Theo đó, cử tri tỉnh Hậu Giang kiến nghị: “Trên địa bàn tỉnh Hậu Giang có kênh Xáng Xà No là tuyến giao thông đường thủy nội địa phục vụ các phương tiện vận tải hàng hóa, trong đó có phương tiện tải trọng lớn thường xuyên lưu thông qua lại. Nhưng hiện nay lòng sông bị cạn và thiếu các biển báo. Kiến nghị Bộ GTVT đưa vào kế hoạch nạo vét và lắp đặt các biển báo trên tuyến kênh Xáng Xà No nhằm khơi thông dòng chảy, bảo đảm các phương tiện thủy nội địa lưu thông an toàn”.
Trước tiên, Bộ Giao thông vận tải trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang đã quan tâm tới công tác quản lý về kết cấu hạ tầng giao thông đường đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh Hậu Giang nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu cảu xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị nêu trên của cử tri, Bộ Giao thông vận tải có ý kiến trả lời như sau:
Theo quy định tại Thông tư số 46/2016/TT-BGTVT ngày 29/12/2016 của Bộ Giao thông vận tải thì kênh Xà No đoạn từ ngã ba rạch Cái Nhất dài 39,5 km được phân cấp III kỹ thuật, luồng có thể khai thác hiệu quả với đoàn sà lan 2x400 tấn và phương tiện thủy nội địa có trọng tải đến 300 tấn (Theo TCVN 5664:2009 về Phân cấp kỹ thuật đường thủy nội địa)
Tuyến kênh Xà No hiện được bố trí tổng số 147 báo hiệu đường thủy nội địa, trong đó có 105 báo hiệu trên bờ, 32 báo hiệu trên cầu, 108 đèn báo hiệu, hệ thống báo hiệu trên luồng cơ bản đảm bảo an toàn giao thông đường thủ nội địa cho phương tiện thủy lưu thông trên luồng
Trong năm 2016, 2017, Bộ Giao thông vận tải giao Cục Đường thủy nội địa Việt Nam tổ chức nạo vét các đoạn cạn trên tuyến kênh Xà No để đảm bảo cho các phương tiện được lưu thông an toàn, thông suốt trên tuyến, cụ thể như sau:
- Năm 2016: Nạo vét đoạn từ km29+000 đến km39+500 với chuẩn tắc nạo vét BL = 25m; cao độ đáy thiết kế Z = -3,4m (hệ cao độ nhà nước), m = 2,5;
- Năm 2017: Nạo vét đoạn từ km 9+000 đến km 29+000, với nạo vét BL = 25m; cao độ đáy thiết kế Z = -3,1m (hệ cao độ nhà nước), m = 2,5.
Trong thời gian tới, để đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa trên tuyến kênh Xà No, nâng cao năng lực khai thác đường thủy nội địa trên tuyến tạo điều kiện phát triển kinh tế xã hội tại địa phương và khu vực, yêu cầu Cục Đường thủy nội địa Việt Nam tăng cường công tác quản lý, bảo trì đường thủy nội địa quốc gia, kịp thời phát hiện nguy cơ gây mất an toàn giao thông đường thủy để giải quyết theo thẩm quyền hoặc báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết; đồng thời trong quá trình xây dựng, lập kế hoạch nạo vét duy tu hàng năm, kiểm tra hiện trạng tuyến luồng, trên cơ sở nguồn ngân sách nhà nước được giao báo cáo, đề xuất Bộ Giao thông vận tải xem xét việc nạo vét duy tu đảm bảo giao thông đường thủy trên tuyến sông kênh Xà No theo quy định.
Trên đây là ý kiến trả lời của Bộ Giao thông vận tải đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Hậu Giang, trân trọng gửi tới Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải./.
Cổng TTĐT Bộ GTVT