
Lực lượng Cảnh sát đường thủy (Công an tỉnh) tuyên truyền quy định của pháp luật
về bảo đảm an toàn giao thông đường thủy với chủ phương tiện
Với tổng chiều dài hơn 320km, trong đó có gần 200km được tổ chức hoạt động giao thông vận tải trên các tuyến đường thủy nội địa của tỉnh còn một số hạn chế, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Đơn cử như phương tiện đậu, đỗ không đúng quy định; tình trạng lén lút khai thác cát sỏi trái phép gây sụt lún ảnh hưởng đến việc đi lại của tàu thuyền…
Nhằm phòng ngừa nguy cơ TNGT trên sông, lực lượng cảnh sát đường thủy đã tới từng hộ dân sinh sống trên tàu, thuyền đánh bắt cá; chủ các tàu, thuyền chuyên chở hàng hóa trên địa bàn và khai thác cát sỏi để tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng xử lý các tình huống trong mùa mưa bão, đồng thời cảnh báo nguy cơ tai nạn có thể phát sinh.
Anh Phan Văn Thọ (SN 1986), trú tại xã Hiệp Cát, huyện Nam Sách (Hải Dương) cho biết: “Tôi thường xuyên chở hàng từ tỉnh Hải Dương đi Bắc Giang qua sông Thương và sông Cầu. Từ cảnh báo của lực lượng tuần tra giao thông về những khu vực thường xuất hiện chướng ngại vật hoặc mắc cạn, kỹ năng xử lý khi xảy ra tình hướng bất ngờ... đã giúp chúng tôi nắm được những điều kiện cần thiết để bảo đảm lưu thông an toàn".
Đối với các bến đò, đơn vị thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở chủ đò và người đi đò chấp hành nghiêm quy định, thực hiện “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” như mặc áo phao, sắp xếp phương tiện đúng quy định, không làm mất an toàn trên đò. Bên cạnh đó tổ chức hướng dẫn, điều tiết phương tiện đi đúng luồng, lạch, đặt phao cảnh báo và kiểm tra hệ thống báo hiệu đường thủy, kịp thời bổ sung, thay thế những phao tiêu, báo hiệu bị mất, hỏng. Công tác tuần tra, phát hiện các trường hợp vi phạm quy định về ATGT đường thủy cũng được tăng cường.
Toàn tỉnh hiện có 173 phương tiện đường thủy hoạt động thường xuyên trên sông và gần 40 bến đò.
Từ đầu năm đến nay, đơn vị lập biên bản 65 trường hợp vi phạm các lỗi: Không đăng ký, đăng kiểm; vượt quá vạch dấu mớn nước an toàn; vi phạm về trang thiết bị, dụng cụ cứu sinh, cứu hộ. Đơn cử, khoảng 8 giờ 45 phút, ngày 23/5, tại sông Lục Nam, đoạn qua thôn Nghè, xã Tiên Nha (Lục Nam), tổ công tác phát hiện phương tiện HD-1029, trọng tải toàn phần 163 tấn, công suất máy 70CV do ông Giáp Văn Viện (SN 1969) ở xã Yên Sơn (Lục Nam) làm thuyền trưởng vi phạm: Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện hết hiệu lực, không có giấy chứng nhận khả năng chuyên môn thuyền trưởng hạng 3 và máy trưởng hạng 3. Với những lỗi trên, cơ quan chức năng đã ra quyết định xử phạt 6,2 triệu đồng.
Để ngăn chặn tình trạng khai thác cát sỏi trái phép gây ảnh hưởng đến giao thông, Đội Cảnh sát đường thủy đã tham mưu cho lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông có kế hoạch, phối hợp chặt chẽ với cảnh sát môi trường rà soát các địa bàn, đối tượng khai thác cát sỏi trái phép để xây dựng phương án ngăn chặn, đấu tranh. Trước khi tiến hành bắt giữ, tổ công tác nghiên cứu kỹ tình hình, mực nước sông vào thời điểm đó để bàn cách tiếp cận phương tiện vi phạm bảo đảm an toàn cho người và lực lượng.
Từ đầu năm đến nay, Đội Cảnh sát đường thủy phối hợp với các lực lượng phát hiện, bắt giữ 8 trường hợp vận chuyển, khai thác khoáng sản trái phép trên sông Thương, sông Cầu. Trung tá Hà Đức Nhàn, Đội trưởng cho biết: Đối tượng khai thác cát sỏi thường hoạt động vào ban đêm nên hạn chế tầm quan sát, trong khi đó mặt nước thường có chướng ngại vật như cây cối, rác thải... có thể dẫn tới lật thuyền. Do đó, ngoài phối hợp chặt chẽ giữa các thành viên trong tổ công tác thì một trong những yếu tố quan trọng để bảo đảm cho lực lượng tuần tra là kinh nghiệm điều khiển phương tiện, phán đoán, xử lý các tình huống.
Với những giải pháp hữu hiệu cùng sự nỗ lực vào cuộc của các ngành chức năng, thời gian qua, tình trạng khai thác khoáng sản trên 3 con sông qua địa bàn tỉnh (sông Cầu, sông Thương, sông Lục Nam) đã được giảm thiểu. Toàn tỉnh không xảy ra TNGT đường thủy, chỉ có một vụ chìm tàu khoáng sản do lũ cuốn (không có thương vong về người).
Tuy nhiên, trước những diễn biến bất thường của thời tiết khi vào mùa mưa lũ tiềm ẩn nhiều yếu tố nguy hiểm có thể xảy ra trên các tuyến giao thông đường thủy tại địa bàn, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) đã phối hợp với công an các huyện, TP và chính quyền địa phương nơi có phương tiện đường thủy đi qua tổ chức kiểm tra, yêu cầu các chủ phương tiện, chủ bến cát, sỏi, bến phà, bến đò chở khách ngang sông... ký cam kết chấp hành Luật Giao thông đường thủy nội địa. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” trong phòng, chống lụt bão, sẵn sàng lực lượng, phương tiện, công cụ, vật tư ứng cứu khi có yêu cầu.