Bắc Kạn: Tăng cường quản lý máy kéo nhỏ, xe máy tự chế

Thứ hai, 17/02/2020 08:12

Tại Bắc Kạn, tình trạng đầu kéo tắc tơ, đầu máy nông nghiệp tự chế gắn thùng phía sau chở hàng hóa, gỗ, cát sỏi... lưu thông trên đường đang diễn ra khá phổ biến, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đầu máy nông nghiệp tự chế thành xe, đầu máy tắc tơ có gắn thùng ở phía sau chủ yếu hoạt động trên các tuyến đường nông thôn với chức năng chính là vận chuyển vật tư nông nghiệp, nông sản sau thu hoạch từ nhà đến đồng ruộng và ngược lại. Tuy nhiên, thực tế trên địa bàn tỉnh thời gian qua cho thấy nhiều phương tiện đã được hoán cải, lắp thêm thùng xe để chuyên chở hàng hóa ngoài mục đích phục vụ nông nghiệp, tham gia lưu thông trên các tuyến đường.

Đầu máy tắc tơ được chủ phương tiện gắn thùng và tự chế phần vỏ đầu xe,
tham gia giao thông trên Quốc lộ 3B (TP. Bắc Kạn - Chợ Đồn).

Theo thống kê của ngành chức năng, hiện trên địa bàn tỉnh có hơn 1.400 đầu máy nông nghiệp, tắc tơ lắp ráp, hoán cải không được đăng ký, đăng kiểm quản lý theo quy định. Các phương tiện này chủ yếu được dùng trong sản xuất nông, lâm nghiệp và có một phần không nhỏ được dùng để chở hàng hóa tham gia giao thông trên các tuyến đường. Trong đó, huyện Chợ Đồn có 526 phương tiện; Chợ Mới có 246 phương tiện; Ba Bể có 177 phương tiện; Ngân Sơn có 125 phương tiện; Bạch Thông có 113 phương tiện; Na Rì có 90 phương tiện; thành phố Bắc Kạn có 76 phương tiện và huyện Pác Nặm có 58 phương tiện.

Hầu hết các phương tiện trên đều không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc; không có giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường... Khi được nhập khẩu về, các cơ sở gia công cơ khí đã cải tạo, thay thế từ điều khiển bằng càng sang điều khiển bằng vô lăng, tự chế thêm phần thùng chở hàng để kéo phía sau, không có còi, đèn tín hiệu, đèn chiếu sáng ban đêm; hạn chế về điều kiện an toàn kỹ thuật; thùng xe được kéo bởi đầu máy được đóng theo nhiều kích cỡ khác nhau.

Theo quan sát của phóng viên, tại các tuyến Quốc lộ 3, 3B, 279; Đường tỉnh 258, 258B và khu vực lân cận thành phố Bắc Kạn có rất nhiều đầu máy nông nghiệp gắn thùng chở hàng cồng kềnh phía sau vận chuyển vật liệu xây dựng, chở gỗ, gia súc lưu thông. Trong đó, chiếm số lượng nhiều nhất phải kể đến là xe tự chế chở lâm sản sau khai thác, chở gỗ bóc tại các xưởng nằm dọc trên các trục đường. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn cho người và phương tiện khác cùng tham gia giao thông. Theo thống kê của các lực lượng chức năng, trong năm 2019, toàn tỉnh xảy ra 04 vụ tai nạn giao thông, tai nạn lao động, tai nạn do sử dụng các loại phương tiện này gây ra, làm chết 03 người, bị thương 01 người.

Anh Hoàng Văn Cảnh- người thường xuyên lưu thông bằng xe ô tô trên tuyến Quốc lộ 3B, đoạn từ huyện Chợ Đồn ra TP. Bắc Kạn cho biết: "Quá trình tham gia giao thông, tôi thường xuyên gặp các loại xe đầu kéo gắn thùng tự chế lưu thông trên đường. Tình trạng này rất mất ATGT, bởi những loại xe đó không có còi, đèn xi nhan, rất khó khăn trong việc quan sát phía sau... nên khi xe chuyển hướng dễ gây va quệt, tai nạn".

Được biết những chiếc xe máy nông nghiệp được hoán cải để chở hàng này không được cơ quan chức năng kiểm định chất lượng, nên không đảm bảo về thông số kỹ thuật theo quy định để tham gia giao thông. Mặt khác, rất nhiều người điều khiển loại phương tiện này không có bằng lái hạng A4, nhưng vẫn tham gia giao thông. Điều này dễ dẫn đến tình trạng mất an toàn, gây tai nạn cho chính bản thân người điều khiển và các phương tiện tham gia giao thông khác...

Nguồn: Báo Bắc Kạn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:52393
Lượt truy cập: 176.102.122