Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng kết cấu hạ tầng giao thông và tạo sự an toàn, thuận lợi cho các phương tiện tham gia giao thông.
Ngoài ra còn có nhiều cây cầu lớn như cầu Nam Bình (1.637m), cầu Gián Khẩu (210m), cầu Hoàng Long (850m)... được đầu tư xây dựng. Trên địa bàn tỉnh còn có hơn 300km đường cấp III, gần 60km đạt tiêu chuẩn đường cấp II, đô thị; 100% đường Quốc lộ, đường tỉnh đã được cứng hóa bằng bê tông xi măng, bê tông nhựa, đá dăm láng nhựa, trong đó hơn 50% đã được thảm bê tông nhựa. Việc xây dựng và quản lý hạ tầng giao thông đã đảm bảo được việc đi lại cho nhân dân được thuận tiện, giao thông được thông suốt.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tổ chức quản lý vận tải đường bộ trên địa bàn tỉnh còn gặp nhiều khó khăn. Tình trạng vi phạm kết cấu hạ tầng giao thông trên các tuyến quốc lộ và tỉnh lộ còn diễn ra phổ biến, khó ngăn chặn; các biển quảng cáo, biển tuyên truyền làm che khuất tầm nhìn hoặc giảm sự tập trung của người tham gia giao thông vào các biển báo hiệu giao thông; hành lang an toàn đường bộ tiếp tục bị xâm lấn do công tác quản lý đất đai tại một số địa phương chưa tốt... Đây chính là những nguy cơ tiềm ẩn dẫn đến tai nạn giao thông.
Để khắc phục tình trạng trên, từ đầu năm đến nay, Ban ATGT tỉnh đã phối hợp với Cục quản lý đường bộ I, Sở Giao thông vận tải và các đơn vị, địa phương liên quan tổ chức 8 đợt khảo sát tình hình ATGT trên các tuyến Quốc lộ 10, Quốc lộ 1, Quốc lộ 12B, ĐT477, ĐT479, ĐT480C, ĐT 483, tuyến kết nối cao tốc với Quốc lộ 1…
Sở Giao thông vận tải đã chỉ đạo lực lượng chức năng tổ chức 206 lượt kiểm tra trên các tuyến đường do Sở Giao thông vận tải quản lý; qua kiểm tra đã kịp thời phát hiện, lập biên bản xử lý gần 50 vụ việc vi phạm hành lang ATGT đường bộ.
Lực lượng thanh tra giao thông kiểm tra, xử lý xe chở vật liệu quá tải qua địa bàn tỉnh.
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có gần 3.000 km đường được phân cấp, phân loại, bao gồm 8 tuyến Quốc lộ dài 221km, 19 tuyến đường tỉnh dài 261,4km, đường huyện 349,5km, đường đô thị 374km, đường xã 1.378km, đường chuyên dùng 118km, đường đê kết hợp giao thông 219km.
Bên cạnh đó, Sở Giao thông vận tải đã chủ động tiến hành kiểm tra kết cấu hạ tầng giao thông tại các tuyến đường, đã phát hiện và kịp thời đưa ra phương án xử lý khắc phục các điểm tiềm ẩn mất ATGT như: Khắc phục sạt lở đường bờ sông Hoàng Long, xử lý thi công công trình trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường ĐT479B, phương án cải tạo nút giao cầu Lim với Quốc lộ 10, sửa chữa nâng cấp tuyến ĐT477 từ ngã ba Gián Khẩu đến cầu Đế, cải tạo nâng cấp tuyến đường từ bến thuyền Cây Đa đến đền Thái Vi- xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư; tuyến ĐT481B từ cầu Đầm đến nút giao với Quốc lộ 10..., góp phần làm đẹp các tuyến đường, đặc biệt là giúp các phương tiện giao thông đi lại được an toàn, thông suốt.
Đồng thời tiếp tục đôn đốc thi công và tăng cường đảm bảo ATGT dự án đường kết nối cao tốc giai đoạn II, chỉ đạo đôn đốc hoàn thiện hồ sơ thiết kế bổ sung hầm chui và cầu dân sinh trên địa bàn huyện ý Yên, tỉnh Nam Định.
Nhằm bảo đảm ATGT trên các tuyến đường đang khai thác, Sở Giao thông vận tải đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án vốn sự nghiệp kinh tế, Công ty cổ phần Quản lý và xây dựng giao thông số 1 và số 2 tăng cường công tác quản lý, bảo trì, phát hiện kịp thời những hư hỏng của cầu đường để tiến hành tu bổ, sửa chữa kịp thời đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, đặc biệt là các tuyến đường có nhu cầu đi lại lớn như Quốc lộ 12B kéo dài, đường nối Quốc lộ 1 với cảng Ninh Phúc, Quốc lộ 12B, ĐT.477, ĐT.480, ĐT.477B, ĐT.481B…
Các tuyến giao thông có dự án đang thi công do Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư trên Quốc lộ 1 tránh thành phố Ninh Bình, Quốc lộ 10, Quốc lộ 12B, Quốc lộ 12B kéo dài, ĐT.477… Đồng thời chỉ đạo các Ban quản lý dự án và nhà thầu thi công bố trí lực lượng để thi công và tổ chức giao thông hợp lý, đặc biệt yêu cầu trong những ngày nghỉ lễ, tết các đơn vị phải xây dựng phương án tạm ngừng thi công, hoàn trả mặt đường, bố trí đầy đủ hệ thống biển báo và đảm bảo vệ sinh môi trường theo đúng quy định; bố trí lực lượng thường trực để kịp thời xử lý các tình huống, đảm bảo người và phương tiện lưu thông thông suốt, tuyệt đối an toàn.
Bên cạnh đó, để đảm bảo chất lượng cho các tuyến đường, phục vụ an toàn, thuận lợi nhu cầu đi lại của nhân dân, Sở Giao thông vận tải Ninh Bình đã chủ động phân công lực lượng thanh tra giao thông quyết liệt công tác kiểm soát tải trọng xe như: tăng cường hoạt động của trạm cân tải trọng xe, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với các vi phạm chở quá tải trọng.
Đồng thời tập trung kiểm soát, xử lý xe quá khổ, quá tải ngay tại nơi xuất phát, nhất là tại các điểm mỏ, vật liệu xây dựng, nơi tập kết hàng hóa, nhằm xử lý, ngăn chặn kịp thời các phương tiện chở hàng quá trọng tải trước khi lưu thông trên đường. Góp sức cùng với ngành Giao thông vận tải, các huyện, thành phố đã tích cực chỉ đạo công tác quản lý hạ tầng, đảm bảo ATGT tại các đường ngang qua đường sắt, duy trì chốt gác tại các điểm giao cắt đường bộ với đường sắt theo quy định.
Được biết, hiện nay các địa phương đang tích cực phối hợp chặt chẽ với ngành Giao thông vận tải thực hiện các dự án xây dựng công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn phụ trách, như dự án cải tạo, nâng cấp đường giao thông vào khu kinh tế mới Hang Bùi kết hợp vào điểm du lịch Thạch Bích - Thung Nắng; cải tạo nâng cấp tuyến đường trục chính xã Gia Phương; công trình đường ứng cứu di dân liên xã Xích Thổ- Gia Sơn- Gia Thủy...
Việc tăng cường công tác quản lý kết cấu hạ tầng giao thông đã góp phần đảm bảo trật tự ATGT, kéo giảm tỷ lệ tai nạn giao thông trên địa bàn.