Ảnh minh họa
Người dân liều lĩnh, hay thiếu quan sát băng trên cung đường ngang hợp pháp qua đường sắt chưa có gác chắn, hoặc lối đi tự mở dù còi tàu báo động vang lên xuất hiện phổ biến. Hậu quả, va chạm xảy ra, kéo theo đó tai họa ập xuống cho chính mình, lại còn gây nguy hiểm cho tính mạng hàng trăm hành khách trên tàu. TNGT đường sắt chủ yếu do ý thức của người tham gia giao thông đường bộ kém, thậm chí coi thường các quy tắc an toàn. Lực lượng chức năng tiến hành thu hẹp tại các lối đi tự mở, không cho xe ô tô lưu thông để đảm bảo an toàn. Nhưng chỉ sau một đêm, đâu lại vào đấy khi người tự ý tháo dỡ để... đi cho gần. Chưa kể, phần lớn ở lối đi tự mở giao với đường sắt, tầm nhìn bị hạn chế đáng kể càng thêm mất an toàn. Đường ngang băng qua đường sắt có biển báo cũng tiềm ẩn nguy cơ TNGT cao chẳng kém. Chỉ cần người tham gia giao thông đường bộ thiếu quan sát, không chú ý lắng nghe còi tàu, tính mạng sẽ bị đe dọa. Vụ tàu hàng tông trực diện vào bên hông ô tô BKS: 43A-413.79, tại đường ngang thôn Phú Khê Tây (xã Tam Xuân 2, Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) vào ngày 2/4 vừa qua là ví dụ điển hình.
Trước hiểm họa TNGT khôn lường, Ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Nam đã phối hợp với Công ty CP Quản lý đường Sắt Quảng Nam - Đà Nẵng và các địa phương đi kiểm tra, rà soát toàn bộ các đường ngang, các lối đi tự mở qua đường sắt (61 đường ngang và 63 lối đi tự mở). Qua đó, những người có trách nhiệm lắp đủ các báo hiệu đường bộ, biển STOP, biển “Chú ý tàu hỏa” tại 63 lối đi tự mở; kẻ gờ giảm tốc, vạch dừng, phát quan tầm nhìn, cưỡng chế, thu hẹp các lối đi tự mở có nhiều xe ô tô, phương tiện giao thông qua lại. Các bên còn đề xuất phương án cử người chốt gác tại 13 lối đi tự mở tiềm ẩn nguy cơ cao TNGT. Nhiều lượt tuyên truyền lưu động, sử dụng xe ô tô trang bị loa tuyên truyền Luật Đường sắt, các quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại các điểm đường sắt chạy qua khu dân cư và các điểm giao cắt giữa đường sắt và đường bộ cũng được tiến hành.
Ông Lê Ngọc Sơn, Phó Chánh văn phòng phụ trách Ban ATGT tỉnh Quảng Nam cho biết, đơn vị đang triển khai tổ chức cảnh giới, chốt gác thí điểm tại 3 vị trí lối đi tự mở nguy hiểm, có nguy cơ cao tại các lý trình đường sắt Km888+820, Km886+820 (địa bàn Núi Thành) và Km848+380 (qua Thăng Bình). Tuy nhiên, còn có nhiều lối đi tự mở khác cần được ngành chức năng và chính quyền địa phương tiến tới xóa bỏ, không để phát sinh thêm. Ngành đường sắt cũng phải khẩn trương xây dựng hệ thống gác chắn, cảnh báo tự động tại đường ngang hiện mới chỉ có biển báo.