Phối cảnh Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái
Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) có tổng mức 11.195,403 tỷ đồng do Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng Vân Đồn (Sun Group) làm chủ đầu tư. Dự kiến thời gian thi công trong 2 năm, khai thác trong vòng 19 năm sau đó chuyển giao cho nhà nước quản lý. Cao tốc được thiết kế dài gần 80km, rộng 25,25m, 4 làn xe, vận tốc tối đa 100km/h, điểm đầu tiếp nối với cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, đi qua các huyện Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và đấu nối với đường dẫn cầu Bắc Luân II tại TP Móng Cái.
Sau khi hoàn thành, dự án sẽ góp phần hoàn thiện tuyến cao tốc kéo dài từ Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đến TP Móng Cái (Quảng Ninh) tạo thành tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam hiện nay, là hành lang đường bộ và cửa ngõ giao thông kết nối các tỉnh phía Bắc Việt Nam với ASEAN và Trung Quốc, tạo động lực thúc đẩy phát triển liên kết vùng.
Đối với tỉnh Quảng Ninh, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái khi hoàn thành sẽ tạo thành trục cao tốc “xương sống” dọc tỉnh hoàn chỉnh với tổng chiều dài gần 200km, đóng góp 1/10 mục tiêu có 2.000km đường cao tốc mà Chính phủ đặt ra vào năm 2020. Đồng thời, tạo điều kiện thu hút các nguồn vốn đầu tư để phát huy thế mạnh kinh tế vùng biên, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, du lịch, đẩy mạnh giao thương quốc tế qua cửa khẩu Móng Cái. Đồng thời hình thành trục cao tốc thông suốt, liên kết các khu kinh tế, khu công nghiệp, cảng hàng không, cảng biển, khu du lịch, vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng, các danh lam thắng cảnh, di tích văn hóa tâm linh và cửa khẩu… trên địa bàn, tạo thuận lợi cho giao thương, cũng như đi lại của nhân dân, du khách theo đường bộ.
Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã biểu dương, đánh giá cao sự chủ động, quyết tâm của Quảng Ninh trong việc huy động các nguồn lực để phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông.
Các đồng chí lãnh đạo trung ương, tỉnh Quảng Ninh
và nhà đầu tư khởi công Dự án Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.
Đồng chí nhấn mạnh: Bằng tư duy sáng tạo, phong cách làm việc năng động, chỉ trong một thời gian ngắn (khoảng 5 năm gần đây) tỉnh Quảng Ninh đã huy động được nguồn lực to lớn để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Trong đó, điểm nhấn phải kể đến việc huy động được nguồn lực xã hội rất lớn (khoảng 30.000 tỷ) vào đầu tư các dự án giữa bối cảnh nguồn lực đầu tư công mặc dù đã cố gắng nhưng vẫn còn hạn hẹp. Kết quả trên đã góp phần để hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội ấn tượng của Quảng Ninh trong thời gian qua.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng phát biểu tại lễ khởi công.
Đối với cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, phải nói rằng đây là một thành tích mới. Chỉ trong khoảng thời gian ngắn, kể từ khi được Thủ trướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư, đến hôm nay, Quảng Ninh đã hoàn thành được khối lượng công việc tương đối lớn (từ chủ trương đầu tư, lập dự án, lựa chọn nhà đầu tư, ký hợp đồng, GPMB, thiết kế kỹ thuật...), đảm bảo theo đúng quy định. Dự án sẽ là nhân tố quan trọng để mở rộng cánh cửa giao thương giữa Việt Nam, ASEAN với Trung Quốc, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng trọng điểm Bắc Bộ.
Đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ cũng đánh giá cao vai trò, tinh thần ủng hộ của nhân dân các địa phương có tuyến cao tốc đi qua. Vì lợi ích chung của tỉnh, nhân dân đã bàn giao mặt bằng đúng tiến độ, đảm bảo điều kiện cần thiết để dự án được triển khai thuận lợi. Do đó, tỉnh Quảng Ninh cần lưu ý, dành sự quan tâm đặc biệt, chăm lo điều kiện đời sống của những người dân đã bàn giao nhà cửa, ruộng vườn, đất đai để phục vụ thi công. Đặc biệt, phải nghiên cứu tạo công ăn việc làm cho người dân sau khi bồi thường GPMB.
Đồng chí yêu cầu tỉnh Quảng Ninh tiếp tục rà soát, cải cách hành chính để tạo điều kiện cho các nhà đầu tư về địa bàn; quản lý chặt chẽ các dự án BOT kể từ khi đầu tư, vận hành khai thác; riêng cao tốc Vân Đồn - Móng Cái tổ chức thi công phải đảm bảo thực hiện đúng quy định của Nhà nước về đầu tư xây dựng, đáp ứng tiến độ, chất lượng, an toàn kỹ thuật, các địa phương có tuyến đường đi qua phải đồng hành, phối hợp cùng nhà đầu tư và các nhà thầu.
Chính phủ sẽ tiếp tục đồng hành, tạo điều kiện để Quảng Ninh phát triển nhanh hơn, bền vững hơn, đóng góp vào sự nghiệp phát triển chung của Đảng, Nhà nước.
Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, khẳng định, sau khi hoàn thành, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái sẽ rút ngắn thời gian từ Vân Đồn đi Móng Cái xuống còn 50 phút (trước đây là 2 giờ); thuận lợi giao thông đường bộ từ hướng Lạng Sơn đi Móng Cái, Vân Đồn, Hạ Long, phát huy công năng Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn. Tuyến cao tốc hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội giao thương, phát triển lớn, góp phần đưa Quảng Ninh trở thành trung tâm du lịch quốc tế, một trọng điểm du lịch hàng đầu quốc gia theo đúng Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Đây còn là động lực để tỉnh tiếp tục thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến nghiên cứu, đầu tư tại các địa phương có tuyến cao tốc đi qua.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cùng các đại biểu dự Lễ khởi công
Tỉnh Quảng Ninh cam kết sẽ quản lý, giám sát và hỗ trợ nhà đầu tư triển khai dự án, đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ, phát huy hiệu quả công trình. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn, Chính phủ sẽ tiếp tục hỗ trợ Quảng Ninh triển khai một số dự án động lực khác trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.
Được biết, Quảng Ninh cũng đã bỏ vốn đối ứng, thực hiện công tác bồi thường GPMB với số tiền hơn 1.400 tỷ đồng (đến nay đã hoàn thành GMPB), bố trí các mỏ đất, khu đổ thải phục vụ quá trình thi công, điều kiện cần thiết để nhà đầu tư triển khai dự án đảm bảo tiến độ theo kế hoạch. Ngay sau khi phát lệnh khởi công, các nhà thầu đã tập kết phương tiện, máy móc, tổ chức bóc dỡ thực bì, thi công dự án, quyết tâm hoàn thành trong 22 tháng.