Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp về quy hoạch và tình hình thực hiện đầu tư tuyến đường bộ ven biển Việt Nam

Thứ tư, 11/07/2018 12:05 GMT+7

Sáng 11/7, tại trụ sở Bộ GTVT, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã chủ trì cuộc họp về quy hoạch và tình hình thực hiện đầu tư tuyến đường bộ ven biển Việt Nam. Tham dự cuộc họp có Thứ trưởng Nguyễn Nhật, đại diện lãnh đạo các Vụ: Kế hoạch đầu tư, Khoa học công nghệ; Kết cấu hạ tầng, Đối tác công tư; Văn phòng Bộ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông và Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT.

Tại cuộc họp, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư Nguyễn Duy Lâm đã báo cáo tình hình thực hiện đầu tư tuyến đường bộ ven biển Việt Nam. Theo đó, Quy hoạch chi tiết tuyến đường bộ ven biển Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 129/QĐ-TTg ngày 18/1/2010 và được điều chỉnh cục bộ hướng tuyến tại văn bản số 2409/TTg-KTN ngày 31/12/2015. Tuyến đường bộ ven biển hình thành trên cơ sở tận dụng các tuyến đường hiện có, kết hợp đầu tư xây dựng mới (không phải trục dọc quốc gia), chưa liên tục tại các cửa sông lớn và quy mô không đồng nhất trên toàn tuyến.

Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư Nguyễn Duy Lâm trình bày báo cáo

Tuyến bắt đầu từ Quảng Ninh tới Kiên Giang, đi qua địa phận 28 tỉnh, trong đó phía Bắc là 5 tỉnh, miền Trung là 14 tỉnh và khu vực phía Nam là 9 tỉnh. Tổng chiều dài khoảng 3.041km. Vùng ven biển miền Bắc (từ Quảng Ninh tới Ninh Bình), Bắc Trung Bộ (từ Thanh Hóa tới Quảng Trị), miền Trung (từ Thừa Thiên Huế tới Bình Định) quy mô đường cấp III. Vùng Nam Trung Bộ (từ Phú Yên tới Bình Thuận), Đông Nam Bộ (từ Vũng tàu tới TP Hồ Chí Minh), vùng Tây Nam Bộ (từ Tiền Giang tới Kiên Giang) quy mô đường cấp IV.

Hiện tại, phần do Bộ GTVT đầu tư theo phân công nhiệm vụ đã hoàn thành khoảng 80,73% khối lượng yêu cầu, còn lại đã và đang chuẩn bị thi công. So với kế hoạch cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu. Các dự án hoàn thành chủ yếu là các tuyến đi trùng quốc lộ, cao tốc do Bộ GTVT đầu tư. Phần do các địa phương đến nay đã đầu tư phù hợp với quy hoạch khoảng 33%. Tiến độ triển khai các đoạn tuyến đường ven biển theo quy hoạch còn chậm, chưa đáp ứng được mục tiêu thông tuyến đường ven biển trước năm 2020 như quy hoạch được duyệt.

Theo Vụ trưởng Nguyễn Duy Lâm, trong quá trình triển khai đường ven biển, Bộ GTVT chỉ thực hiện chức năng quản lý nhà nước về quy hoạch và đầu tư quốc lộ đi trùng tuyến đường ven biển. Hiện nay các đoạn tuyến ven biển đang được các địa phương triển khai lập, thẩm định chủ trương đầu tư, Bộ GTVT có trách nhiệm tham gia ý kiến về sự phù hợp của dự án với quy hoạch, quy mô, phương án đầu tư và thẩm định báo cáo NCTKT đối với các dự án nhóm A. Đối với hệ thống quốc lộ, cao tốc đi trùng đường ven biển chưa được đầu tư, Bộ GTVT sẽ phối hợp với UBND các tỉnh để đẩy nhanh tiến độ thực hiện đầu tư. Đối với hệ thống đường địa phương thuộc hệ thống đường ven biển, các địa phương phải xây dựng kế hoạch thực hiện, lập danh mục các đoạn tuyến cần ưu tiên đầu tư và huy động các nguồn vốn hợp pháp để chủ động đầu tư. Ngoài ra, các địa phương cần chủ động lồng ghép các dự án đường ven biển vào các chương trình, dự án có liên quan.

Trong quá trình đầu tư, các địa phương có liên quan cần có thỏa thuận thống nhất về thời điểm đầu tư, điểm đấu nối giữa các dự án, quy mô đầu tư để đảm bảo khai thác đồng bộ toàn tuyến ven biển, đảm bảo phát huy hiệu quả đầu tư.

Sau khi nghe báo cáo của Vụ Kế hoạch đầu tư, các đại biểu tham dự đã trao đổi, thảo luận về một số vấn đề trong quy hoạch, công tác triển khai xây dựng tuyến đường ven biển tại các địa phương. Thứ trưởng Nguyễn Nhật cũng nêu ra một số vấn đề còn vướng mắc trong quá trình triển khai, rà soát báo cáo lại quy hoạch tuyến đường bộ ven biển theo Quyết định 129/QĐ-TTg.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kết luận cuộc họp

Phát biểu kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng trong việc cập nhật lại quy hoạch đường ven biển theo định kỳ 02 năm một lần, đảm bảo đầu tư xây dựng đường ven biển sát với thực tế, có điều chỉnh lại theo nhu cầu của từng địa phương.

Bộ trưởng yêu cầu Vụ Kế hoạch đầu tư, Đối tác công tư cần bám sát quy hoạch đường ven biển, tham gia góp ý với địa phương, giám sát chặt chẽ hướng tuyến khi cần điều chỉnh cần báo cáo, xin ý kiến Thứ trưởng phụ trách. Bộ trưởng cũng đề nghị hai Vụ trên cần phối hợp với địa phương, tùy tình hình thực tế đề xuất các dự án xây dựng mới, dự án cải tạo, mở rộng… để có hướng đầu tư phù hợp.

"Yêu cầu Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông và Tổng cục Đường bộ phối hợp với địa phương quản lý, giám sát tốt chất lượng các dự án đầu tư xây dựng đường ven biển", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ rõ.

KC
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:1040
Lượt truy cập: 73831204