Theo Công văn số 03/BDN ngày 08/01/2020 của Ban Dân nguyện, cử tri tỉnh Sơn La kiến nghị “sớm xây dựng phương án đầu tư xây dựng cầu Vạn Yên tại km 27, Quốc lộ 43 (thay thế phà Vạn Yên) để thuận tiện cho nhân dân trong khu vực trao đổi hàng hóa và phát triển kinh tế - xã hội, kết nối với khu du lịch Quốc gia Mộc Cháu cũng như kết nối với tỉnh Yên Bái và tỉnh Phú Thọ, đây cũng là tuyến đường quốc phòng nối giữa Quân khu 2 với các huyện thuộc khu vực biên giới của tỉnh Sơn La (kiến nghị này đã được Bộ GTVT trả lời tại Công văn số 8241/BGTVT-KHĐT ngày 30/8/2019 tuy nhiên cử tri vẫn tiếp tục kiến nghị)”
Trước tiên, Bộ Giao thông vận tải trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sơn La đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Sơn La nhằm giúp công tác quản lý Nhà nước của Bộ ngày một tốt hơn, đáp ứng nhu cầu xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ Giao thông vận tải xin trả lời như sau:
Vị trí xây dựng cầu nằm trong lòng hồ thủy điện Hòa Bình có mực nước lên xuống không ổn định. Hàng năm, chênh cao giữa mùa nước cạn và mùa nước cao là khoảng 29m (theo cao trình của thủy điện Hòa Bình). Mùa nước cạn thấp nhất cốt 89m. Mùa nước cao nhất, cốt cao độ là 118m, lòng sông rất rộng khoảng 997m. Vì vậy, việc xây dựng cầu vĩnh cửu tại vị trí này cần phải bố trí cầu có trụ rất cao, chiều dài rất lớn (trên 1000 m). Kinh phí xây dựng cầu kiên cố tại vị trí này là rất lớn, dự kiến khoảng hơn 1.200 tỷ đồng. Trong khi, các nguồn vốn phân bổ hàng năm cho Bộ GTVT là hết sức khó khăn. Mặt khác, lưu lượng xe qua khu vực thấp (<200 xe ô tô/ ngày đêm) và việc kết nối vơi các tỉnh Phú Thọ, Yên Bái, Hòa Bình, Điện Biên chủ yếu theo hướng QL.32B và QL.37 đến QL.6 tại ngã ba Cò Nòi; kết nối giữa khu du lịch quốc gia Mộc Châu với tỉnh Sơn La, Hòa Bình, Hà Nội chủ yếu theo hướng QL.6.
Hiện nay, Bộ GTVT đang thành lập đoàn kiểm tra, đánh giá hiện trạng các tuyến quốc lộ trong đó có tỉnh Sơn La để làm cơ sở cân đối nguồn lực đầu tư trong giai đoạn 2021-2025. Bộ GTVT sẽ xem xét đầu tư cầu này khi lưu lượng xe tăng lên và nguồn lực cho phép.
Cổng thông tin điện tử Bộ GTVT