Dồn lực thông xe đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn – Tuý Loan cuối năm 2018

Thứ năm, 25/10/2018 08:42 GMT+7

Trung tuần tháng 10/2018, phóng viên Báo Tin tức có mặt trên công trường dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan, dự án có vị trí quan trọng kết nối miền Trung trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông khởi công đầu năm 2019 để ghi nhận không khí dồn lực thi công của các nhà thầu, tư vấn giám sát, công nhân... đảm bảo dự án thông xe giai đoạn I cuối năm nay.

Cận cảnh dồn lực thi công toàn tuyến đường Hồ Chí Minh, đoạn La Sơn - Túy Loan

Dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn – Tuý Loan có tổng chiều dài 77,6 km, bắt đầu từ ngã ba La Sơn (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế) và kết thúc tại thị tứ Túy Loan (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) có tổng mức đầu tư 11.486 tỷ đồng theo hình thức hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT).

Giai đoạn I đầu tư 2 làn xe; giai đoạn II hoàn thành quy mô đường cao tốc 4 làn xe, mặt cắt ngang rộng 23 – 24 m, cho phép phương tiện giao thông chạy với tốc độ 60 - 80 km/giờ. Đến cuối tháng 10/2018, dự án đã hoàn thành gần 90% khối lượng xây lắp và đang khẩn trương hoàn thiện các hạng mục gói thầu cuối, nhằm đảm bảo mục tiêu thông xe, góp phần nối thông toàn tuyến nhánh Đông đường Hồ Chí Minh, kết nối với đường cao tốc Đà Nẵng – Quãng Ngãi.

Theo ông Phạm Quang Nghiêm, Trưởng phòng Quản lý dự án 4, giám đốc điều hành hiện trường dự án La Sơn - Túy Loan (Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh – Bộ GTVT), các đơn vị thi công, nhà thầu dự án đang tổng lực thi công 3 ca, 4 kíp/ngày trên toàn tuyến. Mặc dù điều kiện thời tiết khắc nghiệt, đang là mùa mưa, song các mũi thi công luôn nỗ lực thi công, lấy nắng bù mưa, bù tiến độ. 

Đến thời điểm này, dự án vẫn còn vướng mặt bằng phát sinh khoảng 1,3/66 km trên tuyến chính dự án, gồm 1 km tại địa phận tỉnh Thừa Thiên - Huế do xử lý sụt trượt và khoảng 0,3 km tại nút giao Hòa Liên địa phận TP Đà Nẵng. Ngoài ra, đoạn Hòa Liên - Túy Loan, TP Đà Nẵng mới bàn giao được 1,3/12 km mặt bằng. Từ tháng 3/2018 tới nay, nhà thầu không có mặt bằng thi công, ảnh hưởng lớn đến tiến độ. Các đoạn tuyến vướng giải phóng mặt bằng này sẽ chuyển sang thi công giai đoạn II của dự án.

Tuyến chính dự án gồm 31 gói thầu, trong đó nhiều gói đã cơ bản hoàn thành, chỉ còn lắp đặt hệ thống đảm bảo an toàn giao thông, kẻ vẽ làn đường, lắp đặt hệ thống chiếu sáng. Các nhà thầu thi công như: Tổng công ty Trường Sơn, Sơn Hải, Vạn Tường, Trường Thịnh, CC1, CIENCO 8... đang tập trung kiểm soát tiến độ xử lý “đường găng kỹ thuật”, hoàn thiện nền đường, cầu cống, các vị trí bền vững hóa, cấp phối đá dăm, thảm bê tông nhựa đại trà... hàng ngày, hàng tuần để đảm bảo mục tiêu.

“Dự án La Sơn - Túy Loan chủ yếu đi qua các đồi núi, rừng rậm, nên điều kiện thi công phức tạp. Bên cạnh đó, dự án là công trình xây dựng dựng nhiều cầu, cống nhất từ trước đến nay, với tổng số 59 cầu trên toàn tuyến. Vì vậy, việc quyết liệt kiểm soát tiến độ ngay tại công trường hàng ngày, hàng tuần chính là yếu tố đảm bảo dự án cán đích đúng tiến độ. Đây là một trong số ít dự án của ngành GTVT đến nay không lùi, hoãn, giãn tiến độ và đảm bảo chất lượng công trình”, ông Nghiêm khẳng định.

Dự án La Sơn – Túy Loan hoàn thành sẽ góp phần khớp nối toàn tuyến cao tốc từ Huế vào Đà Nẵng, Quảng Ngãi, tạo mạng lưới giao thông huyết mạch, liên hoàn, giảm tải cho Quốc lộ 1; đồng thời có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của Thừa Thiên - Huế và Đà Nẵng, cũng như cả khu vực miền Trung, Tây Nguyên.

Cầu vượt Km64 giao với đường Nam Hải Vân (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) đang trong giai đoạn hoàn thiện.
 

Thảm bê tông nhựa lớp cuối tại gói thầu số 12 (đoạn qua Thừa Thiên - Huế).
 

Nhà thầu Trường Thịnh thi công thảm nhựa lớp cuối trên tuyến.
 

Nhiều gói thầu đã hoàn thành trên 90% tiến độ, đạt tiêu chuẩn cao tốc rộng 22 m, 4 làn xe.
 

Gia cố taluy dương trên tuyến, chống sạt lở.
 

Gói thầu đã hoàn thành đẹp như "dải lụa"qua rừng Bạch Mã.
 

Gói thầu cầu vượt La Hy sắp cán đích nhìn ấn tượng từ trên cao.
 

Cầu Khe Tre dài nhất trên tuyến, với 14 nhịp đang chờ thảm nhựa.
 

Gia cố ta luy dương trước cửa hầm Mũi Trâu chống sụt trượt bằng công nghệ phun bê tông nhựa.
 

Hầm Mũi Trâu đã thông tuyến.
 

Hầm Mũi Trâu dài 1.320 m, hạng mục khó nhất trên tuyến đã hoàn thành.
 

Đơn vị thi công ngày đêm thảm bê tông mặt đường hầm Mũi Trâu.
 

Tấp nập trên công trường toàn tuyến.

Hiếu Hùng/Báo Tin tức

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:338
Lượt truy cập: 94379910