Chủ tịch Lê Anh Sơn trình bày về Chiến lược phát triển của Vinalines
trong tương lai cũng như tiến trình cổ phần hóa Công ty mẹ sắp tới
Hội thảo được sự hỗ trợ của Bộ Đất đai Cơ sở hạ tầng, Giao thông vận tải và Du Lịch Nhật Bản (MLIT) và Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam.
Tham dự Hội thảo có MLIT, Đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, Các công ty, tập đoàn hoạt động trong lĩnh vực hàng hải, logistics của Nhật Bản, các đối tác, khách hàng hiện có của Vinalines tại Nhật Bản.
Tại Hội thảo, Chủ tịch Hội đồng thành viên Vinalines Lê Anh Sơn đã trình bày về Chiến lược phát triển của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam trong tương lai cũng như tiến trình cổ phần hóa Công ty mẹ sắp tới.
Cũng trong khuôn khổ của chương trình, Lãnh đạo Vinalines đã làm việc với Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông vận tải và Du Lịch Nhật Bản, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, làm việc với tập đoàn Sumitomo về vấn đề hợp tác vận tải và cung cấp than cho các nhà máy nhiệt điện của EVN, Nippon Koei về vấn đề hợp tác trở thành nhà đầu tư chiến lược.
Vinalines là doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam hoạt động trong ngành hàng hải với tổng trọng tải đội tàu chiếm khoảng 26% tổng trọng tải đội tàu quốc gia, sản lượng vận tải của đội tàu chiếm gần 20% tổng sản lượng vận tải của đội tàu biển Việt Nam. Vinalines cũng đang quản lý hơn 20% tổng chiều dài cầu cảng với sản lượng hàng thông qua cảng chiếm gần 20% của Việt Nam. Trong chiến lược phát triển giai đoạn sắp tới, Vinalines xác định tập trung phát triển năng lực cốt lõi cung cấp các giá trị vượt trội cho khách hàng từ việc tích hợp hoạt động cảng biển-vận tải biển-dịch vụ hàng hải trong dịch vụ logistics trọn gói.
Theo kế hoạch dự kiến, Vinalines sẽ tiến hành IPO công ty mẹ và chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần vào nửa cuối năm 2018. Nhà nước sẽ nắm 65% cổ phần tại Công ty mẹ. Các nhà đầu tư bên ngoài có được mua không quá 35% vốn. Mức vốn điều lệ dự kiến của Vinalines khoảng hơn 630 triệu USD.