Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông phát lệnh ra quân thi công Dự án Cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô đường sắt Hà Nội – TP. HCM

Thứ hai, 18/05/2020 09:30 GMT+7

Ngày 18/05/2020, tại cầu đường sắt Rồng Lớn (Lý trình Km 641 + 700, tuyến đường sắt Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh) thuộc địa phận xã Hải Lâm, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị, Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Ban Quản l ý dự án Đường sắt (Ban QLDA Đường sắt), Liên danh Nhà thầu Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng công trình 3 - Công ty cổ phần Đường sắt Thanh Hóa đã ra quân thi công Gói thầu XL- CY – 06 thuộc Dự án Cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô đường sắt Hà Nội – TP. HCM.


Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông và các đại biểu phát lệnh
ra quân thi công Gói thầu xây lắp số XL-CY-06

Phát biểu tại buổi Lễ, thay mặt Lãnh đạo Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông biểu dương Chủ đầu tư, các cơ quan tham mưu của Bộ, các đơn vị tư vấn và nhà thầu, trong thời gian rất ngắn đã cố gắng hoàn tất công tác chuẩn bị để dự án được khởi động ngày hôm nay.


Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, việc khởi động thực hiện các dự án đường sắt quan trọng cấp bách trong giai đoạn này là một trong những tín hiệu tích cực của Bộ GTVT nói chung, Ban Quản lý dự án đường sắt nói riêng, nhằm đảm bảo thực hiện thắng lợi mục tiêu theo chỉ đạo của Thủ tướng là vừa đảm bảo phòng chống dịch Covid-19, vừa thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế xã hội. Trong thời gian tới, để có thể tiếp tục triển khai thuận lợi các dự án xây dựng hạ tầng giao thông, Bộ GTVT rất mong được Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các tỉnh, thành phố tiếp tục giúp đỡ, hỗ trợ, tạo mọi điều kiện trong công tác GPMB, tái định cư và chỉ đạo các cơ quan chức năng hỗ trợ các Chủ đầu tư, nhà thầu trong quá trình thi công.

“Đối với gói thầu số XL-CY-06 cải tạo 15 cầu thuộc Dự án 129 cầu là gói thứ hai khởi động trong hơn 30 gói thầu xây lắp của 04 dự án, yêu cầu Chủ đầu tư và Nhà thầu phải thực hiện bảo đảm chất lượng, hoàn thành đúng và vượt tiến độ, làm hình mẫu nhân rộng trong chỉ đạo điều hành của hơn 30 gói thầu triển khai sau”, Thứ trưởng yêu cầu.

Đến dự Lễ ra quân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam bày tỏ sự cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo Bộ GTVT nói chung đã hỗ trợ và đầu tư nhiều công trình giao thông cho tỉnh Quảng Trị, trong đó có các dự án đường sắt.


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam phát biểu tại Lễ ra quân

"UBND tỉnh Quảng Trị cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT, Ban QLDA Đường sắt, chỉ đạo sát sao các đơn vị có liên quan đảm bảo Dự án triển khai đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng", ông Hoàng Nam khẳng định. 

Cũng tại buổi Lễ, Phó Cục trưởng Cục QLXD và CLCTGT  Phan Quang Hiển, mặc dù cả các dự án cấp bách đường sắt không quá phức tạp về công nghệ nhưng điều kiện thi công rất khó khăn, yêu cầu cao về an toàn, chất lượng và nhất là thời gian thi công rất ngắn. Vì lẽ đó, Cục QLXD và CLCTGT dành sự quan tâm giám sát chặt chẽ công tác thiết kế, biện pháp tổ chức thi công và nhất là kiểm soát chất lượng vật liệu đầu vào. Cục QLXD và CLCTGT cam kết sẽ đồng hành chặt chẽ với Ban QLDA Đường sắt để đưa cả 4 dự án về đích đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, đảm bảo tuyệt đối an toàn lao động và nhất là đảm bảo an toàn chạy tàu trên tuyến đường sắt Thống Nhất huyết mạch.

Trước đó, Quyền Giám đốc Ban QLDA Đường sắt Vũ Hồng Phương cho biết, gói thầu XL-CY-06 là gói thầu xây lắp thứ hai trong 11 gói thầu xây lắp thuộc Dự án cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Hà Nội – TP. HCM, có mục tiêu cải tạo, nâng cấp 15 cầu thuộc địa phận từ Quảng Bình (cầu Km493+217) đến Quảng Trị (cầu Km641+700). Thời hạn hoàn thành hợp đồng là 15 tháng kể từ ngày khởi công, trong đó thời gian hoàn thành thi công xây dựng các hạng mục của gói thầu là 13 tháng; thời gian hoàn thiện, nghiệm thu hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng là 02 tháng. Dự án sẽ từng bước thay thế các cầu yếu, đồng nhất tải trọng khai thác 4,2T/m trên toàn tuyến nhằm đảm bảo an toàn giao thông, nâng cao sản lượng và năng lực vận tải đường sắt, góp phần cải tạo hệ thống hạ tầng của ngành đường sắt, nâng cao tốc độ chạy tàu trên tuyến đường sắt Bắc Nam và bảo đảm an toàn chạy tàu nói chung.


Q. Giám đốc Ban QLDA Đường sắt Vũ Hồng Phương cam kết Ban sẽ bám sát công trường
để Dự án được thi công đúng tiến độ, chất lượng

Quy mô Dự án là xây dựng 129 cầu, trong đó: Xây dựng mới, đồng thời kết hợp cải tạo kiến trúc tầng trên đường hai đầu cầu của 111 cầu; Xây dựng trụ chống va xô 04 cầu; Sửa chữa, nâng cấp 14 cầu với tổng mức đầu tư: 1.949 tỷ đồng và thời gian thực hiện từ năm 2019- 2021. Đồng thời, các dự án này còn tập trung xây dựng một số trụ chống va xô nhằm hạn chế thấp nhất những tổn thất về người và tài sản do va chạm của các phương tiện vận tải đường thủy nội địa đối với các công trình cầu đường sắt trên tuyến Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh. Trước đó, ngày 08/5/2020, Gói thầu XL – CY – 01 thuộc Dự án cũng đã được ra quân tổ chức thi công tại huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.

"Việc triển khai thi công tiếp gói thầu XL-CY-06 sẽ tạo bước chạy đà thuận lợi cho các gói thầu tiếp theo của các dự án đáp ứng yêu cầu về tiến độ, chất lượng với mục tiêu hoàn thành toàn bộ các dự án trong năm 2021", ông Vũ Hồng Phương khẳng định.

Chia sẻ tại Lễ ra quân, Quyền Giám đốc Ban QLDA Đường sắt Vũ Hồng Phương cho biết, trong thời gian vừa qua, Chủ đầu tư đã thường xuyên nhận được sự chỉ đạo sát sao của Bộ GTVT và các Bộ, Ngành liên quan trong việc sớm thẩm định, phê duyệt Dự án Cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng đã chủ động phối hợp với Chủ đầu tư để xây dựng phương án tổ chức thi công, không gây gián đoạn, mất an toàn chạy tàu trên tuyến đường sắt quốc gia.

“Dự án trải dài trên toàn tuyến đường sắt đường sắt Thống Nhất với chiều dài hơn 1.000 km, lại vừa phải thi công, vừa phải đảm bảo an toàn chạy tàu, hạn chế tối đa những tác động bất lợi đối với quá trình vận hành khai thác tuyến đường sắt Thống Nhất. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ khẩn trương khởi công đồng loạt các gói thầu xây lắp còn lại, đồng thời yêu cầu các Nhà thầu tư vấn giám sát, Nhà thầu xây lắp sớm huy động máy móc, thiết bị và nhân lực để bắt tay vào thi công ngay. Chúng tôi sẽ bám sát công trường kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn phát sinh trên công trường để Dự án được thi công đúng tiến độ, chất lượng; giải ngân vốn đầu tư sát kế hoạch và đảm bảo an toàn lao động, an toàn chạy tàu như tinh thần tại Nghị quyết số 556 cũng như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”, ông Phương nói.

 

H.N

 

 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:756
Lượt truy cập: 103093638