Bắc Giang phấn đấu đến 2010, cứng hoá 50% chiều dài các tuyến đường huyện, từ 20-30% chiều dài đường xã, từ 53-54% chiều dài đường thôn bản và đảm bảo các trục đường chính đi lại thuận tiện cả trong mùa mưa; đến 2020, cứng hoá tất cả chiều dài các tuyến đường huyện, 80% chiều dài đường xã, 75% chiều dài đường thôn bản và đảm bảo giao thông thông suốt đến các xã, cơ bản có đường ô tô đến các thôn bản.
Đường nông thông Bắc Giang
Thực hiện các mục tiêu này, Bắc Giang sẽ quy hoạch giao thông nông thôn, xác định tỷ lệ đầu tư giữa nhà nước và người dân cho phù hợp. Đối với các huyện miền núi, tỷ lệ hỗ trợ đầu tư của nhà nước cao hơn và huy động đóng góp của nhân dân cũng nhỏ hơn ở các huyện trung du, đồng bằng.
Bên cạnh đó, tỉnh kết hợp đầu tư giữa giao thông đường bộ với giao thông đường thuỷ và kết hợp giữa đầu tư mới, nâng cấp với việc thực hiện đồng bộ công tác quản lý khai thác, duy tu, bảo trì đường giao thông nông thôn; thường xuyên kiểm tra, giám sát để đảm bảo chất lượng đường giao thông nông thôn. Trước mắt, tỉnh khẩn trương thực hiện có hiệu quả nguồn vốn kích cầu của Chính phủ có phần đầu tư cho phát triển giao thông trên địa bàn.
Theo ngành giao thông vận tải tỉnh Bắc Giang, giao thông nông thôn trên địa bàn tỉnh còn bộc lộ nhiều yếu kém, bất cập và có tới gần 50% tổng chiều dài đường giao thông nông thôn là đường xấu hay rất xấu. Đến nay, tỷ lệ cứng hoá toàn hệ thống giao thông nông thôn của tỉnh đạt 41,9% tổng chiều dài các tuyến giao thông nông thôn; trong đó, đường huyện đạt 38%, đường xã đạt 15% và đường thôn bản đạt 51,6%.
(Theo báo XD)