Bắc Giang: Tập trung đẩy mạnh quản lý bến thủy nội địa

Thứ sáu, 05/04/2019 13:56

Mặc dù đã bị cơ quan chức năng phát hiện, đình chỉ, xử lý nhưng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, nhiều tổ chức, cá nhân vẫn tự ý lập bến thủy nội địa (BTNĐ) vi phạm hành lang bảo vệ luồng thủy và đê điều… Thực trạng trên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Theo quy định, hành lang bảo vệ từ chân đê ra sông là 20 m; ngoài ra, hành lang bảo vệ luồng đường thủy được tính từ mép nước vào bờ 10 m. Trong diện tích này các tổ chức, cá nhân liên quan không được phép xây dựng công trình, chất tải vật liệu. Ngoài ra, việc xây dựng mố, trụ cẩu ra lòng sông sẽ cản trở, làm thay đổi dòng chảy; quá trình vận chuyển, bốc xếp vật liệu có thể làm rơi vãi, bồi lắng lòng sông gây cản trở, nguy hiểm khi tàu thuyền lưu thông.

Cuối năm 2018, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đã khảo sát, đánh giá toàn tỉnh Bắc Giang có 117 BTNĐ, trong đó 83 bến không có giấy phép hoạt động. Theo Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực II, Bắc Giang hiện có 15 BTNĐ tại xã và thị trấn Bố Hạ (Yên Thế), Đào Mỹ (Lạng Giang), Huyền Sơn (Lục Nam); Quang Châu, Tiên Sơn (Việt Yên) và các xã Mai Đình, Hợp Thịnh (Hiệp Hòa) vi phạm nghiêm trọng hành lang bảo vệ công trình giao thông, không bảo đảm an toàn đường thủy, buộc phải giải tỏa...

(Ảnh minh họa)

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do các đơn vị liên quan chưa tích cực vào cuộc quản lý hoạt động của BTNĐ. Mới đây, trong văn bản đề nghị Sở Giao thông vận tải (GTVT) phối hợp quản lý BTNĐ trên địa bàn, Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực II (Cục Đường thủy nội địa Việt Nam) đề nghị Sở GTVT giao Thanh tra Sở, Phòng Pháp chế cùng đại diện Cảng vụ phối hợp kiểm tra, xử lý, kiên quyết giải tỏa BTNĐ không phép, có nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn đường sông. 

Công tác xử lý vi phạm đã được nhiều đơn vị quan tâm nhưng còn thực hiện nửa vời, thiếu kiên quyết dẫn đến nhờn luật, tái phạm… Ông Nguyễn Đăng Khoa, Phó trưởng Phòng Pháp chế (Sở GTVT) cho biết, từ năm 2015 đến nay, Bộ GTVT đã phân quyền cấp phép hoạt động BTNĐ cho Sở GTVT. Tuy vậy, hầu hết các đơn vị vẫn còn vướng mắc về mặt bằng; chưa hoàn thiện thủ tục quy hoạch, kế hoạch, chuyển đổi mục đích sử dụng đất... nên chưa đủ điều kiện cấp phép hoạt động.

Thực tế cho thấy, với nhiều lợi thế trong vận chuyển hàng hóa, tải trọng cho phép lớn, tiết kiệm nguyên liệu, chi phí thấp, vận tải đường sông đang được nhiều tổ chức, cá nhân lựa chọn. Đã đến lúc các cơ quan chức năng cần tích cực vào cuộc quản lý, lập lại trật tự, bảo đảm an toàn giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho vận tải thủy phát triển.

Nguồn: Báo Bắc Giang

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:10540
Lượt truy cập: 177.589.728