Cẩu đoàn tàu trên cao Cát Linh – Hà Đông đầu tiên phải đảm bảo tuyệt đối an toàn

Thứ hai, 20/02/2017 14:06

Đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa khi thị sát và động viên CBCNV-LĐ Ban QLDA Đường sắt Cát Linh – Hà Đông, tổng thầu, các đơn vị liên quan tại nơi tập kết toa xe của đoàn tàu đầu tiên Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, sáng nay (20/2).


TGĐ BQLDA Đường sắt Lê Kim Thành báo cáo Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa tại hiện trường

Báo cáo nhanh với Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa và đoàn công tác tại hiện trường về tình hình vận chuyển Đoàn tàu đầu tiên gồm tổ hợp 2 toa có đầu tàu kết hợp và 2 toa khách được tập kết để chuẩn bị đêm nay (20/2/2017) cẩu lên ray trên cao ở ga La Khê, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt Lê Kim Thành cho biết, đây là phương án tối ưu nhất được các cơ quan liên quan đã thống nhất. Cụ thể, ông Lê Kim Thành cho biết các cơ quan chuyên môn sẽ dùng cẩu 150 tấn để cẩu từng đầu máy, toa xe (35 tấn) lên.


Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa yêu cầu tổng thầu, Ban QLDA ĐS và các đơn vị liên quan
phải đảm bảo tuyệt đối an toàn trong thời gian thi công

Chỉ đạo tại nơi tập kết thiết bị, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh, đoàn tàu đầu tiên này nói riêng và những đầu máy, toa xe đường sắt là hàng hóa có giá trị rất lớn, do đó yêu cầu Ban QLDA đường sắt nói riêng và các cơ quan phải cố gắng tính toán kỹ để hoàn thành nhiệm vụ.

“Việc đưa được thiết bị về nơi tập kết thành công, an toàn tại đây đã là cả một sự cố gắng, anh em cần phải cố gắng hơn nữa, cẩn trọng hơn nữa, không vì sức ép thời gian, tiến độ mà có tinh thần vội vàng, làm cho xong. Mặc dù đây là đoàn tàu đầu tiên nhưng vẫn phải đặt hệ số an toàn khi thi công lên phải cao nhất,  an toàn tuyệt đối,  không được phép có bất cứ rủi ro nào”, Bộ trưởng yêu cầu.


Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng, ngay sau khi thị sát hiện trường, TGĐ Lê Kim Thành
chủ trì buổi họp rà soát lại lần cuối phương án tối ưu nhất để cẩu toa xe lên đường ray

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đồng thời chỉ đạo trong quá trình thi công phải giữ  an toàn tuyệt đối  các đầu máy, toa xe trong quá trình vận chuyển, cũng như giữ gìn trật tự ATGT, có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các cơ quan chức năng như CSGT, các lực lượng của Hà Nội...

“Đây là một dự án có ý nghĩa quan trọng, thu hút sự quan tâm của người dân Hà Nội và dư luận. Chúng ta cần cố gắng, nỗ lực để sớm mang lại kết quả triển khai Dự án cho tốt nhằm đáp ứng kỳ vọng đó và dự án này sẽ góp phần cùng Hà Nội thay đổi  được phương thức đi lại cho người dân, sớm giải quyết vấn nạn ùn tắc giao thông và đảm bảo TT ATGT”, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh.


Thiết bị ở nơi tập kết

Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT, ngay sau khi khảo sát hiện trường, các đồng chí lãnh đạo các cơ quan tham mưu của Bộ GTVT, cùng Ban Quản lý dự án, cơ quan tư vấn thiết kế, đơn vị vận chuyển… họp bàn phương án tối ưu nhất để đưa đầu máy, toa xe lên đường ray trên cao.

Tại cuộc họp,  Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt Lê Kim Thành “chốt” kế hoạch đêm  nay bắt đầu cẩu  toa xe lên, thời gian để cẩu mỗi toa xe mất khoảng 3 giờ. Vì vậy, trong đêm nay (20/2), dự kiến sẽ đưa được 2 toa xe đầu lên ray trên cao tại ga La Khê. Các đồng chí thành viên dự họp cũng yêu cầu đơn vị tư vấn, cơ quan chịu trách nhiệm vận chuyển một lần nữa rà soát lại các thông số kỹ thuật của các thiết bị nâng hạ như cẩu nâng, cẩu tự hành, dây cáp, chiếu sáng... cân nhắc các trường hợp có thể xảy ra, đặc biệt rà soát lại hạ tầng giao thông khu vực nâng toa xe làm sao để không ảnh hưởng đến các công trình ngầm phục vụ dân sinh và đặc biệt yêu cầu có các phương án cảnh báo gần, cảnh báo từ xa nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông cũng như đảm bảo an toàn trong quá trình thi công.

Ông Lê Kim Thành cũng cho biết các bên thống nhất vị trí cẩu lắp đoàn tàu đầu tiên lên ray chính tuyến trên cầu cạn tại vị trí từ trụ JR02 đến JR06, khu vực ga La Khê, nằm trên đường Quang Trung - Hà Đông (giáp ngã tư Quang Trung - Lê Trọng Tấn). Phương án thi công chi tiết cẩu lắp đoàn tàu do Tổng thầu EPC/đơn vị vật tải lập và được Tư vấn giám sát kiểm tra, phê duyệt.

Công tác hướng dẫn tổ chức giao thông phục vụ vận chuyển và cẩu lắp đoàn tàu được Sở GTVT Hà Nội Thông báo tại công văn số 103/TB-SGTVT ngày 17/02/2017, Ban QLDA Đường sắt sẽ chỉ đạo tiến hành cẩu lắp đoàn tàu từ 22h30’ đêm ngày 20/02/2017 đến 05h00’ ngày 21/02/2017 (theo kế hoạch dự kiến mỗi đêm thực hiện cẩu lắp 2 toa). Việc cẩu các toa tàu lên cầu cạn sẽ được thực hiện bằng cẩu bánh xích Kobelco CKS2500 (cần cẩu loại 250 tấn), cần chính 51,8m; bán kính hoạt động từ 10,8m đến 12m ứng với trọng lượng mã hàng tương ứng từ 84,5 tấn đến 79,5 tấn, để cẩu lắp đoàn tàu.

"Trong thời gian chuẩn bị cẩu lắp các toa tàu sẽ cấm toàn bộ giao thông chiều đường tại khu vực sát ga La Khê và ngã tư Quang Trung - Lê Trọng Tấn theo hướng Hà Nội đi Ba La, đồng thời tổ chức hướng dẫn giao thông đi hai chiều bên phía đường còn lại. Trong thời gian cẩu, cấm toàn bộ đoạn đường khu vực này (theo cả 2 chiều). Ban QLDA Đường sắt sẽ chỉ đạo các đơn vị phối hợp với các cơ quan chức năng (Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông và chính quyền địa phương...);  bố trí đầy đủ hàng rào, biển báo hiệu và nhân lực để phân luồng tổ chức giao thông, hướng dẫn giao thông, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình cẩu lắp đoàn tàu vào vị trí", ông Lê Kim Thành nói.

Trước đó, đại diện Ban QLDA Đường sắt cũng cho biết, chiều ngày 12/2/2017, đoàn tàu đầu tiên gồm tổ hợp 2 toa có đầu tàu kết hợp và 2 toa khách đã cập cảng biển Hải Phòng; 18h tối cùng ngày, đoàn tàu đã được chuyển lên bờ thành công. Các bên bảo hiểm vận tải biển và vận tải đường bộ cùng phối hợp chặt chẽ, xác nhận các thủ tục chuyển giao trách nhiệm trước khi tàu được đưa lên bờ chuẩn bị cho hành trình đường bộ về dự án.

Do đây là loại hàng hóa đặc chủng - đoàn tàu đường sắt đô thị, cùng một số trang thiết bị đo kiểm và vật tư dự phòng, lần đầu tiên nhập khẩu vào Việt Nam nên thủ tục thông quan liên quan đến hàng hóa miễn thuế nhập khẩu dài hơn so với thông thường, tới chiều ngày 16/2/2017 các thủ tục hải quan hoàn thành, đủ điều kiện bốc xếp để vận chuyển từ cảng về công trình.

Song song trong thời gian làm thủ tục nhập cảnh, thông quan, phương án vận chuyển được trình chấp thuận. Đoàn tàu có chiều cao lớn, dài, cộng với chiều cao của xe vận chuyển chuyên dụng nên phải xác định cung đường vận chuyển đảm bảo không vướng các chướng ngại về chiều cao cũng như góc rẽ. Theo đó, lộ vận chuyển từ cảng Hải phòng chạy dọc theo Quốc lộ 5 cũ, rẽ vào Quốc lộ 21B về đến Phủ Lý, rẽ vào Quốc lộ 1 cũ về đến Văn Điển, rẽ vào Quốc lộ 70 về đến đường Quang Trung - Hà Đông và tập kết tạm tại khu đô thị Văn Phú, Hà Đông gần sát khu ga La Khê trên tuyến.

Với hành trình vận chuyển như trên, để đảm bảo an toàn cho hàng và để tránh ùn tắc giao thông trên tất cả hành trình mà xe đi qua, đoàn xe phải đi dần từng cung chặng từ 11h đêm hôm trước đến không quá 5h sáng hôm sau. Đêm ngày 17, rạng sáng 18/02, đoàn tàu đã được tập kết tạm thời tại điểm trung gian là huyện Mỹ Lộc – tỉnh Nam Định trên Quốc lộ 21B và đêm 18, rạng sáng 19/02 đoàn tàu tiếp tục được vận chuyển về Hà Nội, hiện tập kết tạm trên đường Lê Trọng Tấn kéo dài – quận Hà Đông, qua khu đô thị Văn Phú. Suốt quá trình vận chuyển, các bên tham gia phải túc trực áp tải, tiền trạm dẫn đường với duy nhất nhiệm vụ đảm bảo tuyệt đối an toàn cho đoàn tàu.

H.Lâm

 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:46501
Lượt truy cập: 176.101.337