Cầu Vàm Cống đảm bảo chất lượng để đưa vào sử dụng

Thứ ba, 14/05/2019 08:16 GMT+7

Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình XD khẳng định, cầu Vàm Cống đã hoàn thành, đảm bảo chất lượng để khánh thành.

Tại hiện trường cầu Vàm Cống, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật báo cáo
với Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng

Sự cố nứt dầm ngang sau sửa chữa đảm bảo chất lượng

Đoàn công tác của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng vừa trực tiếp kiểm tra hiện trường xem xét nghiệm thu cầu Vàm Cống và đường dẫn. Ông Trần Văn Thi, Tổng giám đốc TCT Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long cho biết, các kết quả kiểm tra, thí nghiệm chất lượng vật liệu, thiết bị được thực hiện trong quá trình xây dựng và báo cáo của tư vấn giám sát đều đạt yêu cầu so với thiết kế. Kết quả kiểm định của tư vấn kiểm định - thử tải của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng và của tư vấn quốc tế độc lập ARUP cũng khẳng định công trình cầu Vàm Cống đủ khả năng chịu lực, chất lượng công trình đạt yêu cầu so với thiết kế.

Liên quan đến sự cố nứt dầm ngang trên trụ neo (CB6) cầu Vàm Cống, theo báo cáo của hai đơn vị kiểm định, đánh giá độc lập là Viện Khoa học công nghệ GTVT (do Bộ GTVT chỉ định) và Tư vấn quốc tế ARUP (do Nhà tài trợ ADB huy động) là do kết hợp của ba nhóm nguyên nhân: Ứng suất tập trung, ứng suất dư và chất lượng thi công đường hàn tại công trường khi tổ hợp, lắp ráp dầm ngang CB6. Để đưa ra được kết luận về nguyên nhân gây ra sự cố, cả hai đơn vị đều độc lập thực hiện các thí nghiệm phân tích cơ học phá hủy vật liệu, phân tích kỹ thuật luyện kim kết hợp với các thí nghiệm đặc thù, chuyên sâu… Kết quả các thí nghiệm, phân tích này khá tương đồng.

Bên cạnh đó, cả hai đơn vị tư vấn đều tiến hành công tác kiểm định chất lượng các dầm CB6 sau sửa chữa và chất lượng toàn bộ công trình với kết quả công trình đảm bảo yêu cầu chất lượng, an toàn kết cấu, đủ điều kiện đưa vào khai thác sử dụng với tải trọng HL93.

Cầu Vàm Cống hoàn thành đảm bảo chất lượng

Đủ điều kiện đưa vào khai thác

Ông Nguyễn Minh Hà, Cục trưởng Cục Giám định, Bộ Xây dựng cho biết, quá trình tổ chức thi công công trình, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước tổ chức 16 đợt kiểm tra từ tháng 3/2015. Trong đó có kiểm tra hồ sơ pháp lý theo quy định, điều kiện năng lực, hồ sơ nghiệm thu, chất lượng thi công xây dựng tại hiện trường. Cơ quan thường trực Hội đồng đánh giá hồ sơ dự án đã được chủ đầu tư, các nhà thầu, các đơn vị tư vấn… tập hợp đầy đủ danh mục theo quy định. Thông qua kết quả kiểm định của tư vấn kiểm định và qua sự cố nứt dầm ngang CB6, các đánh giá của các đơn vị tư vấn về việc sửa chữa dầm CB6 và thử tải, rà soát chất lượng thi công đều được chủ đầu tư, các nhà thầu thực hiện nghiêm.

“Các đánh giá về việc sửa chữa, thử tải, chất lượng thi công của toàn bộ công trình được các đơn vị thực hiện đầy đủ và kết quả đảm bảo an toàn chịu lực cũng như tuổi thọ của công trình. Do đó, thay mặt cơ quan thường trực của Hội đồng đề nghị Hội đồng chấp thuận nghiệm thu”, ông Hà đề nghị.

Ông Đào Anh Dũng, Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết, sau sự cố nứt dầm, Bộ GTVT đã chỉ đạo quyết liệt, yêu cầu làm rõ nguyên nhân để có giải pháp xử lý, sửa chữa. Hiện các đơn vị liên quan đều đánh giá sự cố đã được khắc phục và đảm bảo chất lượng, đảm bảo thiết kế.

Sau khi nghe ý kiến của các đơn vị liên quan, ông Nguyễn Quang Hùng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng kết luận, sau khi thị sát hiện trường, nghe đánh giá, tổng hợp của các đơn vị liên quan, Hội đồng đồng ý chấp thuận nghiệm thu kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư cầu Vàm Cống và đường dẫn.

Dự án cầu Vàm Cống và đường dẫn hai đầu cầu là dự án thành phần 3 thuộc Dự án kết nối khu vực trung tâm Đồng bằng Mê Kông được đầu tư bằng nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ Hàn Quốc (EDCF) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Dự án gồm cầu Vàm Cống bắc qua sông Hậu dài 2,97km và đường dẫn dài 5,88km nằm trên địa phận huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp và quận Thốt Nốt, huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ.

Cầu Vàm Cống được thiết kế với quy mô cầu dây văng hai mặt phẳng dây, nhịp chính dài 450m, tĩnh không thông thuyền 37,5m. Trụ tháp hình chữ H cao 143,9 m. Mặt cắt ngang cầu rộng 24,5m bao gồm 4 làn xe ôtô (4x3,5m) và hai làn xe thô sơ (2x3m); đường dẫn vào cầu được thiết kế với quy mô mặt cắt ngang 20,6m gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, tốc độ thiết kế 80km/h.

Nguồn: Báo Giao thông

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:688
Lượt truy cập: 91771158