TP. Cao Bằng: Hiểm họa tai nạn giao thông từ xe máy điện

Thứ ba, 05/11/2019 08:31

Với những tiện ích như: kiểu dáng đẹp, không tốn xăng, tiết kiệm nhiên liệu, tốc độ nhanh hơn xe đạp thường, dễ sử dụng, đặc biệt là thân thiện với môi trường..., xe máy điện đang là loại phương tiện giao thông được người dân ưa chuộng, nhất là học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, một bộ phận học sinh điều khiển xe máy điện chưa chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ như không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu..., diễn ra khá phổ biến, đó là những nguyên nhân chính dẫn đến nguy cơ gây ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT).

Một số học sinh khi tham gia giao thông bằng xe máy điện
chưa chấp hành nghiêm túc các quy định của Luật Giao thông đường bộ.

Tìm hiểu tại một số cổng trường học, các tuyến đường trên địa bàn Thành phố Cao Bằng vào giờ tan học, phóng viên ghi nhận hình ảnh một số học sinh điều khiển xe máy điện thực hiện nghiêm túc Luật Giao thông đường bộ, như: đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông; đi đúng phần, làn đường quy định... Tuy nhiên, có không ít học sinh điều khiển phương tiện đi dàn hàng ngang trên đường, vừa đi vừa nói chuyện, thậm chí vừa điều khiển phương tiện vừa nghe điện thoại... diễn ra khá phổ biến. Điều đáng nói, không chỉ học sinh mà những người lớn tuổi, các bậc phụ huynh học sinh khi điều khiển xe máy điện tham gia giao thông cũng coi thường tính mạng, không đội mũ bảo hiểm, sử dụng ô khi điều khiển phương tiện, tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Với những tiện ích mà xe máy điện mang lại, loại xe này đang là một giải pháp tương đối hiệu quả, giúp cho việc đi lại của học sinh trở nên dễ dàng, thuận tiện hơn. Từ đó, số lượng người sử dụng phương tiện này ngày càng tăng. Các cửa hàng kinh doanh xe máy điện trên địa bàn tỉnh nói chung và địa bàn Thành phố nói riêng cũng mọc lên khá nhiều. Khảo sát tại một số cửa hàng kinh doanh xe điện trên địa bàn Thành phố, chúng tôi ghi nhận có rất nhiều dòng xe điện được bày bán, như: Pega HK Bike, Asama, Hitasa, DK Bike, Detech..., với nhiều mẫu mã  phong phú để người tiêu dùng lựa chọn. Các dòng xe điện được bán trên thị trường hiện nay có giá từ 8 - 18 triệu đồng/chiếc. Chị Nguyễn Diệu Hoa, Chủ cửa hàng xe điện Minh Hòa cho biết: Mỗi tháng, cửa hàng tôi bán được khoảng 10 - 15 chiếc xe điện, đặc biệt vào những tháng cao điểm như giáp Tết Nguyên đán hoặc đầu năm học mới bán được khoảng 50 - 60 xe/tháng.

Chia sẻ với chúng tôi về một lần “thoát chết” khi gặp “hung thần” trên đường, chị Thẩm Minh Hương, phường Tân Giang (TP. Cao Bằng) nói: Có lần, tôi tham gia giao thông vào thời điểm tan tầm, do xe máy điện sử dụng điện là nhiên liệu nên phương tiện không có tiếng động cơ, trong khi đó, các học sinh đi với tốc độ khá nhanh khi qua ngã ba, ngã tư, rất may lúc đó tôi kịp phanh gấp chứ không chẳng biết chuyện gì sẽ xảy ra. Với tình trạng tham gia giao thông của xe máy điện như hiện nay, chúng tôi mong lực lượng Cảnh sát giao thông thường xuyên tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đồng thời, phối hợp với các trường học tuyên truyền, nhắc nhở học sinh khi tham gia giao thông cần chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ.

Cô giáo Bế Thị Thúy, Hiệu trưởng Trường THPT Thành phố Cao Bằng cho biết: Những năm qua, Trường THPT Thành phố rất chú trọng công tác tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho học sinh. Ngay từ đầu năm học, nhà trường tổ chức cho học sinh ký cam kết chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ. Thường xuyên duy trì đội xung kích, thực hiện tốt mô hình “Cổng trường An toàn giao thông”. Tổ chức các chương trình ngoại khóa, thông qua các tiểu phẩm, tuyên truyền trực quan đã giúp học sinh nắm được kiến thức tham gia giao thông an toàn. Mong rằng, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của nhà trường, các bậc phụ huynh học sinh cũng cần nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, thường xuyên nhắc nhở con em mình chấp hành tốt pháp luật khi tham gia giao thông.

Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Cao Bằng, hiện nay, toàn tỉnh có gần 1.400 xe máy điện có đăng ký (trong đó, các huyện quản lý gần 400 xe). Xe máy điện đã và đang trở thành loại phương tiện phổ biến đối với người dân, tuy nhiên, những vụ TNGT do xe máy điện gây ra cũng không phải là ít, bởi đại đa số người điều khiển phương tiện này là học sinh, nhận thức cũng như khả năng để kiểm soát hành vi khi lái xe còn hạn chế, cùng với đó tốc độ tối đa của xe máy điện cũng tương đương với tốc độ được phép lưu hành của xe máy là 40 km/h.

Theo Trung tá Nông Quang Thuận, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, Công an Thành phố Cao Bằng, khó khăn nhất trong quá trình xử lý vi phạm của cơ quan chức năng là đối tượng điều khiển xe máy điện thường là học sinh nên nhận thức còn hạn chế. Do vậy, để hạn chế nguy cơ TNGT từ xe máy điện gây ra, bên cạnh việc bố trí các tổ cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến phố, cổng trường học, nơi tập trung nhiều học sinh để phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm, Công an Thành phố thường xuyên xây dựng chương trình, kế hoạch, phối hợp với các nhà trường để tuyên truyền cho học sinh nắm được nội dung pháp luật an toàn giao thông, đặc biệt là học sinh dùng xe máy điện phải đăng ký, khi tham gia giao thông phải đội mũ bảo hiểm và chấp hành pháp luật giao thông.

Cùng với sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng, các nhà trường trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, hơn ai hết, chính học sinh phải là người nâng cao nhận thức, ý thức của mình trong việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Các bậc phụ huynh học sinh cần thường xuyên quan tâm, nhắc nhở con em mình khi tham gia giao thông phải tuân thủ đúng pháp luật quy định, phải là người tham gia giao thông có văn hóa, đặc biệt không vì nuông chiều con mà mua xe máy điện cho con em mình khi chưa đủ tuổi quy định.     

Nguồn: Báo Cao Bằng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:18180
Lượt truy cập: 178.074.280