Bamboo Airways: "Bay thẳng Việt - Mỹ: Sẵn sàng cho ngày cất cánh"

Thứ năm, 01/08/2019 21:11 GMT+7

Chiều 1/8, Hãng hàng không Bamboo Airways tổ chức Toạ đàm "Bay thẳng Việt - Mỹ: Sẵn sàng cho ngày cất cánh". Nhiều lãnh đạo các cơ quan chuyên môn của Bộ GTVT, Bộ KHĐT, Hiệp hội chuyên ngành… đã cùng tham gia ý kiến để Tre Việt sớm hiện thực hóa ý tưởng này.

Tại Hội thảo, ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục HKVN khẳng định việc lập đường bay thẳng Việt - Mỹ là mục tiêu từ lâu của ngành hàng không Việt Nam. Tuy nhiên tới nay chưa hãng nào hiện thực hóa được mục tiêu này.

Lãnh đạo Cục Hàng không cũng cho biết, hiện không còn rào cản pháp lý nào về việc mở đường bay thẳng Việt Nam - Mỹ. Các điều kiện kỹ thuật như năng lực giám sát cũng đã được thông qua với chứng chỉ CAT1.


Bamboo khẳng định sẽ có chuyến bay thẳng đầu tiên
từ Việt Nam sang bờ Tây nước Mỹ vào Quý 1/2021

Với phương án bay một điểm dừng, các hãng bay Việt hoàn toàn có thể thiết lập điểm dừng kỹ thuật tại các quốc gia Đông Bắc Á trước khi bay sang Mỹ. Hiện, quá trình đàm phán với các quốc gia, vùng lãnh thổ như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Hồng Kông đều đang diễn ra thuận lợi.

Trước đó, 2 hãng bay lớn của Mỹ là United Airlines và Northwest đều đã phải dừng khai thác đường bay thẳng Việt - Mỹ. Trong khi đó, lãnh đạo Vietnam Airlines từng cho biết, nếu bay thẳng Mỹ, hãng sẽ lỗ trong khoảng 5 năm đầu tiên, mức lỗ có thể lên tới hơn 30 triệu USD.

Cũng tại buổi Tọa đàm, TS Lâm Thùy Dương, Viện Chiến lược phát triển, Bộ Kế hoạch - Đầu tư đánh giá, ngoài hợp tác kinh tế và du lịch một thuận lợi nữa cho đường bay thẳng Việt Nam - Mỹ là lượng khách đi máy bay là Việt kiều và du học sinh dự kiến tăng nhanh. Số liệu năm 2017 ghi nhận có đến hơn 1,3 triệu người Việt cư trú tại Mỹ, chiếm 3% trên tổng số 44,5 triệu người nhập cư và trở thành nhóm dân ngoại quốc lớn thứ 6 trong toàn nước Mỹ.

Tại Hội thảo, Lãnh đạo Bamboo Airways tính toán: tổng cộng chi phí thuê máy bay, nhiên liệu, chi phí kỹ thuật, mỗi chuyến bay thẳng Việt Nam - Mỹ sẽ tiêu tốn của hãng 113 tỉ đồng/tháng cho một máy bay Boeing 787-9 với tần suất khai thác 17 chuyến mỗi tháng.

Cũng theo ông Trịnh Văn Quyết, nếu Bamboo Airways bán vé ở mức 1.100 USD cho 240 khách mỗi chuyến, sẽ lỗ nhẹ, nhưng chỉ cần đưa giá vé lên 1.300 USD, Hãng sẽ lãi 8 tỉ đồng/tháng.

Ông Trịnh Văn Quyết còn khẳng định, nếu Cục Hàng không cấp phép sớm, ngay năm nay thì Bamboo có thể nhận Boeing 787-9 vào tháng 10, dòng máy bay này mới đủ điều kiện kỹ thuật đáp ứng chuyến bay dài.


Ông Trịnh Văn Quyết khẳng định Bamboo có phương án tính toán để bay Mỹ không lỗ

Theo tính toán của các nhà chuyên môn, hiện, lượng khách Mỹ sang Việt Nam mỗi năm khoảng 700.000 lượt, trong khi lượng khách Việt Nam sang Mỹ cũng ở mức 100.000 lượt.

Theo lộ trình Bamboo đưa ra, Hãng này sẽ có chuyến bay thẳng đầu tiên từ Việt Nam sang bờ Tây nước Mỹ vào Quý 1/2021.

 

L.H

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:1254
Lượt truy cập: 96365036