Cần có phương án đầu tư khai thác hiệu quả cảng Cái Cui

Thứ tư, 02/05/2018 17:09 GMT+7

Chiều 2/5/2018, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã chủ trì buổi làm việc về phương án đầu tư phát triển cảng Cái Cui (Cần Thơ). Tham dự cuộc họp có Thứ trưởng Nguyễn Văn Công, Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Nguyễn Thanh Dũng và lãnh đạo Tổng công ty Hàng hải VN, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn…

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp

Hiện, cảng Cái Cui gồm 165m bến cho tàu 10.000 tấn, 200m bến cho tàu đến 20.000 tấn, hệ thống gồm 6 kho với tổng diện tích 12.340m2 và bãi chứa hàng container và các kiện hàng có tải trọng lớn với tổng diện tích 51.580m2 và hệ thồng bãi mềm chứa hàng tổng hợp... Theo kế hoạch, giai đoạn đến năm 2020 sẽ hoàn thiện hệ thống kho, bãi, đường giao thông, hạ tầng kỹ thuật của cảng Cái Cui, sau đó sẽ tiếp tục đầu tư bến số 3, 4 của dự án cùng với lắp đặt thiết bị chuyên dụng để hoàn thiện dự án.

Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Hàng hải VN báo cáo tình hình hoạt động của cảng Cái Cui

Tuy nhiên, thống kê cho thấy, xu thế hàng hóa thông qua cảng biển khu vực Cần Thơ ngày càng giảm kể từ năm 2015. Riêng bến cảng Cái Cui năm 2017 chỉ đạt khoảng 23% công suất (sản lượng cao nhất năm 2016 cũng chỉ đạt khoảng 44% công suất thiết kế). Bến cảng Tân Cảng Cái Cui mới chuyển đổi công năng, đưa vào khai thác cuối năm 2016 và tập trung vào hàng container nên chưa phát huy hiệu quả khai thác với sản lượng năm 2017 đạt dưới 10% công suất.

Phó Tổng giám đốc TCT Tân Cảng Sài Gòn Phùng Ngọc Minh phát biểu tại cuộc họp

Sau khi nghe lãnh đạo Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, đại diện lãnh đạo Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn báo cáo và các ý kiến đóng góp của Thứ trưởng Nguyễn Văn Công, Phó CT UBND TP. Cần Thơ Nguyễn Thanh Dũng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, Bộ GTVT rất quan tâm đến việc khai thác hiệu quả bến cảng Cái Cui (Cần Thơ).

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công phát biểu tại cuộc họp

Phó Chủ tịch TP. Cần Thơ Nguyễn Thanh Dũng tại cuộc họp

“Việc khai thác tốt năng lực hiện có của bến cảng Cái Cui sẽ giảm thiểu chi phí đối với hàng hóa XNK khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và đặc biệt là giảm tải cho đường bộ”, Bộ trưởng nói và yêu cầu Tổng công ty Hàng hải VN, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn và TP. Cần Thơ cần có sự trao đổi, phối hợp chặt chẽ, tìm ra giải pháp thiết thực nhằm khai thác triệt để hạ tầng hiện có của cảng Cái Cui. “Tổng công ty Hàng hải VN và Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cần thảo luận, phối hợp để phân chia quyền quản lý, khai thác có hiệu quả trong thời gian tới. Trong trường hợp cần thiết, Bộ GTVT sẽ tổ chức cuộc họp với các bộ, ban, ngành để thống nhất phương thức quản lý khai thác cảng Cái Cui giữa Tổng công ty Hàng hải Việt Nam và Tổng công ty Tân Cảng”, Bộ trưởng khẳng định.

Ngoài ra, Bộ trưởng cũng yêu cầu lãnh đạo cảng Cần Thơ cần đưa ra những yêu cầu, đề xuất với TP. Cần Thơ trong việc nâng cấp hệ thống đường bộ nhằm tạo sự kết nối thuận thiện cho cảng Cái Cui, có như vậy mới có thể khai thác cảng Cái Cui một cách có hiệu quả.

H.N

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:418
Lượt truy cập: 72443443