Công bố quyết định điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất

Thứ ba, 02/10/2018 08:07 GMT+7

Chiều 1/10, tại trụ sở Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) Bộ GTVT phối hợp với UBND TP.HCM tổ chức lễ công bố quy hoạch chi tiết Cảng hàng không (CHK) quốc tế Tân Sơn Nhất.


Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ trao
Quyết định điều chỉnh quy hoạch CHK quốc tế Tân Sơn Nhất

Xây dựng nhiều tuyến đường kết nối vào sân bay

Tại Lễ công bố, thừa ủy quyền của lãnh đạo Bộ GTVT, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam đã công bố quyết định điều chỉnh quy hoạch chi tiết CHK quốc tế Tân Sơn Nhất giai đoạn 2020 định hướng đến năm 2030.

Theo quyết định được Bộ GTVT phê duyệt, tổng diện tích đất được quy hoạch điều chỉnh là 791ha (không bao gồm diện tích đất quốc phòng trực tiếp quản lý). Sau khi hoàn thành việc cải tạo, Tân Sơn Nhất sẽ đạt cấp sân bay 4E và sân bay quân sự cấp 1, sản lượng vận chuyển hành khách đạt 50 triệu hành khách/năm, sản lượng vận chuyển hàng hóa khoảng 0,8 - 1 triệu tấn hàng hóa/năm.

Quy hoạch khu bay gồm: xây dựng hệ thống đường cất hạ cánh, hệ thống đường lăn. Trong đó hệ thống sân đỗ tàu bay theo quy hoạch bổ sung sân đỗ máy bay trước nhà ga hành khách T3 và sân đỗ phía Tây Nam đáp ứng 56 vị trí, nâng tổng số vị trí đỗ lên 106 vị trí đỗ. Quy hoạch sân đỗ máy bay trước hangar, nhà ga hàng hóa, khu dịch vụ hàng không, khu vực hàng không khu vực phía Bắc đáp ứng nhu cầu khai thác.

Xây dựng cải tạo nhà ga hành khách sử dụng hệ thống nhà ga hành khách T1, T2 hiện hữu, cải tạo mở rộng nâng công suất đạt khoảng 30 triệu hành khách/năm. Bổ sung nhà ga hành khách T3 ở phía Nam với công suất đáp ứng đến 20 triệu hành khách/năm để nâng tổng công suất của Tân Sơn Nhất đạt 50 triệu hành khách/năm.

Về hệ thống giao thông, ngoài hệ thống đường trục vào cảng vẫn sử dụng đường Trường Sơn hiện hữu, sẽ quy hoạch tuyến đường trục nối từ đường Trần Quốc Hoàn đến đường Cộng Hòa (qua đường Phan Thúc Duyện, đường 18E, đường C2 và đường C12) với quy mô 4-6 làn xe. Mở rộng đường Hoàng Hoa Thám và đường Thân Nhân Trung với quy mô 4 làn xe, mở rộng đường 18E với quy mô 4-6 làn xe. Nghiên cứu quy hoạch bổ sung cầu vượt trên cao đoạn từ đường Phan Thúc Duyện qua đường Trần Quốc Hoàn. Thăng Long đến khu vực sân bóng Chảo Lửa để kết nối giao thông từ khu vực trung tâm TP.HCM đến nhà ga T3.

Nghiên cứu quy hoạch bổ sung tuyến đường trên cao từ cuối sảnh nhà ga quốc tế T2 qua nhà ga quốc nội T1 đi theo đường Thăng Long tới đường Phan Thúc Duyện một nhánh xuống đường Phan Thúc Duyện, một nhánh xuống đường Nguyễn Văn Trỗi và một nhánh đi qua công viện Hoàng Văn Thụ. Nghiên cứu quy hoạch bổ sung nút giao khác mức giữa tuyến đường trục nối Trần Quốc Hoàn đến đường Cộng Hòa với đường Cộng Hòa, Trường Chinh.

Song song đó, để kết nối giao thông hàng loạt tuyến đường cũng được quy hoạch gồm đường nội bộ ở phía Nam, hệ thống sân đỗ ô tô, đường công vụ… các công trình phụ trợ cảng hàng không và các công trình hạ tầng kỹ thuật như: hệ thống cấp điện, cấp nước, thoát nước, hồ điều hòa, trạm xử lý nước thải. Tổng diện tích đất theo quy hoạch điều chỉnh là 791 ha (không bao gồm diện tích đất quốc phòng trực tiếp quản lý). Trong đó diện tích đất CHK hiện hữu là 545,10 ha, đất quốc phòng đã tạm bàn giao làm sân đỗ 19,79ha, đất quốc phòng liên danh với hàng không dân dụng 18.80ha, đất quy hoạch bổ sung phía Nam 35.66ha, đất quy hoạch phía Bắc 171,65ha.


Đơn vị tư vấn trình bay đồ án quy hoạch điều chỉnh CHK quốc tế Tân Sơn Nhất

Đại diện Công ty tư vấn và thiết kế xây dựng công trình hàng không cho biết hiện nay công suất khai thác nhà ga T1 đã vượt công suất thiết kế 1,5 lần, nhu cầu vị trí đậu tàu bay cũng đang bị quá tải, với cấu hình khu bay hiện tại chỉ đáp ứng được công suất số chuyến bay giờ cao điểm là 44 chuyến. Do không đáp ứng được tần suất nên vào nhiều khung giờ bị ảnh hưởng đến giờ cất hạ cánh, khiến hiệu quả khai thác bay giảm. Chính vì vậy, việc điều chỉnh quy hoạch để nâng cao năng lực khai thác khu bay phục vụ ngành hàng không dân dụng cũng như an ninh quốc phòng càng trở nên cấp thiết.

Sau quy hoạch điều chỉnh các nhà ga T1, T2 sẽ được nâng cấp mở rộng và xây dựng thêm nhà ga T3 và quy hoạch đồng bộ hệ thống giao thông kết nối, đường trên cao để đảm bảo giao thông khu vực sân bay được thông thoáng. Đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết đã được nghiên cứu kỹ lưỡng và xem xét mọi góc độ đáp ứng các tiêu chí Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo để đảm bảo khai thác sân bay theo quy hoạch đề ra.


Thứ trưởng Lê Đình Thọ phát biểu tại buổi làm việc

Ưu tiên xây dựng ngay nhà ga T3

Tại buổi làm việc Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, sau khi công bố quyết định đây là cơ sở hết sức quan trọng để tổ chức triển khai cải tạo nâng cấp CHK quốc tế Tân Sơn Nhất nên Bộ GTVT sẽ chỉ đạo trực tiếp cụ thể trên cơ sở kế hoạch được phê duyệt.

Trên cơ sở đó, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã giao ACV  phối hợp với các đơn vị liên quan ưu tiên triển khai kế hoạch đầu tư ngay nhà ga hành khách T3 trình lên Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ để xin chủ trương đầu tư sớm nhất.

“Đối với các công trình khu vực phía bắc, ACV ưu tiên triển khai đầu tư ngay hồ chứa nước và trạm bơm cưỡng bức trên diện tích được bàn giao để chống ngập úng. Triển khai kêu gọi xã hội hóa đầu tư các thủ tục bồi thường giải phóng mặt bằng theo quy định pháp luật để đầu tư các công trình dịch vụ kỹ thuật hàng không theo quy hoạch. Ngoài việc xây dựng nhà ga T3 thì ACV phải nâng cấp T1 và T2 đồng bộ đảm bảo tính bền vững, tránh việc vài năm sau lại cải tạo nâng cấp”, Thứ trưởng yêu cầu.

Riêng về giao thông kết nối, Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị triển khai đầu tư hệ thống đường trục ra vào cảng ngay sau khi điều chỉnh quy hoạch chi tiết được duyệt, phù hợp với quy hoạch giao thông của TPHCM bởi “đây là công trình tối quan trọng, phải làm đồng bộ với nhà ga T3”.

“Đến năm 2022 cơ bản các hạng mục công trình mở rộng CHK Tân Sơn Nhất phải hoàn thành để đáp ứng yêu cầu tăng trưởng. Đây là mục tiêu tiên quyết cần tất cả các đơn vị nỗ lực phấn đấu rất nhiều mới làm được”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng giao Cục hàng không Việt Nam chủ trì phối hợp với các cơ quan, địa phương có liên quan tổ chức công bố quản lý và thực hiện quy hoạch cập nhật các nội dung quy hoạch chi tiết nêu trên vào quy hoạch của địa phương. Tham mưu kịp thời với Bộ GTVT để làm việc với Bộ Quốc phòng và các cơ quan liên quan về thủ tục pháp lý, phương án triển khai các công trình đáp ứng yêu cầu trước mắt để giảm ùn tắc giao thông, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến các hoạt động quốc phòng.

“Trong thời gian tới Bộ GTVT sẽ giao các cơ quan tham mưu xây dựng và báo cáo Chính phủ rất khẩn trương ưu tiên bố trí nguồn vốn để đầu tư đặc biệt là đường cất hạ cánh, đường lăn, nhà ga T3 CHK quốc tế Tân Sơn Nhất. Ngay sau buổi công bố quyết định các đơn vị của Bộ phải phối hợp với các Bộ ngành liên quan và chính quyền địa phương triển khai quyết liệt hiệu quả và đồng bộ”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ khẳng định.

Tiến độ CHK quốc tế Long Thành được kiểm soát chặt

Nói về tiến độ triển khai dự án CHK quốc tế Long Thành Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, Bộ GTVT đang rất quyết tâm toàn bộ công việc liên quan và tiến độ đang được kiểm soát rất chặt. Dự kiến, đến tháng 10/2019, Quốc hội sẽ thông qua chủ trương đầu tư giai đoạn 1 với công suất 25 triệu hành khách. Hiện nay Bộ GTVT đang phối hợp với đơn vị tư vấn nước ngoài và dự kiến cuối tháng 10 sẽ nghe báo cáo đầu kỳ về dự án.

“Đối với dự án công tác GPMB 5.000ha thì UBND tỉnh Đồng Nai đang trình Thủ tướng phê duyệt báo cáo khả thi dự án. Trong đó ưu tiên giải phóng mặt bằng các phần diện tích gắn liền với dự án trước trong giai đoạn 1 để triển khai. Về tiến độ hoàn thành sẽ theo đúng kế hoạch của Quốc hội đã thông qua đến năm 2025 chúng ta phải hoàn thành giai đoạn 1 CHK quốc tế Long Thành để đưa vào khai thác”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nói.

Tổng hơp

 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:1012
Lượt truy cập: 80596233