Đảm bảo giao thông sửa chữa cầu Thăng Long

Thứ hai, 20/07/2020 20:33

Chiều 20/7, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết về công tác triển khai thực hiện và phân luồng đảm bảo giao thông Dự án sửa chữa cầu Thăng Long. Dự kiến khởi công dự án chậm nhất vào ngày 9/8/2020 và hoàn thành trong Quý IV năm 2020.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam 

Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, sau một thời gian khai thác phần mặt đường trên cầu Thăng Long đã xuất hiện các hư hỏng, với đặc điểm kết cấu phức tạp, mặt cầu đồng thời phải chịu các tải trọng xe chạy trên cầu, tải trọng tầu hỏa, lực gió ngang, nhiệt độ... tạo ra các dao động chuyển vị biến dạng, ứng suất lớn đồng thời theo các phương khác nhau. Vì vậy, việc nghiên cứu sửa chữa mặt cầu Thăng Long một cách căn cơ để khai thác êm thuận, an toàn, bền vững lâu dài và khai thác đồng bộ với đường Vành đai III là hết sức cần thiết và cấp bách.

Để công tác thi công sửa chữa mặt cầu Thăng Long đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật, đặc biệt là lớp bê tông siêu tính năng (UHPC), cần thiết phải tổ chức phân luồng giao thông và cấm các phương tiện lưu thông trên mặt cầu (tầng 2) và điều chỉnh lại tốc độ chạy tàu ở tầng 1 trong quá trình thi công xây dựng.

Cụ thể, công tác phân luồng đảm bảo giao thông, thực hiện công tác cắm biển báo, công bố thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng từ ngày 20/7/2020 và tổ chức phân luồng giao thông thử từ ngày 28/7/2020 - 08/8/2020; chính thức cấm cầu từ ngày 08/8/2020; thực hiện các công tác chuẩn bị: huy động vật liệu, nhân lực, thiết bị thi công; thực hiện các thí nghiệm vật liệu: Từ 23/7/2020 – 08/8/2020; triển khai thi công trên mặt cầu bắt đầu từ 08/8/2020 và hoàn thành trong Quý IV năm 2020.

Cầu Thăng Long nhìn từ trên cao. Ảnh Báo Nhân dân

Về giải pháp sửa chữa, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, gia cường mặt cầu thép trực hướng hiện tại thành mặt cầu liên hợp nhẹ: Cào bóc lớp bê tông nhựa hiện hữu, làm sạch bản mặt thép; hàn các đinh neo thép vào bản mặt thép và lắp đặt lưới thép D10; lớp bê tông siêu tính năng (UHPC) có cường độ chịu nén tối thiểu bằng 120MPa, chịu kéo ≥ 7,0MPa, chiều dày tối thiểu 6cm; thảm bê tông nhựa polyme BTNP 12,5 dày 4,0cm. Thay thế các khe co giãn đã bị hư hỏng bằng khe co giãn ray dạng mô đun; sửa chữa lề bộ hành, hệ thống thoát nước và hệ thống an toàn giao thông.

Tổng mức đầu tư gần 270,0 tỷ đồng; đầu tư bằng nguồn kinh phí sự nghiệp chi hoạt động kinh tế đường bộ cho công tác quản lý bảo trì quốc lộ; do Liên danh Thành Hưng – Vĩnh Hưng – Phương Thành – Thuận An là Nhà thầu thi công. Giá trúng thầu gần 243.000.000.000 đồng. Thời gian thực hiện hợp đồng 150 ngày. Ký hợp đồng thi công xây dựng ngày 20/7/2020. 

Cầu Thăng Long bắc qua sông Hồng được xây dựng từ tháng 11/1974 và hoàn thành vào tháng 5/1985. Cầu chính vượt sông dài 1.680 m gồm 15 nhịp giàn thép, tạo thành 05 liên dầm liên tục, mỗi liên có độ dài 112m/nhịp x 3 nhịp. Cầu gồm 2 tầng dùng chung cho đường sắt và đường bộ. Cầu đường sắt và xe thô sơ nằm phía dưới, cách tầng trên 14,10 m, rộng 17m. Cầu ô tô nằm ở tầng trên có chiều rộng 20,5m, phần đường ô tô rộng 16,5 m gồm 4 làn xe, chiều rộng hành lang bộ hành hai bên 2m. Các nhịp cầu dẫn: Các nhịp cầu dẫn của đường sắt có kết cấu bằng các nhịp dầm BTCT DƯL chiều dài 33m/nhịp, có tổng cộng 116 nhịp cầu dẫn đường sắt (53 nhịp phía Bắc và 63 nhịp phía Nam), tổng chiều dài 3.823m; các nhịp cầu dẫn của cầu ôtô có kết cấu bằng các nhịp dầm BTCT DƯL chiều dài 33m/nhịp, có tổng cộng 43 nhịp cầu dẫn ô tô (22 nhịp phía Bắc và 21 nhịp phía Nam), tổng chiều dài: 1436m.

Xuân Nguyên

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:43527
Lượt truy cập: 175.884.818