Để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế biển của đất nước trong giai đoạn mới, Bộ Giao thông-Vận tải (GTVT) đang khẩn trương hoàn thành Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến 2030. Công ty cổ phần Tư vấn Cảng-Kỹ thuật Biển (Portcoast), đơn vị tư vấn lập bản quy hoạch này, cho biết, công việc đang đi đến giai đoạn báo cáo cuối kỳ và lấy ý kiến của các bộ, ngành. Dự kiến đến tháng 6-2009, bản quy hoạch sẽ được trình lên Chính phủ.
Theo ông Nguyễn Mạnh Ứng, Phó Tổng Giám đốc Portcoast, bản Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến 2030, sẽ có nhiều nguyên tắc, quan điểm và mục tiêu phát triển rất mới nhằm đưa hệ thống cảng biển Việt Nam phát triển, khắc phục được những tồn tại và hội nhập sâu rộng với thế giới.
Tận dụng tối đa lợi thế về điều kiện tự nhiên, phát triển một cách tổng thể, hợp lý cảng biển Việt Nam, là quan điểm phát triển đầu tiên được nêu ra trong bản quy hoạch mới. Theo quan điểm này, việc phát triển cảng biển ở quy mô nào, vị trí nào sẽ được tính toán hết sức cụ thể trên cơ sở những điều kiện tự nhiên và nhu cầu phát triển kinh tế của khu vực nhưng trong đó có tính đến sự tương tác với các cảng biển lân cận.
Ông Nguyễn Mạnh Ứng cho biết, điều đó sẽ khắc phục được tình trạng địa phương nào cũng muốn phát triển cảng biển, dẫn đến tình trạng “thừa” cảng biển một cách giả tạo như hiện nay.
Hệ thống cảng biển Việt Nam trong giai đoạn mới sẽ phải khắc phục tình trạng hệ thống hạ tầng kỹ thuật không đồng bộ. Có cảng thì phải có đường giao thông kết nối giữa các cảng, có hệ thống điện, nước… đặc biệt sẽ coi trọng sự kết nối liên hoàn giữa cảng biển và mạng lưới giao thông quốc gia và các đầu mối logistic (dịch vụ cảng, thương mại…) trong khu vực. Do vậy, trong nội dung bản quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển sẽ kêu gọi đầu tư mạnh mẽ hơn nữa vào hệ thống kết cấu hạ tầng cảng biển, không chỉ với cầu, bến cảng (như hiện nay) mà còn đối với hạ tầng công cộng biển như luồng tàu, đê ngăn sóng…
Một điều hoàn toàn mới trong bản quy hoạch này là mô hình chính quyền cảng. Ông Nguyễn Mạnh Ứng cho biết, mô hình này nhằm thống nhất quản lý các cảng trong khu vực, tránh tình trạng phát triển manh mún, tự phát, không đồng bộ.
Chính quyền cảng không thay thế chính quyền địa phương, mà ngược lại trong chính quyền cảng sẽ “có nhân sự” của chính quyền địa phương. Chính quyền cảng chỉ điều phối hoạt động kinh doanh cảng và các hoạt động liên quan. Cũng theo ông Ứng, mô hình chính quyền cảng đã hoạt động thành công tại nhiều nước trên thế giới và nó đã giúp chính quyền địa phương điều phối một cách hiệu quả hoạt động cảng biển.
ĐT (theo SGSP)