Gần 40% vi phạm diễn ra trên đường liên thôn, xã
Chúng tôi theo Đội Cảnh sát giao thông - trật tự (Công an huyện Lục Ngạn-Bắc Giang) tuần tra, kiểm soát trên tuyến đường thuộc xã Biển Động. Vừa thấy bóng công an, Phan Văn Bình (SN 1988) trú tại thôn Thùng Thình, xã Biển Động điều khiển mô tô BKS 30L4-1262 luống cuống quay đầu định bỏ chạy. Qua kiểm tra, xe không có đăng ký; không có gương chiếu hậu; không có giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự, đáng chú ý là Bình không có giấy phép lái xe. Với các lỗi này, cùng với lập biên bản xử lý, tổ công tác tạm giữ phương tiện. Tương tự, anh Bùi Văn Thanh (SN 1999) trú tại thôn Cẩm Hòa, xã Thanh Hải cũng bị tạm giữ phương tiện do không đội mũ bảo hiểm, không có giấy phép lái xe và không có gương chiếu hậu bên trái. Trung tá Trần Đình Long, Đội trưởng nói: “Từ đầu năm đến nay, đơn vị phát hiện, lập biên bản 1.658 trường hợp, trong đó gần 40% vi phạm xảy ra trên các tuyến đường liên thôn, liên xã. Đáng chú ý, không ít trường hợp vi phạm tại các khu vực nông thôn, miền núi trong tình trạng “nhiều không” (không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, không gương chiếu hậu, không giấy phép lái xe, thậm chí không đủ tuổi...) vẫn phóng bạt mạng ra đường.
Tình trạng người đi mô tô không đội mũ bảo hiểm diễn ra phổ biến ở khu vực nông thôn.
Cùng thời gian, Công an huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) cũng ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 890 trường hợp, tổng số tiền phạt hơn 2,1 tỷ đồng (cao gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2018). Trong số này cũng có gần 40% số trường hợp vi phạm trên tuyến đường huyện, xã, thôn. Còn tại huyện Tân Yên - Bắc Giang, mỗi ngày có gần chục trường hợp vi phạm bị phát hiện với các lỗi tương tự. Đại úy Ngô Tiến Thành, Phó Đội trưởng Đội CSGT - trật tự (Công an huyện Tân Yên) chia sẻ: “Khi bị dừng xe kiểm tra, nhiều trường hợp lý giải do chỉ đi lại loanh quanh trong thôn, xã và nghĩ không có lực lượng tuần tra nên chẳng lo bị xử phạt. Cùng đó, nhiều người cố tình không hợp tác bằng việc khóa xe rồi bỏ đi chỗ khác; lôi kéo người thân ra đường gây khó khăn cho lực lượng chức năng làm nhiệm vụ...”.
Hướng mạnh về nông thôn
Ghi nhận tại các tuyến đường ở khu vực nông thôn, tình trạng người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm, chạy quá tốc độ, chở quá số người quy định... diễn ra phổ biến. Thực trạng này cùng với sự gia tăng nhanh chóng của phương tiện, hạ tầng giao thông chưa được cải thiện nhiều là những nguy cơ tiềm ẩn dẫn đến tai nạn. Nguyên nhân một phần cũng do vắng bóng lực lượng chức năng khiến một bộ phận người dân "nhờn luật". Thực tế đã có không ít vụ việc xảy ra trên đường liên thôn, liên xã mà nguyên nhân chính do người điều khiển vi phạm các quy định khi tham gia giao thông.
Để bảo đảm trật tự ATGT ở khu vực nông thôn nói riêng và trên địa bàn tỉnh nói chung, Phòng CSGT (Công an tỉnh Bắc Giang) yêu cầu Tổ tuần tra số 1 tổ chức các ca tuần tra, kiểm soát tại đường tỉnh, huyện; chủ động phối hợp với Công an các huyện, TP tập trung xử lý ở những tuyến, địa bàn có nhiều vi phạm. Với trách nhiệm của mình, lực lượng CSGT các địa phương duy trì thường xuyên tổ công tác “đặc biệt” về thôn, xóm. Tại huyện Tân Yên, mỗi ngày, Đội CSGT - trật tự tăng cường về 2-3 xã, thị trấn để tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm. Tương tự, Công an huyện Hiệp Hòa, Lục Ngạn (Bắc Giang) có kế hoạch riêng về bảo đảm ATGT tại khu vực nông thôn và yêu cầu lực lượng công an phụ trách xã cùng phối hợp.
Công an huyện Yên Dũng yêu cầu mỗi ngày, Đội CSGT - trật tự phải lập ít nhất 5 biên bản vi phạm tại các tuyến đường thôn, xã. Để hoàn thành chỉ tiêu này, Thiếu tá Đoàn Thế Tuấn, Đội trưởng cho biết: Hằng ngày, chỉ huy đội đều giao chỉ tiêu và yêu cầu từng tổ tập trung cao để ngăn chặn vi phạm, kiên quyết xử lý xe "nhiều không" ngày từ thôn, xóm. Nếu tổ nào không hoàn thành chỉ tiêu sẽ bị kiểm điểm, thành viên của tổ cũng bị xem xét, đánh giá thi đua trong tuần, tháng và năm.