăng cường KSTTX tại nơi xuất phát hoặc gần khu vực kho, cảng, bến bãi, mỏ vật liệu, nơi tập kết hàng hóa và tại các điểm đặt thiết bị cân kiểm tra tải trọng xe trên đường bộ do Bộ GTVT trang bị; đồng thời Công an tỉnh chịu trách nhiệm tuần tra kiểm soát, phát hiện và xử lý các xe quá tải trọng trên tất cả các tuyến giao thông trên địa bàn tỉnh.
H.Lâm - X.Nguyên