Ninh Bình tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm kết cấu hạ tầng giao thông trên tuyến đường ĐT477

Thứ tư, 20/06/2018 08:54

Dự án mở rộng QL.1 đoạn tránh thành phố Ninh Bình (ĐT477 kéo dài) đã cơ bản hoàn thành, Sở GTVT và nhà thầu thi công đang hoàn tất thủ tục đề nghị nghiệm thu và bàn giao công trình cho Bộ GTVT quản lý. Tuy nhiên, thời gian qua, trên tuyến đường này, đoạn từ Km 0+00 đến Km12+128 xảy ra tình trạng người dân tự ý phá dỡ bo vỉa, san gạt đất trong dải phân cách giữa với chiều dài từ 4,5 đến 10 m, mở đường ngang không theo quy định làm lối vào, điểm quay đầu xe, gây mất an toàn giao thông.

Dải phân cách trên tuyến đường ĐT477 bị người dân tự ý phá bỏ để đi lại

Cụ thể tại các vị trí Km 2+450, Km3+700, Km5+800, Km9+100, Km11+940 đã xuất hiện đường ngang trái phép qua dải phân cách.

Theo đồng chí Nguyễn Quang Minh, Trưởng phòng quản lý chất lượng công trình giao thông, Sở GTVT, tuyến đường ĐT477 đã được đưa vào khai thác từ nhiều năm nay, theo quy định thì khoảng cách hai điểm để mở dải phân cách trên tuyến đường này không dưới 1km.

Trên tuyến lưu lượng xe qua lại cao và tốc độ xe trung bình khoảng 70-80km/giờ, do vậy việc người dân tự ý phá dỡ bo vỉa, san gạt đất trong dải phân cách làm lối vào và điểm quay đầu xe là việc làm xâm phạm kết cấu hạ tầng đường bộ, ảnh hưởng lớn đến TTATGT cần phải được xử lý nghiêm.

Đi dọc tuyến đường từ Km 0+00 đến Km 11+ 940 chúng tôi thấy có nhiều điểm người dân tự phá bỏ bo vỉa của đường làm thành đường mòn qua lại trên dải phân cách cho người đi bộ, đi xe máy, có nơi đất trong dải phân cách được san, gạt có chiều dài ô tô có thể qua lại được.

Tại Km 11+ 900, nơi có một đường ngang tự mở qua dải phân cách, anh Nguyễn Cao Thắng người dân địa phương cho biết: Lối tắt này đã có cách đây từ mấy tháng, theo anh, lối đi này là do một số doanh nghiệp vận chuyển vật liệu thi công các công trình gần đây mở ra chứ không phải người dân tự mở.

Còn anh Nguyễn Văn Hòa, người lái xe ôm gặp chúng tôi tại Km5+ 800 thì cho rằng: do ý thức kém, một số người dân và một số nhà hàng ven tuyến đường đã phá bỏ đi một vài viên bo đường trên dải phân cách tạo thành lối đi bất hợp pháp cho xe máy và người đi bộ qua lại.

Trước thực trạng trên, ngày 4/6 Sở GTVT đã có công văn số 1266 gửi UBND tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh để có ý kiến chỉ đạo UBND thành phố Ninh Bình, UBND các huyện Hoa Lư, Yên Mô và UBND các xã, phường có tuyến đường ĐT477 đi qua thực hiện tốt việc chỉ đạo các doanh nghiệp, nhân dân địa phương không tự ý đấu nối, không mở giao cắt, ngắt dải phân cách giữa hoặc sử dụng trái phép phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Tuyên truyền vận động doanh nghiệp và nhân dân nâng cao ý thức bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Chính quyền các địa phương nơi có tuyến đường ĐT477 đi qua làm tốt việc phối hợp với thanh tra Sở Giao thông Vận tải xử lý theo thẩm quyền các hành vi xâm phạm công trình đường bộ, các hành vi lấn chiếm sử dụng trái phép đất dành cho đường bộ.

Ngày 13/6, UBND tỉnh cũng đã có văn bản số 402/UBND-VP4 gửi Công an tỉnh, Sở GTVT, Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh, Báo Ninh Bình, UBND các huyện  Hoa Lư, Yên Mô và Thành phố Ninh Bình để chỉ đạo về việc tuyên truyền, kiểm tra và xử lý hành vi vi phạm kết cấu hạ tầng đường bộ trên tuyến Quốc lộ 1 (ĐT477 kéo dài) đoạn tránh thành phố Ninh Bình.

Theo đó, UBND tỉnh chỉ đạo Đài Phát thanh -Truyền hình tỉnh, Báo Ninh Bình phối hợp với Sở GTVT xây dựng các phóng sự, tin, bài tuyên truyền đến mọi người dân không tự ý tháo dỡ các công trình giao thông đường bộ và lấn chiếm hành lang an toàn giao thông.

Công an tỉnh, chỉ đạo Công an các địa phương tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, bảo đảm TTATGT và có biện pháp ngăn chặn, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm tự ý phá dỡ kết cấu công trình giao thông.

Sở GTVT chỉ đạo Thanh tra giao thông phối hợp với chính quyền các địa phương thường xuyên tuần tra, kiểm tra, kịp thời ngăn chặn và xử lý các hành vi cố ý xâm phạm đến công trình đường bộ.

UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo Sở GTVT động viên, chỉ đạo nhà thầu đang thi công hoàn thiện tuyến đường, sửa sang những đoạn nhân dân tự ý phá dỡ bo vỉa, san gạt đất trong dải phân cách giữa để mở đường ngang trái phép trên tuyến đường ĐT477 để sớm bàn giao tuyến đường cho Bộ GTVT.

Theo các đồng chí trong Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh thì việc xóa bỏ các đường ngang trái phép nêu trên là việc làm không khó; tuy nhiên để việc này không tái phạm cần có sự vào cuộc quyết liệt của các ngành, đoàn thể và đặc biệt là sự vào cuộc của chính quyền địa phương nơi có tuyến đường đi qua.

Nguồn: Báo Ninh Bình

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:261369
Lượt truy cập: 177.998.660