Bộ GTVT và tỉnh Quảng Nam thống nhất rà soát, thúc đẩy các dự án, công trình giao thông tại địa phương

Thứ ba, 09/07/2019 16:45 GMT+7

Chiều 9/7, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã có buổi tiếp và làm việc với Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam Phan Việt Cường và Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Nam Huỳnh Khánh Toàn về một số dự án và kế hoạch đầu tư phát triển hạ tầng GTVT tại tỉnh Quảng Nam.

Bộ trưởng đánh giá cao sự ủng hộ của tỉnh Quảng Nam trong công tác GPMB
đối với các dự án mà Bộ GTVT đã và đang triển khai
 

Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường báo cáo với Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể về Dự án nạo vét duy tu tuyến luồng vào cảng Kỳ Hà, tỉnh Quảng Nam đã tiếp nhận Dự án từ năm 2009, hiện Tỉnh đã thực hiện nạo vét duy tù đạt độ sâu -10m, dự kiến hết năm 2019, Tỉnh sẽ bàn giao toàn tuyến lại cho Bộ GTVT, Cục Hàng hải VN quản lý. Tuy nhiên hiện còn vướng một số vấn đề về việc thanh quyết toán, Tỉnh đề nghị Bộ GTVT có ý kiến với các cơ quan liên quan về vấn đề này. Đồng thời Tỉnh Quảng Nam cũng đề nghị Bộ GTVT xem xét điều chỉnh quy hoạch để có thể đấu tư nâng cấp cảng biển Chu Lai từ cảng biển loại 2 lên cảng biển loại 1 (Báo cáo tóm tắt đầu tư phát triển cảng biển Chu Lai đã được tích hợp vào Quy hoạch phát triển chung của khu kinh tế mở Chu Lai). Hiện cảng Kỳ Hà (gồm hai khu bến là khu bến Kỳ Hà và khu bến Tam Hiệp đã có kết nối với hệ thống đường bộ khá thuận tiện, có thể tiếp nhận tàu đến 20.000 tấn vào làm hàng, Tỉnh Quảng Nam cũng đề xuất với Bộ GTVT xin được đầu tư xây dựng thêm một tuyến luồng mới vào cảng Kỳ Hà.

Đồng chí Phan Việt Cường đề nghị Bộ GTVT phối hợp với Tỉnh
quyết liệt giải quyết những vấn đề tồn đọng tại các dự án

Về đường bộ, đồng chí Bí thư Phan Việt Cường cũng đề nghị Bộ GTVT phối hợp cùng với Tỉnh quyết liệt giải quyết những vấn đề tồn đọng tại các dự án: đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Quốc lộ 14A, 14B, 14H và QL 40B…, đề nghị Bộ GTVT làm việc với Bộ KHĐT đề điều chỉnh đưa một số dự án trên địa bàn tỉnh vào kế hoạch đầu tư trung hạn.

Ngoài ra, theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Khánh Toàn căn cứ vào sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh và khu vực, tỉnh đề nghị Bộ GTVT phê duyệt đầu tư nâng cấp mở rộng sân bay Chu Lai theo hình thức xã hội hóa…

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể rất hoan nghênh tỉnh Quảng Nam đã rất quan tâm, ủng hộ hỗ trợ Bộ GTVT trong việc triển khai thực hiện các dự án, công trình giao thông tại địa phương. “Bộ GTVT đánh giá cao sự ủng hộ của tỉnh Quảng Nam trong công tác GPMB đối với các dự án, mà Bộ GTVT đã và đang triển khai trên địa bàn tỉnh. Đồng thời thay mặt lãnh đạo Bộ GTVT, tôi cũng cảm ơn những ý kiến góp ý của tỉnh Quảng Nam về những vấn đề dân sinh, về kỹ thuật đối với những dự án mà Bộ GTVT đang triển khai như: dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, cảng hàng không Chu Lai…”, Bộ trưởng nói và mong rằng thời gian tới Bộ GTVT sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ, phối hợp tích cực hơn nữa của tỉnh Quang Nam trong việc đầu tư xây dựng các công trình giao thông.

Bộ trưởng khẳng định, Bộ sẽ tích cực trao đổi với các bộ, ban, ngành, địa phương để
giải quyết triệt để những tồn tại, vướng mắc của các dự án, công trình giao thông

Về những vấn đề mà tỉnh Quảng Nam nêu ra trong buồi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định, Bộ GTVT sẽ tích cực trao đổi với các bộ, ban, ngành, địa phương có liên quan để có thể phối hợp với tỉnh Quảng Nam giải quyết triệt để những tồn tại, vướng mắc của các dự án, công trình giao thông.

Về tuyến luồng vào cảng Kỳ Hà, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể hoan nghênh việc tỉnh Quảng Nam đã tiếp nhận Dự án và triển khai thực hiện công tác duy tu nạo vét đạt độ sâu -10m. “Đây là đóng góp hết sức thiết thực của tỉnh vào sự phát triển của cảng Kỳ Hà nói riêng và sự phát triển KT-XH của tỉnh nói chung”, Bộ trưởng nhận định và yêu cầu Cục Hàng hải VN, Vụ Tài chính có văn bản gửi các cơ quan chức năng để hỗ trợ tỉnh Quảng Nam trong việc thanh quyết toán Dự án và tiếp nhận bàn giao tuyến luồng theo đúng quy định, đảm bảo chuẩn tắc, độ sâu thiết kế của tuyến luồng. Riêng về việc mời tuyến luồng mới vào càng Kỳ Hà, Bộ trưởng yêu cầu cần nghiên cứu thật kỹ, phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành (đặc biệt là Bộ Tài nguyên và môi trường) để có báo cáo đầy đủ về các yếu tố kỹ thuật và không ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên cũng như ảnh hưởng đến môi trường dân sinh…

Đối với cảng Kỳ Hà, Bộ trưởng đồng quan điểm với tỉnh Quảng Nam, cần khai thác triệt để tiềm năng của các bến cảng trong khu vực, tuy nhiên việc đầu tư, nâng cấp cần phải thực hiện đầy đủ các bước trình tự theo đúng quy định của pháp luật và phù hợp với Quy hoạch hệ thống cảng biển Việt Nam. Bộ trưởng giao Vụ KHĐT và Cục Hàng hải VN phối kết hợp chặt chẽ với Tỉnh để thực hiện.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng nhất trí với tỉnh Quảng Nam về việc đề nghị Chính phủ sớm phê duyệt chủ trương phát triển Cảng hàng không Chu Lai trong thời gian tới. Vì vậy, Bộ trưởng giao Thứ trưởng Lê Đình Thọ, Vụ KHĐT và Cục Hàng không căn cứ vào quy hoạch, thống nhất với tỉnh Quảng Nam để thống nhất điều chỉnh đầu tư đối với các công trình của Cảng hàng không Chu Lai, từ đó khẩn trương báo cáo Bộ GTVT trình Chính phủ phê duyệt.

Về những vấn đề tồn tại của các dự án đường bộ, Bộ trưởng cũng yêu cầu các đơn vị trực thuộc Bộ hoàn thiện hồ sơ, chuyển Bộ Tài chính, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước thực hiện việc chuyển giao tài sản cũng như bố trí vốn cho các dự án đường bộ thuộc địa bàn tỉnh Quảng Nam.

H.N

 

 

 

 

 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:1193
Lượt truy cập: 94248971