Khởi đầu tích cực trong công tác GPMB Dự án nâng cấp, cải tạo QL 21

Thứ sáu, 15/05/2009 07:33
Rút kinh nghiệm từ các dự án thành phần đã triển khai trước đó của Dự án nâng cấp, cải tạo mạng lưới đường bộ (WB4) thường bị vướng mắc mặt bằng kéo dài, dù mới được khởi công, nhưng chính quyền địa phương, chủ đầu tư và các nhà thầu thi công Dự án nâng cấp, cải tạo QL21 qua Nam Định đã thực sự vào cuộc quyết liệt để đưa dự án “xuôi chèo” ngay từ những ngày đầu...
Dự án nâng cấp, cải tạo QL21 qua Nam Định là dự án thành phần thuộc Dự án nâng cấp, cải tạo mạng lưới đường bộ bằng nguồn vốn của Ngân hàng thế giới (WB). Dự án được chia làm 2 gói thầu với tổng mức đầu tư lên đến gần 548 tỷ đồng, trong đó gói thầu QL21-1 có vốn đầu tư 289 tỷ đồng, QL21-2 cũng lên đến 248 tỷ đồng.
 
Đây là một trong những dự án thành phần được đánh giá là triển khai thuận lợi và có tiến độ khả quan nhất của Dự án WB4. Trong bối cảnh nhiều dự án thành phần khác gặp vướng mắc nghiêm trọng về mặt bằng thì việc dự án có được thuận lợi này là sự nỗ lực lớn của cả chủ đầu tư, chính quyền địa phương và các nhà thầu thi công.
 
Từ năm 2006, nhiều dự án thành phần khác của Dự án nâng cấp, cải tạo mạng lưới đường bộ đã được triển khai. Tuy nhiên, những vướng mắc nghiêm trọng về mặt bằng đã làm dự án gặp nhiều trắc trở. Đơn cử như hai Dự án nâng cấp, cải tạo QL48 qua địa bàn tỉnh Nghệ An và Dự án nâng cấp, cải tạo QL47 qua Thanh Hóa. Cả hai dự án đều được khởi công từ năm 2006 và lẽ ra phải kết thúc vào cuối năm 2008. Tuy nhiên, cho tới nay, khối lượng công việc vẫn còn rất lớn do trong suốt quá trình triển khai, công tác GPMB gặp nhiều ách tắc và gặp phải sự cản trở lớn từ phía người dân. Cả hai dự án này đều đã phải nhiều lần gia hạn thêm thời hạn hợp đồng.
 
Theo ông Lê Nguyên Khính, Phó Giám đốc Sở GTVT Nam Định, mặc dù mới triển khai nhưng những người triển khai thực hiện Dự án nâng cấp, cải tạo QL21 ý thức rất rõ việc đẩy nhanh tiến độ GPMB để các thầu sớm có mặt bằng thi công. Hàng tháng, Ban QLDA, Sở GTVT và lãnh đạo các huyện có tuyến đường đi qua đều tổ chức họp kiểm điểm tiến độ bàn giao mặt bằng, để từ đó có những biện pháp hữu hiệu thúc đẩy tiến độ GPMB của các địa phương.
 
Được khởi công từ 15/9/2008, theo báo cáo của các nhà thầu tính đến thời điểm trung tuần tháng 4/2009, tại gói thầu QL21-2, chính quyền địa phương đã bàn giao được gần 31km mặt bằng trên tổng số gần 33km, đạt khoảng 93%. Tuyến đường đi qua địa bàn 15 xã ở hai huyện Hải Hậu và Xuân Trường. Trong thời gian qua, hầu hết các địa phương đều ý thức được trách nhiệm của mình và tích cực phối hợp với chủ đầu tư để bàn giao mặt bằng cho nhà thầu. Theo cam kết của lãnh đạo hai huyện Hải Hậu và Xuân Trường, từ nay đến hết tháng 6/2009 sẽ bàn giao hết số mặt bằng còn lại để các nhà thầu tập trung thi công đẩy nhanh tiến độ dự án.
 
Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là tại các đoạn đã bàn giao vẫn còn một số điểm các nhà thầu không triển khai thi công được do sự ngăn cản của các hộ dân chưa nhận tiền đền bù. Thống kê chi tiết của liên danh nhà thầu Tổng công ty xây dựng Bạch Đằng- Công ty cổ phần đầu tư, thương mại và xây dựng giao thông 1, hiện tại vẫn còn khoảng 9,87km chưa thể thi công được.
 
Chính vì vậy, ngoài việc tập trung GPMB ở các đoạn chưa bàn giao, chính quyền địa phương cũng cần có biện pháp bảo vệ thi công hợp lý để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà thầu triển khai dự án.
 
Còn tại gói thầu QL21-1 đoạn Nam Đinh- Lạc Quần, mặc dù mới được khởi công đầu năm 2009 nhưng đến nay địa phương đã bàn giao cho nhà thầu được khoảng 7km trên tổng số hơn 21km cần GPMB. Điều đáng ghi nhận tại dự án này là phải đến tháng 5/2008 mới bàn giao mốc giới mặt bằng cho địa phương, hơn nữa trên tuyến có tới khoảng 1.600 hộ dân liên quan đến GPMB nên khối lượng công việc rất lớn.
 
Mặc dù thời gian gấp gáp, nhưng vừa qua các địa phương cũng có rất nhiều nỗ lực và phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư để giải quyết vướng mắc và đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng.
GV
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:50699
Lượt truy cập: 181.612.178