
Sáng 2/6, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Ban chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án trọng điểm ngành GTVT đã nghe và thảo luận về Bản nghiên cứu về phát triển bền vững hệ thống giao thông vận tải Việt Nam (VITRANSS 2) do đơn vị tư vấn quốc tế của JICA (cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản) thực hiện.
Cuối tháng 6/2009, đảm bảo hệ thống CSDL về diện mạo GTVT quốc gia
Đánh giá về các kết quả của bản nghiên cứu này, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho rằng đây là một trong những cơ sở dữ liệu khoa học xác đáng và khá toàn diện nhằm xây dựng một chiến lược phát triển ngành GTVT quốc gia tổng thể.
“Đầu tư, phát triển ngành GTVT là một lĩnh vực quan trọng trong kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Kết quả của VITRANSS 2 sẽ là cơ sở để triển khai các dự án GTVT cụ thể trong tương lai ở Việt Nam, Phó Thủ tướng nói.
Phó Thủ tướng đề nghị, Bộ GTVT tiếp tục làm việc với đơn vị tư vấn, thống nhất thông tin, số liệu, cập nhật thông tin mới, đồng thời có những báo cáo nghiên cứu sâu từng chuyên ngành. Cuối tháng 6/2009 đảm bảo đưa ra một hệ thống cơ sở dữ liệu toàn diện, tổng thể về diện mạo GTVT, đánh giá thực trạng, tiềm năng và dự báo về các lĩnh vực đường bộ, đường sắt, cảng - vận tải biển, đường thủy nội địa, hàng không và thể chế, môi trường. Ngoài ra, hoàn thiện các phân tích về nhu cầu, các luồng hàng hóa chính, quy hoạch vùng, quy hoạch giao thông hành lang, an toàn giao thông, dịch vụ logistics, chi phí, giá cước vận tải, cơ sở dữ liệu GIS,…
Cơ sở để thiết lập mức ưu tiên đầu tư cho từng ngành, dự án
Kế thừa kết quả của VITRANSS 1, VITRANSS 2 đặt mục tiêu phác họa một bức tranh tổng thể về thực trạng cơ sở hạ tầng và dịch vụ GTVT hiện có ở Việt Nam, tiềm năng các ngành công nghiệp GTVT, các quy hoạch phát triển vùng cũng như các thể chế liên quan. Đặc biệt, đơn vị tư vấn đã có những tính toán, so sánh đa kịch bản về nhu cầu giao thông, phân bổ nhu cầu vận tải hành khách, hàng hóa liên vùng, nội vùng trong giai đoạn kinh tế phát triển mạnh của Việt Nam thời gian qua. Từ đó, dự báo chênh lệch cung – cầu vận tải đến năm 2030, thiết lập mức ưu tiên đầu tư đối với các lĩnh vực đường bộ, đường sắt, đường thủy và hàng không cũng như các dự án cụ thể trong từng vùng kinh tế.
Trong bản nghiên cứu, một số đề xuất của Tư vấn JICA được các cơ quan quản lý chuyên ngành tán thành cao như chiến lược phát triển đường bộ hướng vào khuyến khích phát triển đường cao tốc theo tiêu chí đáp ứng nhu cầu tương lai, tách luồng giao thông đường dài – liên tỉnh khỏi luồng giao thông địa phương, tăng cường sử dụng năng lực của khu vực tư nhân,…
Tương tự, định hướng tái cấu trúc ngành đường sắt nhận được sự ủng hộ cao là việc chuyển đổi vai trò truyền thống sang nhà cung cấp dịch vụ vận tải mức độ cao, các kịch bản xây dựng đường sắt cao tốc dựa trên nhu cầu cũng như mức tăng trưởng kinh tế, đặc biệt là các phương án ưu tiên đầu tư tại một số khu vực. Về cảng và vận tải biển, đó là sự tập trung phát triển các cảng cửa ngõ quốc tế có tính cạnh tranh, các cảng nước sâu theo từng giai đoạn, gắn kết với các dịch vụ vận tải hiệu quả để tiếp cận khu vực ảnh hưởng của cảng. Bên cạnh đó, phát triển các cảng trọng điểm cấp vùng để thúc đẩy phát triển gắn kết giữa mạng lưới vận tải ven biển và các dịch vụ liên phương thức.
Các kế hoạch cụ thể về chuyên ngành logistics, phát triển các dịch vụ hành lang hướng dẫn khắc phục các điểm hạn chế về năng suất các cảng, kho bãi, đường trung chuyển, loại hình vận tải hàng hóa,… hiện nay. Điều này thể hiện tính toàn diện hơn trong việc xây dựng các chiến lược, kế hoạch phát triển hệ thống giao thông vận tải ở Việt Nam.
Bên cạnh đó, một nội dung quan trọng của VITRANSS 2 cũng được các cơ quan hoạch định thẩm định kỹ là các dữ liệu, thông tin dự báo thực tế sẽ là căn cứ quan trọng để xác định và thiết lập mức ưu tiên các dự án cũng như xây dựng các chương trình đầu tư trong hạn mức ngân sách. Đối với đường sắt cao tốc Bắc - Nam, đường bộ cao tốc Bắc – Nam được các nghiên cứu tư vấn đề xuất riêng những kịch bản phát triển khác nhau, giúp các nhà hoạch định tính toán những phương thức, đoạn tuyến, điều kiện thực hiện cũng như vốn và khả năng hoàn vốn trong từng giai đoạn cụ thể./.
Chinhphu.vn