Bộ GTVT trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Binh Dương gửi tới sau Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV

Thứ sáu, 14/02/2020 10:41 GMT+7

Bộ GTVT vừa có Công văn số 1022/BGTVT-ĐTCT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Bình Dương gửi tới sau Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV.

Theo đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Dương do Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương chuyển đến theo Công văn số 385/ĐĐBQH-VP ngày 26/12/2019, nội dung kiến nghị như sau:

“Nội dung thứ nhất: Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1K đoạn từ mố A cầu Hóa An đến ngã tư Linh Xuân được Bộ GTVT ký hợp đồng BOT với Công ty TNHH BOT QL1K tại Hợp đồng số 2285/GTVT-KHĐT ngày 19/4/2005. Từ khi tuyến đường này đưa vào vận hành, khai thác, mật độ phương tiện giao thông ngày một gia tăng, tuy nhiên, công tác quản lý, duy tu, bảo trì chưa được chủ đầu tư BOT quan tâm thực hiện đầy đủ, kịp thời, dẫn đến đoạn tuyển Quốc lộ 1K qua địa bàn thị xã Dĩ An xuất hiện nhiều khu vực, vị trí không đảm bảo an toàn giao thông, đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông mà nguyên nhân do kết cấu hạ tầng giao thông không đảm bảo; đặc biệt là hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại khu vực ngã tư Bình Thung, ngã ba trước siêu thị Big C, ngã ba Cây Lơn, ngã ba suối Lồ Ô và hệ thống đèn chiếu sáng trên QL1K thường xuyên bị hư hỏng. Thời gian qua, cử tri và các cơ quan chức năng tại địa phương đã nhiều lần kiến nghị chủ đầu tư, tuy nhiên, việc khắc phục, sửa chữa vẫn chưa được thực hiện dẫn đến cử tri tiếp tục bức xúc, phán ánh nhiều lần. Cử tri đề nghị Bộ GTVT quan tâm, chỉ đạo Công ty TNHH BOT QL1K là chủ đầu tư dự án khẩn trương, nghiêm túc khắc phục các tình trạng nêu trên.

Nội dung thứ hai: Tuyến đường sắt Xuyên A (đoạn Dĩ An - Lộc Ninh) mặc dù công bố quy hoạch đã nhiều năm nhưng đến nay chưa được triển khai thực hiện, ảnh hưởng đời sống người dân trong vùng dự án, hạn chế quyền sử dụng đất hợp pháp của người dân. Đề nghị ngành Giao thông vận tải quan tâm triển khai sớm dự án để người dân ổn định cuộc sống; đồng thời trong thời gian chờ triển khai các dự án, đề nghị Bộ GTVT sớm cắm mốc và bàn giao mốc thực địa, lộ giới các tuyến đường sắt đi qua địa bàn tỉnh Bình Dương theo quy hoạch của Bộ để tỉnh Bình Dương phối hợp các cơ quan hữu quan quản lý quỹ đất theo quy hoạch cũng như tạo điều kiện cho tỉnh trong triển khai các dự án phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh”.

 

(Ảnh minh họa)

Bộ GTVT xin trả lời như sau: Đối với tuyến Quốc lộ 1K qua địa bàn thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương: Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL1K đoạn Km2+487 - Km 12+971 qua địa bàn các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và thành phố Hồ Chí Minh đã được Bộ GTVT triển khai nâng cấp, mở rộng theo hình thức hợp đồng BOT. Dự án hoàn thành năm 2006 đã phát huy hiệu quả của việc đầu tư dự án. Trong quá trình vận hành, khai thác đã thực hiện công tác bảo trì, bảo dưỡng định kỳ thường xuyên theo quy định. Trong những năm gần đây, lưu lượng giao thông tăng rất nhanh, đặc biệt là xe tải nặng thường xuyên ra vào khu công nghiệp, xe chở vật liệu ra vào các mỏ vật liệu... Đồng thời, quá trình đô thị hóa xây dựng hạ tầng kỹ thuật dọc tuyến nhanh dẫn đến mới xuất hiện một số vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Bộ GTVT tiếp thu các ý kiến của cử tri, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương về công tác quản lý, duy tu, bảo trì đối với đoạn tuyến QL1K qua địa bàn tỉnh Bình Dương và giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam với trách nhiệm là đại diện Cơ quan nhà nước có thẩm quyền giai đoạn kinh doanh, khai thác chỉ đạo nhà đầu tư BOT khẩn trương kiểm tra công tác duy tu, sửa chữa và xử lý nghiêm theo quy định nếu có vi phạm, đảm bảo an toàn giao thông phục vụ đi lại của nhân dân trong vùng.

Đối với tuyến đường sắt Xuyên Á (đoạn Dĩ An - Lộc Ninh): Bộ GTVT đã phê duyệt và công bố quy hoạch chi tiết đường sắt khu đầu mối thành phố Hồ Chí Minh tại Quyết định số 1556/QĐ- BGTVT ngày 06/6/2013, trong đó có tuyến đường sắt Sài Gòn (Dĩ An) - Lộc Ninh; đồng thời, tại Quyết định số 1468/QĐ-TTg ngày 24/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ về điều chỉnh quy hoạch phát triển GTVT đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, tuyến đường sắt Sài Gòn (Dĩ An) - Lộc Ninh tiếp tục được dự kiến đầu tư trong giai đoạn sau năm 2020. Vì vậy, thời gian vừa qua, Bộ GTVT chưa tổ chức công tác chuẩn bị đầu tư dự án. Trong thời gian tới, trường hợp có điều kiện về vốn hoặc có nhà đầu tư quan tâm đề xuất, Bộ GTVT sẽ phối hợp với các Bộ ngành, địa phương đế xây dựng phương án và báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương đầu tư theo quy định pháp luật. 

Về việc tổ chức cắm mốc và bàn giao mốc ngoài thực địa để quản lý quỹ đất theo quy hoạch: Để tăng cường công tác quản lý đất dành cho đường sắt theo quy hoạch đã được phê duyệt, tránh tình trạng lấn chiếm đất hành lang an toàn đường sắt; đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, việc triển khai cắm mốc giới ngoài thực địa và bàn giao mốc giới theo quy hoạch các tuyến đường sắt là cần thiết. Vừa qua, Bộ GTVT đã giao Cục Đường sắt Việt Nam phối hợp với các địa phương triển khai thí điểm cắm mốc ngoài thực địa tuyến đường sắt Trảng Bom - Hòa Hưng trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương. Sau khi hoàn thành việc cắm mốc thí điểm tuyến đường sắt nêu trên, Bộ GTVT sẽ rà soát, đánh giá để nghiên cứu phương án triển khai cắm mốc đối với các tuyến còn lại theo quy hoạch (trong đó có tuyến Dĩ An - Lộc Ninh) đảm bảo phù hợp với quy định tại Nghị định số 56/2018/NĐ-CP ngày 16/04/2018 của Chính phủ quy định về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt. 

Trên đây là ý kiến của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Dương, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương để thông tin đến cử tri được biết./.
 

Nguồn: Cổng TTĐT Bộ GTVT

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:1294
Lượt truy cập: 100870300